Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, người nuôi ngao ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch chính vì giá ngao đang trên đà tăng mạnh trở lại sau nhiều lần “chạm đáy” bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Hơn 10 ngày trở lại đây, giá ngao đã tăng từ 10.000 - 11.000 đồng/kg lên 14.000 - 16.000 đồng/kg tuỳ loại.

Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Bình Định Nguyễn Hồng Thanh cho hay: “Khu vực bãi bồi của HTX vừa xẩy ra tình trạng ngao chết hàng loạt vào đợt cuối tháng 2 thì lại gặp ngay cảnh đìu hiu khi thị trường tiêu thụ gặp khó, hàng không xuất bán được do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này khiến hàng chục thành viên trong HTX đứng ngồi không yên, nguồn vốn vẫn đang nằm dưới đất chưa thể thu hồi lại.

Nhưng may là 10 - 12 ngày trở lại đây, thị trường đã bắt đầu “ấm” trở lại, tiểu thương thu mua với số lượng nhiều hơn và giá ngao đã tăng từ 10.000 – 11.000 đồng/kg lên 14.000 – 16.000 đồng/kg (tuỳ loại). Sau hơn 1,5 năm thả nuôi, ngao đang vào đợt thu hoạch nhiều, với giá bán như thế này, coi như cũng bù đắp được một phần những thiệt hại trong thời gian qua của bà con”.

Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Giá ngao ở mức cao giúp người dân có thể ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đợt ngao bị chết vào tháng 2 vừa qua. (Trong ảnh: Chủ đầm thuê lao động thu gom số ngao chết để bảo vệ môi trường vào cuối tháng 2/2020).

Được biết, khi vào chính vụ, HTX Nuôi trồng thủy sản Bình Định có thể thu hoạch bình quân mỗi ngày từ 3 – 4 tấn ngao thương phẩm xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đem về doanh thu từ 45 – 60 triệu đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Việt Hồng cho biết: “Hiện, 7 thành viên của HTX đang thả nuôi trên 15ha ngao. Mặc dù nuôi ngao không tốn tiền thức ăn và công chăm sóc nhiều nhưng rủi ro cũng rất cao, điển hình như vừa qua, xuất hiện tình trang ngao chết trắng bãi, thiệt hại bình quân từ 30 – 40% diện tích, thất thoát hơn 1 tỷ đồng”.

Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Ngao Mai Phụ được thả nuôi tự nhiên, có chất lượng tốt, được vớt lên từ bãi bồi và phân loại kích thước để chuẩn bị bán cho thương lái.

“Với mức giá cao như hiện nay thì có thể vớt vát được để trang trải chi phí ban đầu và có một phần vốn xoay vòng đầu tư lại vụ nuôi mới. Chúng tôi cũng đang hi vọng, với việc tình hình dịch Covid-19 đang có những dấu hiệu khả quan, nhà hàng, quán ăn, khu du lịch sẽ sớm được mở cửa, hoạt động trở lại thì giá sẽ còn nhích lên nữa. Khi đó, có thể đạt khoảng 18.000 đồng – 20.000 đồng/kg. Ngày 25/4 tới đây, chúng tôi sẽ bán cho thương lái gần 6 tấn ngao thương phẩm để xuất đi các nơi” – ông Việt cho biết thêm.

Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Ngao được rửa sạch, đóng bao để chuẩn bị cho thương lái đến thu mua.

Theo chia sẻ của các hộ nuôi ngao, giá năm nay cao hơn thời điểm năm ngoái từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Ông Lê Văn Thành cho biết: “Có thể do nguồn cung năm nay hạn chế do dịch bệnh thời gian trước đã khiến ngao bị chết hàng loạt với lại nhu cầu thị trường ở trong và ngoài tỉnh đang tăng lên nhanh khi mùa hè đến. Sau thời gian ảm đạm và gặp nhiều bất lợi trong quá trình thả nuôi, bà con chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi, có động lực hơn vì giá có “nhỉnh” hơn năm trước”.

Được biết, xã Mai Phụ là địa phương có tổng diện tích nuôi ngao lớn nhất huyện Lộc Hà (hơn 80 ha) với 36 hộ tham gia nuôi trồng. Ngao có thời gian sinh trưởng dài và đã được thả từ hơn một năm trước; từ đầu tháng 4 năm nay sẽ bắt đầu cho thu hoạch số lượng lớn.

Giá ngao tăng, vựa ngao Mai Phụ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Các HTX và hộ nuôi trồng có diện tích lớn thuê thêm nhân công thu hoạch để kịp xuất ra thị trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Trọng Hợp cho biết: “Bắt đầu vụ ngao năm nay khá khó khăn với bà con nông dân do vừa gặp phải tình trạng ngao chết hàng loạt khi chuẩn bị đến kỳ thu hoạch vừa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến thị trường thủy hải sản khó tiêu thụ trong gần 2 tháng qua.

Đợt này, theo thông tin từ bà con, giá ngao đã tăng lên và hoạt động thu mua diễn ra sôi động hơn so với cách đây gần 1 tháng, giúp người dân đảm bảo được hoạt động sản xuất, kinh doanh và có nguồn thu nhập ổn định trở lại giữa lúc kinh tế đều đang gặp khó khăn do dịch bệnh kéo dài”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast