PMI Việt Nam đạt đỉnh 22 tháng, tiếp tục dẫn đầu ASEAN

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo mới nhất của Nikkei, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 54,2 điểm của tháng 2 lên 54,6 điểm trong tháng 3. Đây là mức cao nhất trong 22 tháng qua, đồng thời giúp PMI Việt Nam bảo toàn ngôi vị dẫn đầu trong số các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

pmi viet nam dat dinh 22 thang tiep tuc dan dau asean

(Ảnh minh họa: Internet)

Cụ thể, chỉ số PMI của Việt Nam đã vượt qua hàng loạt các nước như Philippines (53,8), Myanmar (53,1), Indonesia (50,5), Singapore (50,4), Thái Lan (50,2), Malaysia (49,5).

Nikkei nhận xét lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã kết thúc quý I/2017 với một kết quả tích cực. Sản lượng ngành sản xuất tăng mạnh hơn trong tháng 3 khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Khối lượng công việc tăng đã làm hoạt động mua hàng tăng đáng kể và việc làm đã tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/2016. Bên cạnh đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn và trở thành mức tăng nhanh nhất trong gần 6 năm giữa bối cảnh giá cả nguyên vật liệu tăng.

pmi viet nam dat dinh 22 thang tiep tuc dan dau asean

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Dữ liệu PMI tích cực của tháng 3 đã khép lại quý tăng mạnh nhất được ghi nhận kể từ khi khảo sát bắt đầu vào đầu năm 2011. Điểm đặc biệt đáng mừng trong tháng 3 là việc làm đã tăng gần bằng mức kỷ lục khi các công ty vẫn lạc quan rằng khối lượng công việc sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong ngắn hạn”.

“Do đó, ngành sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng GDP trong quý đầu và hy vọng là cả năm 2017, năm mà IHS Markit dự báo tăng trưởng 6,4%” ông Harker nói thêm.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast