Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo; Ông Trump gửi thư cho ông Kim trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Al Jazeera)

Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo: Cuộc bỏ phiếu về dự thảo thỏa thuận Brexit được Hạ viện Anh tiến hành từ 19h ngày 15/1 theo giờ London. Đúng như dự đoán trước đó của giới phân tích, đa số nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận mà chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

Cụ thể, 432 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống, cao hơn 2 lần số nghị sĩ ủng hộ là 202. Đặc biệt, trong số các phiếu chống có tới 118 phiếu của các nghị sĩ nằm trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của bà Theresa May.

Phát biểu ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được thông báo, bà May cho biết, Chính phủ Anh sẽ lắng nghe ý kiến của các nghị sĩ nhưng tỏ ý nuối tiếc vì thoả thuận đã bị bác bỏ.

Việc Hạ viện bác bỏ thoả thuận Brexit đang đẩy chính trường Anh vào các tình thế phức tạp mới. Ngay trong tối 15/1, thủ lĩnh Công đảng đối lập, Jeremy Corbyn cũng đã ngay lập tức đệ trình yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ của Thủ tướng Theresa May và Hạ viện Anh sẽ thảo luận, bỏ phiếu ngay trong ngày hôm nay, 16/1.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Ông Trump gửi thư cho ông Kim trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Một bức thư từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tuần trước, một nguồn tin thân cận với CNN trong các cuộc thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng khẳng định.

Bức thư được chuyển đi trong bối cảnh hai bên đang đàm phán về các nội dung chi tiết của cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nguồn tin trên cũng cho biết bức thư được chuyển bằng đường hàng không tới Bình Nhưỡng và được giao tận tay nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol - một trong những nhà đàm phán của Bình Nhưỡng có thể sẽ thăm Washington trong tuần này để hoàn tất các nội dung chi tiết của Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau.

Thủ tướng Trudeau lên tiếng việc Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada: “Chúng tôi luôn củng cố chính sách đứng ra hòa giải án tử hình cho người dân Canada tại bất cứ nơi nào trên thế giới và trường hợp này cũng vậy. Việc Trung Quốc đã áp dụng án tử hình đối với một công dân Canada đã khiến chính phủ của chúng tôi cực kỳ quan ngại”, ông Trudeau phát biểu trước truyền thông.

Tuyên bố của Thủ tướng Canada có thể khiến mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng kể từ sau khi nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei tại Vancouver, Canada ngày 1/12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ.

Ngày 15/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã lên án gay gắt chỉ trích của Thủ tướng Canada. Bà Hoa Xuân Doanh cho rằng, chứng cứ về việc công dân Canada buôn lậu 222 kg ma túy đá đã rõ ràng, đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng, bất cứ quốc gia nào cũng sẽ nghiêm trị, trong đó có Trung Quốc. Theo bà, một phán quyết đúng đắn quan trọng hơn thời gian xét xử vụ án dài hay ngắn.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch, Crimea, Nga ngày 26/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án Nga ra lệnh kéo dài thời gian giam giữ 8 thủy thủ Ukraine: Ngày 15/1, một tòa án ở Thủ đô Moskva (Nga) đã ra lệnh kéo dài thời hạn giam giữ đối với 8 trong số 24 thủy thủ Ukraine đến ngày 24/4 tới trong khi chờ xét xử. Đây là những thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ ngoài khơi bờ biển Crimea hồi năm ngoái.

Hãng thông tấn RIA và hãng Interfax của Nga cho hay hiện vẫn chưa rõ liệu có thủy thủ nào trong số 24 người trên sẽ xuất hiện trước tòa hay không, trong khi phía Nga chưa ấn định thời điểm diễn ra phiên xét xử.

Vào ngày 25/11/2018, Nga đã bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng hơn 20 thủy thủ tại Eo biển Kerch gần Bán đảo Crimea với cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh hải Nga, điều mà chính quyền Ukraine bác bỏ.

Vụ việc đã đẩy căng thẳng Nga - Ukraine lên mức cao nhất kể từ năm 2015. Kiev đã ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và Biển Azov, bắt đầu từ ngày 26/11/2018, đồng thời ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 - 60.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ bác bỏ đề xuất về tạm thời mở cửa chính phủ: Ngày 14/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã bác bỏ đề xuất của một đồng minh đảng Cộng hòa tại Thượng viện về việc tạm thời mở cửa chính phủ trở lại, nhằm tạo điều kiện cho công tác đàm phán giúp chấm dứt sự bế tắc hiện nay.

Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham đã hối thúc Tổng thống Trump đồng ý tạm thời mở cửa chính phủ trở lại trong vòng 3 tuần. Ông Graham kêu gọi Tổng thống Trump và giới lập pháp tiếp tục đối thoại. Theo ông, nếu các cuộc đàm phán không đạt được tiến triển, khi đó mới nên ban bố một lệnh tình trạng khẩn cấp. Hiện phe Dân chủ kiên quyết từ chối đàm phán cho đến khi nào chính phủ được mở cửa trở lại.

Các nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã bày tỏ phản đối ý định của Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm gia tăng sức ép đối với việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy những hoài nghi trong nội bộ đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump giữa lúc tình trạng đóng cửa một phần chính phủ chuẩn bị bước sang tuần thứ 4.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast