(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình trạng dựng rạp cưới hỏi lấn chiếm lòng lề đường diễn ra khá phổ biến trên địa bàn Hà Tĩnh. Cùng với việc dựng rạp, nhiều hộ còn tận dụng lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện cho khách. Thực tế này không chỉ làm mất mỹ quan tại khu dân cư mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Rạp cưới lấn đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông
Vào mùa cưới, dễ dàng bắt gặp nhiều rạp cưới hỏi lấn chiếm lòng lề đường. Thậm chí, một số rạp án ngữ hết cả con đường khiến nhiều người tham gia giao thông phải đi lên vỉa hè hoặc tìm đường khác. Rạp cưới lấn đường, che khuất tầm nhìn, đồng thời, gây cản trở quá trình lưu thông của phương tiện giao thông, vi phạm pháp luật về TTATGT. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do dựng rạp cưới không đúng chỗ.
Tuy nhiên, việc xử phạt những hành vi sai phạm trên hiện nay chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ không xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế dỡ rạp. Một số địa phương cho biết, đã có quy định cấm dựng rạp giữa lòng lề đường, nhưng do trên thực tế, nhiều gia đình không có điều kiện thuê khách sạn, nhà hàng nên tổ chức tại nhà và bất đắc dĩ phải dựng rạp ra giữa đường. Vì vậy, không chỉ bà con khối phố thông cảm mà những người quản lý cũng không nỡ xử lý bằng biện pháp mạnh.
Theo quy định của Bộ luật Hình sự, việc dựng rạp gây tai nạn giao thông vi phạm Điều 203 về “cản trở giao thông đường bộ” có thể bị phạt tiền từ 5-30 triệu đồng, bị cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù. Vì vậy, các gia đình nên chọn vị trí hợp lý để đảm bảo cuộc vui được thuận tiện, an toàn. Ngoài ra, các cán bộ cơ sở, chính quyền địa phương cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền đến các gia đình thực hiện đúng quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị,
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Đình Hội Thống (xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nhiều hạng mục, cần sớm được trùng tu, tôn tạo để góp phần bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.