Trái cây “siêu đắt” của Nhật rớt giá thảm hại vì dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Nếu như năm ngoái, một cặp dưa lưới Yubari được mua với giá 5 triệu yên (hơn 1 tỉ đồng) thì năm nay, “rớt thảm” xuống hơn 40 lần.

Trái cây “siêu đắt” của Nhật rớt giá thảm hại vì dịch Covid-19

Cặp dưa lưới Yubari trị giá 25 triệu đồng vừa được đấu giá. (Ảnh: AFP)

Tại phiên đấu giá đầu tiên trong mùa thu hoạch năm nay vừa diễn ra hôm 25/5 ở chợ bán buôn trung tâm Sapporo Central Wholesale, thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, một cặp dưa lưới Yubari đã được bán với giá 120.000 yên (hơn 25 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với mức đấu giá kỷ lục 5 triệu yên năm ngoái.

Dưa lưới Yubari là một giống dưa vàng được trồng trong nhà kính ở vùng Yubari, Hokkaido. Vùng đất này được mệnh danh là “Yubari King” (Vua của dưa lưới Yubari) và là vùng trồng dưa lưới nổi tiếng nhất tại Nhật Bản.

Dưa lưới Yubari có ruột màu vàng cam, vỏ lưới khít, vị ngọt đậm đà. Dưa được trồng ở vùng đất núi lửa Yubari với quy trình khắt khe. Thông thường, dưa lưới Yubari ở Nhật có mức giá từ 4.000 đến 10.000 yen (khoảng 800.000 - 2.000.000 đồng một quả) và chủ yếu được mua để làm quà biếu.

Năm ngoái, Công ty thực phẩm và đồ uống Pocca Sapporo ở Nagoya đã trả 5 triệu yên, đấu giá thành công một cặp dưa Yubari để đánh dấu cột mốc 10 năm bán loại nước uống mang hương vị dưa lưới Yubari của công ty.

“Đây là sự biết ơn của chúng tôi với hợp tác xã nông nghiệp địa phương và nông dân trồng dưa ở Yubari”, ông Yoshihiro Iwata, Chủ tịch công ty Pocca Sapporo cho biết.

Trả lời hãng tin AFP, một quan chức của chợ Sapporo Central Wholesale cho hay nguyên nhân của hiện tượng “rớt giá” này là do dịch Covid-19 đã khiến cho quy mô của cuộc đấu giá bị thu hẹp, nhiều khách hàng doanh nghiệp giàu có không thể tham gia buổi đấu giá, vì thế, các mức giá cao không được trả.

Trong một diễn biến khác, tỉnh Hokkaido cùng với Tokyo và ba tỉnh lân cận hôm qua đã được Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo công bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Covid-19.

Đây là 5 tỉnh, thành cuối cùng của Nhật Bản được dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp. Với thông báo mới này, Chính phủ đã cho phép các công dân tự do đi lại và doanh nghiệp nối lại hoạt động trên cả nước.

Trái cây “siêu đắt” của Nhật rớt giá thảm hại vì dịch Covid-19
(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast