Nhiều nước châu Á hủy bỏ hoặc thu nhỏ quy mô sự kiện chào năm mới 2021

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều sự kiện chào mừng năm mới 2021 trên khắp châu Á đã bị hủy hoặc thu nhỏ quy mô.

Nhiều nước châu Á hủy bỏ hoặc thu nhỏ quy mô sự kiện chào năm mới 2021

Người dân treo đèn lồng trang trí chào đón năm mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31/12/2020. (Ảnh: Reuters)

Tại Bắc Kinh, thủ đô của đất nước đông dân nhất thế giới, chương trình trình diễn ánh sáng mừng năm mới được tổ chức thường niên tại tháp truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị hủy bỏ trong năm nay. Ban đầu, chương trình được lên lịch diễn ra trong 4 ngày liên tục, từ ngày 31/12/2020 đến 3/1/2021.

Ngôi đền nổi tiếng Yonghe Lama ở Bắc Kinh cũng bị giới hạn chỉ được phép đón một số lượng phật tử nhất định tới cầu an, vãn cảnh kể từ hôm nay.

Hơn một năm kể từ khi những ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, dịch bệnh này hiện đã lây lan ra toàn cầu, khiến hơn 82 triệu người nhiễm và 1,7 triệu người tử vong.

Tại Australia, Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian tuần qua cũng đã công bố một số biện pháp hạn chế mới tại địa phương này trong lễ chào đón năm mới 2021.

Theo thông lệ, hàng trăm nghìn người sẽ đổ xô về các điểm quanh cầu cảng Sydney để ngắm pháo hoa bên trên nhà hát Opera Sydney - hay còn gọi là nhà hát Con Sò - và đếm ngược mừng năm mới. Năm nay chính quyền đã cấm mọi người tụ tập vào đêm giao thừa vì đại dịch. Thay vào đó, màn bắn pháo hoa truyền thống sẽ được truyền hình trực tiếp hoặc phát trên Internet.

Bà Berejiklian khẳng định lệnh hạn chế nhằm đảm bảo dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ và không có nguy cơ lây lan rộng.

Tại Nhật Bản, thời tiết khắc nghiệt cùng dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện chào đón năm mới.

Các ngôi đền ở “đất nước Mặt Trời mọc” đã đề nghị người dân sắp thời gian xen kẽ đến thăm. Trong khi, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản và Tokyo Metro - công ty tàu điện ngầm lớn nhất nước này, đã hủy các chuyến bổ sung xuất phát từ khu vực thủ đô Tokyo từ khuya ngày 31/12/2020 đến ngày 1/1/2021.

Tuyết rơi dày đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nhiều địa phương trên khắp Nhật Bản, khiến khoảng 140 chuyến bay bị hủy và nhiều dịch vụ, hoạt động bị gián đoạn.

Tại Vịnh Marina – nơi được coi như trung tâm của Singapore, lần đầu tiên kể từ năm 2005 sẽ không có màn trình diễn pháo hoa đón chào năm mới. Thay vào đó, pháo hoa sẽ được bắn tại các địa điểm khác nhau trên khắp “đảo quốc sư tử”.

Hàn Quốc, nhà chức trách đã đóng cửa các bãi biển ở Gangueng, trên bờ biển phía Đông của đất nước này, nơi mọi người thường đến để ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu tiên của năm mới.

Chính quyền thủ đô Seoul cũng hủy bỏ sự kiện đánh chuông đón năm mới tại tháp chuông Bosingak ở quận Jongno. Đây là lần đầu tiên nghi thức này không được tổ chức sau 67 năm, kể từ năm 1953.

Thay vào đó, chính quyền Seoul sẽ chuẩn bị trước một đoạn video và chuyển đến người dân tiếng chuông Bosingak vào thời khắc chuyển giao năm mới qua mạng.

Các sự kiện chào mừng năm mới ở Ấn Độ năm nay cũng sẽ rất khác do một số bang và thành phố lớn đã áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm, hạn chế các cuộc tụ tập đông người và đóng cửa các quán rượu và nhà hàng.

Thủ đô New Delhi cho biết họ cấm các cuộc tụ tập quá 5 người tại các địa điểm công cộng, trong khi Mumbai và thủ đô Bengaluru giới hạn các cuộc tụ tập từ 4 người trở lên.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast