Nam sinh miền núi Hà Tĩnh 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học

(Baohatinh.vn) - Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ, em Nguyễn Văn Tùng Lĩnh - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã nỗ lực bứt phá trong học tập với thành tích 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học, trong đó có giải nhất và 2 giải ba.

Video: Nguyễn Văn Tùng Lĩnh chia sẻ bí quyết học tốt môn Hóa học

Là con trai út trong gia đình nông dân có 3 người con ở thôn Vĩnh Hội (xã Đức Lĩnh), sớm thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ, Tùng Lĩnh luôn nỗ lực đạt được kết quả học tập tốt ngay từ những năm tiểu học.

Từ năm lớp 6 đến lớp 11, Tùng Lĩnh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 10 và 11, em còn đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. Đặc biệt, trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, em xuất sắc giành giải nhất ở bộ môn này.

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học

Tùng Lĩnh luôn tích cực trong mỗi giờ học. Với em, đó chính là cơ hội để rèn luyện kiến thức và thể hiện năng lực bản thân.

Tùng Lĩnh chia sẻ, năm học lớp 8, được làm quen với các thí nghiệm trong phòng học, em khá yêu thích và cố gắng tìm tòi. Dần dần, em trở nên yêu thích, say sưa môn học này.

Chia sẻ phương pháp học tập, Tùng Lĩnh bật mí: Ngoài kiến thức ở lớp và trao đổi với thầy cô, mỗi ngày, em dành 2 - 3 giờ đồng hồ để học thêm ở nhà và tìm kiếm trên internet những bài học nâng cao. Ngoài ra, em còn đọc thêm các loại sách tham khảo, các bộ đề thi học sinh giỏi để làm được nhiều dạng đề khác nhau. Với em, đó là cách học hiệu quả.

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học

Thầy giáo Trần Bá Phúc - người luôn đồng hành, chia sẻ để Tùng Lĩnh đạt được kết quả như ngày hôm nay.

“Kinh nghiệm của em là học từ từ, chậm mà chắc. Em thường cố gắng liên tưởng, gắn những kiến thức được học vào thực tiễn đời sống nên việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Nắm chính xác các tính chất, đặc trưng của từng chất cũng là điều quan trọng để chinh phục môn học này. Đặc biệt, đối với môn Hóa học, mình không nên học vẹt, học thuộc lòng sáo rỗng mà phải học hiểu, có liên hệ thực tiễn thì mới hiệu quả và cho kết quả cao ở mỗi kỳ thi” - Tùng Lĩnh cho biết thêm.

Sự miệt mài, chăm chỉ và niềm đam mê khám phá những kiến thức mới của môn Hóa học cộng với sự tự tin, kinh nghiệm “chinh chiến” trên đấu trường tri thức đã giúp Tùng Lĩnh gặt hái được nhiều quả ngọt. Tuy nhiên, con đường phía trước còn nhiều thử thách, vì thế, Tùng Lĩnh xác định: Bản thân sẽ luôn nỗ lực hết mình, từng ngày tích lũy kiến thức để có thể chinh phục được những miền tri thức mới.

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học

Tùng Lĩnh thường xuyên trao đổi bài với bạn để tích lũy thêm kiến thức.

Bày tỏ niềm vui với thành tích học tập của con, anh Nguyễn Văn Hải - bố của Tùng Lĩnh tự hào: “Kết quả này là niềm mong mỏi mà cháu và cả gia đình, thầy cô. Đến hôm nay, tôi vẫn còn xúc động, vui mừng khi nhìn lại kết quả mà cháu đã đạt được.

Tôi sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nên kinh tế gia đình cũng eo hẹp, nhiều lúc muốn cho cháu học thêm ở các trung tâm nhưng không đủ điều kiện. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên cháu luôn chăm ngoan, nỗ lực. Ngoài thời gian lên lớp, lúc rảnh cháu luôn giúp bố mẹ làm việc nhà, đồng áng. Tôi mừng lắm, chỉ mong con đường phía trước luôn rộng mở với nỗ lực của cháu".

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh 3 năm liền đạt học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học

Ngoài thành tích học tập đáng nể, Tùng Lĩnh còn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường.

Không những đạt thành tích học tập tốt, Tùng Lĩnh còn là cán bộ lớp nhiệt huyết, năng động, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ do trường tổ chức và luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập.

Thầy giáo Trần Bá Phúc - giáo viên bồi dưỡng và trực tiếp giảng dạy bộ môn Hóa học nhận xét: "Tùng Lĩnh là một học sinh thông minh, ở mỗi bài giảng khó, em đều tư duy rất nhanh. Ngoài học tốt, em còn rất hòa đồng và sẵn sàng hướng dẫn giúp các bạn giải những bài tập khó, là tấm gương sáng để các bạn noi theo. Với những gì em đang thể hiện ở trường, tin rằng, Tùng Lĩnh sẽ thành công trên con đường theo đuổi đam mê sau này”.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Tùng Lĩnh tâm sự: “Em sẽ phấn đấu học thật tốt để thi đậu vào ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Bản thân sẽ cố gắng hết mình để chinh phục ước mơ đó, bởi đó cũng là niềm mong mỏi của bố mẹ và thầy cô".

Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm nay, Trường THPT Cù Huy Cận có 11/18 em học sinh đạt giải. Trong đó có 1 giải nhất ở môn Hoá học, 3 giải nhì (1 Toán và 2 Vật lý), 5 giải ba (2 giải ba Vật lý, 1 Toán, 1 Tin học và 1 Hoá học) và 2 giải khuyến khích ở môn Địa lý và Ngữ văn.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast