Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo: Không cấm dạy thêm, học thêm

Quốc hội kỳ họp thứ 9 sáng nay biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo, trong đó nêu rõ không cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc học thêm dưới mọi hình thức.

Sáng nay (16/6), 451/460 (đạt tỷ lệ 94.35%) đại biểu Quốc hội đã tán thành thông qua Luật Nhà giáo. Trước đó, ngày 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật để trình Quốc hội thông qua.

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đa số ý kiến phát biểu đều đánh giá cao sự nỗ lực, nghiêm túc của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc nghiên cứu, giải trình, tiếp thu hầu hết các ý kiến góp ý và cơ bản nhất trí nội dung chỉnh lý trong dự thảo.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật gồm 9 chương, 42 điều - giảm 4 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại phiên thảo luận sáng ngày 6/5. Trong đó có quy định một số nội dung đáng chú ý như dạy thêm, học thêm; lương nhà giáo; cơ chế điều chuyển giáo viên giữa các vùng miền,...

ng7-17300846092131308092026.jpg
Theo Luật Nhà giáo vừa được thông qua, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Luật Nhà giáo được thông qua cũng giúp giải quyết cơ chế điều chuyển nhà giáo giữa các khu vực, vùng, miền. Trước đó, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế có tình trạng nhiều giáo viên được tuyển dụng, điều động, chuyển công tác đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, sau thời gian dài thực hiện nhiệm vụ có nguyện vọng được chuyển về vùng có điều kiện thuận lợi hơn nhưng không thể thực hiện được.

Do vậy, luật quy định áp dụng cơ chế điều động trong trường hợp giải quyết chính sách đối với nhà giáo sau khi hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, Luật Nhà giáo giao Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động, thuyên chuyển nhà giáo để thực hiện thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương, đồng thời giải quyết các trường hợp khác nhau phát sinh trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, luật cũng quy định nguyên tắc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Việc quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, bao gồm hệ số, mức lương khởi điểm, cơ chế xếp lương cho nhà giáo trong cơ sở giáo dục đã thực hiện tự chủ... sẽ được Chính phủ quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành để bảo đảm tính linh hoạt, khả thi và tương quan, công bằng với viên chức trong hệ thống chính trị.

vietnamnet.vn

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.