Bất ổn tại Guinea khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn AFP dẫn bản tin được truyền hình nhà nước Guinea đăng tải cho biết, ít nhất 21 người đã thiệt mạng khi tình trạng bất ổn tiếp tục diễn ra hậu bầu cử Tổng thống tại quốc gia Tây Phi này.

Bất ổn tại Guinea khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Những người ủng hộ ông Diallo đụng độ với lực lượng chức năng tại Conakry, Guinea ngày 23/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Trước đó ngày 24/10, Ủy ban Bầu cử quốc gia Guinea thông báo, sau khi đã kiểm toàn bộ số phiếu trong cuộc bầu cử được tiến hành hôm 18/10 vừa qua, Ủy ban Bầu cử tuyên bố Tổng thống Alpha Conde, 82 tuổi, đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp với 59,49% số phiếu bầu. Đối thủ của ông Conde là ứng cử viên Cellou Dalein Diallo nhận được 33,5% số phiếu ủng hộ.

Ông Diallo trước đó đã tự tuyên bố thắng cử dựa trên các kết quả thống kê từ nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông hôm 19/10. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử khẳng định tuyên bố này “không có hiệu lực”.

Việc ứng cử viên đối lập Cellou Diallo tự tuyên bố thắng cử đã dẫn đến các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Diallo và lực lượng chức năng.

Kênh truyền hình nhà nước RTG dẫn thông báo mới nhất cho biết, 21 người đã thiệt mạng kể từ ngày 19/10 trong các cuộc bạo lực diễn ra tại các thành phố trên cả nước. Con số này ít hơn so với số ca tử vong là 27 do phe đối lập báo cáo.

Cuộc bầu cử Tổng thống Guinea diễn ra sau nhiều tháng bất ổn chính trị tại quốc gia Tây Phi này, trong đó hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Condé tiếp tục nắm quyền.

Tháng 3 vừa qua, ông Conde đã thúc đẩy việc thông qua bản Hiến pháp mới, khẳng định điều này sẽ giúp hiện đại hóa đất nước.

Hiến pháp sửa đổi cho phép Tổng thống Conde vượt qua giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ.

Bất ổn tại Guinea khiến ít nhất 21 người thiệt mạng
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast