Nhật cho phép lao động nhập cư phổ thông ở lại vĩnh viễn

Chính phủ Nhật Bản vừa có động thái thay đổi chính sách lớn khi phê chuẩn dự luật cho phép lao động phổ thông nước ngoài có thể ở lại Nhật theo diện thường trú.

Nhật cho phép lao động nhập cư phổ thông ở lại vĩnh viễn

Người dân đi qua trước một tiệm cắt tóc tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Kyodo, đây được đánh giá là thay đổi rất lớn ở một quốc gia vốn có chính sách nghiêm ngặt kiểm soát người nhập cư như Nhật Bản.

Trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong các lĩnh vực ngành nghề như y tá, xây dựng và nông nghiệp, chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua dự luật này với mục tiêu sẽ sửa đổi luật nhập cư trong kỳ họp đang diễn ra của Quốc hội Nhật Bản sẽ kéo dài tới ngày 10-12.

Nhiều nghị sĩ, thuộc cả phe cầm quyền lẫn phe đối lập, bày tỏ quan điểm chất vấn về việc dự luật vừa thông qua thiếu các thông tin chi tiết, ví như số lượng lao động được cấp phép thường trú là bao nhiêu và những loại công việc nào họ sẽ được làm.

Phát biểu trước Ủy ban hạ viện Quốc hội ngày 1-11, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản, ông Takashi Yamashita cho biết Chính phủ chưa xem xét việc đặt ra giới hạn tối đa về số lao động nước ngoài được phép ở lại Nhật vĩnh viễn.

Tuy nhiên ông Takashi Yamashita nói Chính phủ đang xem xét việc tiếp nhận lao động nước ngoài tại 14 lĩnh vực ngành nghề, song không có kế hoạch nêu cụ thể những ngành nghề đó trong dự luật.

Cho đến nay Nhật Bản đã tiếp nhận các lao động có chuyên môn, kỹ năng cao như các giáo sư, bác sĩ, và cũng đã cho phép một số lượng hạn chế những người tị nạn tới cư trú tại nước này.

Tính tới tháng 10 năm nay, số lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã đạt mốc kỷ lục 1,28 triệu người, gấp đôi so với 680.000 người năm 2012, theo số liệu của Bộ Sức khỏe - lao động và phúc lợi Nhật Bản.

Chiếm tỉ lệ lớn nhất trong lao động nhập cư này là người Trung Quốc với khoảng 370.000 người, kế theo đó là người lao động Việt Nam và Philippines.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc thành lập một cơ quan mới thuộc Bộ Tư pháp để giải quyết các vấn đề liên quan tới lao động nước ngoài.

Ông Abe cam kết sẽ có thêm các giải pháp nhằm hỗ trợ cuộc sống của các lao động nhập cư như hỗ trợ chương trình dạy tiếng Nhật, giúp họ có nơi ở và hưởng các chính sách an sinh xã hội khác.

Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết sẽ đảm bảo để mức lương của người lao động nhập cư tương đương với mức lương của các lao động Nhật Bản.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast