Tên lửa S-400 của Nga sẽ lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/7

(Baohatinh.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga được Ankara đặt mua sẽ được chuyển lên máy bay vận tải vào ngày 7/7 và đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần tới, đài truyền hình Haberturk của nước này đưa tin hôm nay.

Tên lửa S-400 của Nga sẽ lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/7

Các xe phóng đạn và radar thuộc tổ hợp S-400 Nga. (Ảnh: TASS)

Các thành phần đầu tiên của tổ hợp S-400 sẽ được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng hai máy bay vận tải từ một căn cứ không quân của quân đội Nga. Một nhóm các kỹ thuật viên Nga sẽ giám sát việc lắp đặt hệ thống S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra một ngày sau đó – hôm 8/7, Haberturk cho biết nhưng không trích dẫn nguồn tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng miễn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hôm 29/6. Tuy nhiên, mới đây, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền ông Trump vẫn có kế hoạch áp lệnh trừng phạt nếu Ankara quyết tâm theo đuổi hợp đồng S-400 với Nga.

Mỹ nhiều lần chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì mua công nghệ quân sự của Nga, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO. Chính phủ Mỹ từng ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Nếu Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 và áp đặt trừng phạt lên quốc gia này, đây sẽ là một trong những sự đổ vỡ nghiêm trọng nhất trong quan hệ gần đây giữa 2 quốc gia.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast