Tổng thống Philippines đồng ý ứng tiền để đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa Covid-19

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý trả tiền trước cho các nhà sản xuất để đảm bảo việc cung ứng hàng triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nước này.

Tổng thống Philippines đồng ý ứng tiền để đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa Covid-19

Một người bán hàng tại chợ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Manila, Philippines, ngày 8/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters ngày 19/11 dẫn lời phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông Duterte đã “chấp thuận về mặt nguyên tắc” một sắc lệnh hành pháp cho phép các loại vaccine ngừa Covid-19 đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở nước ngoài, có thể được sử dụng ở Philippines.

“Chúng tôi đã đồng ý trả tiền ứng trước vì nếu không, chúng tôi có thể là quốc gia cuối cùng trong số các quốc gia nhận được vaccine”, ông Roque nói trong một cuộc họp báo diễn ra hôm nay.

Philippines hiện là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á. Nước này có kế hoạch mua 50 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 giai đoạn đầu để đảm bảo ít nhất một phần tư trong tổng số 108 triệu dân nước này được tiêm chủng vào năm tới.

Quan chức Carlito Galvez phụ trách thực thi chiến lược kiểm soát dịch Covid-19 của Chính phủ Philippines cho biết, giới chức nước này đang đàm phán với một số nhà sản xuất vaccine, bao gồm Pfizer Inc và Moderna Inc, về các thỏa thuận cung cấp có thể có.

Hai nhà sản xuất vaccine Pfizer Inc và Moderna Inc của Mỹ gần đây đều báo cáo kết quả thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của mình vượt xa mong đợi, với hiệu quả khoảng 95%. Hai loại vaccine ngừa Covid-19 này dự kiến được phê duyệt khẩn cấp vào tháng 12 năm nay.

Ông Duterte từng tuyên bố Philippines sẽ ưu tiên vaccine ngừa Covid-19 do Nga và Trung Quốc sản xuất thay vì các nhà sản xuất dược phẩm của phương Tây.

Lý giải về sự lựa chọn này, nhà lãnh đạo Philippines cho biết do phần lớn các công ty dược phẩm phương Tây đều yêu cầu thanh toán trước và tất cả “chỉ vì lợi nhuận" nên cuối cùng, ông ưu tiên chọn vaccine của Nga và Trung Quốc.

Giới chức Philippines cũng đang xem xét các hợp đồng cung cấp vaccine song phương và đa phương. Nước này đã tham gia kế hoạch mang tên COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu nhằm bảo đảm sự tiếp cận công bằng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 cùng với hàng trăm quốc gia khác.

Ông Duterte cho biết ngân sách của Philippines đã sẵn sàng cho việc mua vaccine ngừa Covid-19, tuy nhiên, để ông kỳ vọng ngân sách được bổ sung hơn nữa để triển khai chương trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân Philippines.

Ông Galvez cho biết vaccine ngừa Covid-19 có thể bắt đầu được phân phối ở nước này từ tháng 5 đến tháng 7 năm sau. Việc phân phối số lượng lớn có thể sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast