Thành phố Vinh đề xuất thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

Thành phố Vinh muốn thí điểm thu phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè một số tuyến chính theo khung giờ để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nội dung trên được đại diện TP Vinh đưa ra tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ngày 22/3. Sau khi được thông qua chủ trương, nhà chức trách mới xây dựng mức và thời gian thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bà Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, cho biết nội dung thu phí dừng, đỗ ôtô của thành phố cần có thời gian nghiên cứu, bởi Luật Phí và lệ phí chưa quy định phí đỗ xe dưới lòng, lề đường.

"Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ thảo luận với UBND tỉnh cùng các sở ngành về phương án, sau đó mới trình Trung ương phê duyệt", bà Chung nói.

Ôtô đỗ tại sảnh của một chung cư ở TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy
Ôtô đỗ tại sảnh của một chung cư ở TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy

TP. Vinh diện tích 109 km2, dân số khoảng 400.000 người nhưng có hơn 60.000 ôtô. Người dân, doanh nghiệp khi đến cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn để giao dịch đều mất nhiều thời gian tìm chỗ đỗ xe. Nhiều trường hợp đỗ dưới lòng lề đường, vỉa hè sai quy định bị CSGT xử lý.

Theo nhà chức trách, nhiều tuyến đường ở thành phố thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm do số lượng xe cá nhân tăng nhanh khoảng 5 năm gần đây. Trong khi đó, thiết kế xây dựng cơ quan, công sở từ lâu chưa tính đến sức ép gia tăng phương tiện giao thông.

Tắc đường ở TP Vinh hồi đầu năm 2023. Ảnh: Đức Hùng
Tắc đường ở TP Vinh hồi đầu năm 2023. Ảnh: Đức Hùng

Thành phố hiện có một điểm đỗ xe công cộng tại khu vực quảng trường ở phường Trường Thi và một vài điểm tự phát song không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phường nội thành không còn quỹ đất để bố trí bãi đỗ xe.

Nghệ An luôn nằm trong nhóm ba tỉnh thành (cùng TP HCM và Hà Nội) tiêu thụ ôtô nhiều nhất cả nước với tỷ lệ tăng 15-20 % mỗi năm. Năm 2022, số xe mua mới ở tỉnh trên 27.000, năm 2023 giảm còn 20.000 song vẫn ở mức cao.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An, tính đến cuối năm 2023, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.000 ôtô các loại, trong đó có 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải.

Một số tỉnh, thành phố trong nước đã thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường như TP HCM, Vũng Tàu...

vnexpress.net

Đọc thêm

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.
Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có tàu nhanh chạy 5 giờ 20 phút, tàu thường 6 giờ 50 phút dừng nhiều ga hơn, và tàu khai thác khu đoạn ngắn.
VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.