Thành phố Vinh đề xuất thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

Thành phố Vinh muốn thí điểm thu phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè một số tuyến chính theo khung giờ để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nội dung trên được đại diện TP Vinh đưa ra tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ngày 22/3. Sau khi được thông qua chủ trương, nhà chức trách mới xây dựng mức và thời gian thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bà Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, cho biết nội dung thu phí dừng, đỗ ôtô của thành phố cần có thời gian nghiên cứu, bởi Luật Phí và lệ phí chưa quy định phí đỗ xe dưới lòng, lề đường.

"Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ thảo luận với UBND tỉnh cùng các sở ngành về phương án, sau đó mới trình Trung ương phê duyệt", bà Chung nói.

Ôtô đỗ tại sảnh của một chung cư ở TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy
Ôtô đỗ tại sảnh của một chung cư ở TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy

TP. Vinh diện tích 109 km2, dân số khoảng 400.000 người nhưng có hơn 60.000 ôtô. Người dân, doanh nghiệp khi đến cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn để giao dịch đều mất nhiều thời gian tìm chỗ đỗ xe. Nhiều trường hợp đỗ dưới lòng lề đường, vỉa hè sai quy định bị CSGT xử lý.

Theo nhà chức trách, nhiều tuyến đường ở thành phố thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm do số lượng xe cá nhân tăng nhanh khoảng 5 năm gần đây. Trong khi đó, thiết kế xây dựng cơ quan, công sở từ lâu chưa tính đến sức ép gia tăng phương tiện giao thông.

Tắc đường ở TP Vinh hồi đầu năm 2023. Ảnh: Đức Hùng
Tắc đường ở TP Vinh hồi đầu năm 2023. Ảnh: Đức Hùng

Thành phố hiện có một điểm đỗ xe công cộng tại khu vực quảng trường ở phường Trường Thi và một vài điểm tự phát song không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phường nội thành không còn quỹ đất để bố trí bãi đỗ xe.

Nghệ An luôn nằm trong nhóm ba tỉnh thành (cùng TP HCM và Hà Nội) tiêu thụ ôtô nhiều nhất cả nước với tỷ lệ tăng 15-20 % mỗi năm. Năm 2022, số xe mua mới ở tỉnh trên 27.000, năm 2023 giảm còn 20.000 song vẫn ở mức cao.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An, tính đến cuối năm 2023, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.000 ôtô các loại, trong đó có 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải.

Một số tỉnh, thành phố trong nước đã thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường như TP HCM, Vũng Tàu...

vnexpress.net

Đọc thêm

Honda vén màn SUV điện mới

Honda vén màn SUV điện mới

Mẫu SUV điện thuộc dòng Honda 0 Series sẽ có mặt tại triển lãm CES 2025 diễn ra vào tháng 1/2025 tại Las Vegas (Mỹ).
Lái thử xe Hyundai tại Thành phố Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại thành phố Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại TP Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.