Thêm nhiều không gian đọc cho trẻ em Hà Tĩnh dịp hè

(Baohatinh.vn) - Dịp nghỉ hè năm nay, học sinh Hà Tĩnh đã có thêm nhiều không gian đọc sách. Đây là những sân chơi lành mạnh, giúp lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.

Dù đã bước vào kỳ nghỉ hè nhưng Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 (Thạch Hà) vẫn mở cửa thường xuyên, bố trí giáo viên trực hè để đón tiếp phụ huynh và học sinh đến tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

2.jpg
Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội của Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 trở thành sân chơi ngày hè cho học sinh.

Khuôn viên sân trường, sân thể thao và đặc biệt là không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội của trường thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh trong những ngày hè. Trên thảm cỏ xanh, dưới những tán cây xanh mát, các em nhỏ cùng nhau đọc những cuốn sách hay, trao đổi về những câu chuyện lý thú.

Cô Phạm Thị Thanh Tuyết - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 cho biết: “Công trình không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội của trường được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 1 năm nay, đã phát huy được giá trị, trở thành nơi sinh hoạt, đọc sách cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Bước vào dịp hè, mỗi ngày có hàng chục em đến đọc sách tại sân trường. Điều này góp phần quan trọng trong việc rèn thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh”.

1.jpg
Nhiều học sinh tìm đến sân trường để đọc sách cùng các bạn trong dịp hè.

Tại Thư viện tỉnh những ngày hè, số lượng bạn đọc đến học tập, đọc và mượn sách tăng cao, đơn vị đã phải bố trí cả phòng làm việc để làm không gian đọc; phần lớn khoảng trống trong khuôn viên được trưng dụng làm chỗ để xe cho bạn đọc.

Bà Phan Thị Thủy - Phó Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Thư viện tỉnh) cho biết: “Thời điểm này, ngoài những học sinh lớp 12 đang ôn thi thì có nhiều học sinh ở các lứa tuổi khác tìm đến để đọc sách, mượn sách. Mỗi ngày, Thư viện tỉnh đón tiếp và phục vụ khoảng 450 lượt bạn đọc, tăng gấp 3 lần so với trước dịp hè. Với khoảng 300.000 đầu sách in, 3.000 nguồn tài nguyên thông tin điện tử thuộc các lĩnh vực, thư viện cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của bạn đọc”.

Em Nguyễn Hà Linh - học sinh Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh chia sẻ: “Nghỉ hè ở nhà sẽ xem TV và điện thoại nhiều nên em quyết định đăng ký thẻ thư viện. Mỗi tuần, em dành khoảng 4 buổi đọc sách ở thư viện cùng bạn bè. Ở đây không gian rộng rãi, yên tĩnh, có điều hòa nhiệt độ, thủ tục mượn sách thuận lợi nên em và các bạn rất thích”.

12.jpg
Lượng bạn đọc là thiếu nhi tìm đến Thư viện tỉnh tăng cao trong dịp hè.

Ở các khu dân cư, mô hình thư viện mini trong các nhà văn hóa cộng đồng - “Ngôi nhà trí tuệ” cũng phát huy được hiệu quả sử dụng trong dịp hè này. Trong hơn 3 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng được 105 nhà văn hóa cộng đồng, 151 mô hình “Ngôi nhà trí tuệ”. Tại đây, lưu giữ hàng nghìn đầu sách thuộc các lĩnh vực, phục vụ nhu cầu đọc của người dân nói chung, trẻ em nói riêng.

7.jpg
Đoàn Thanh niên xã Sơn Châu (Hương Sơn) tổ chức cho các em thiếu nhi đọc sách tại nhà văn hóa.

Mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tại nhà văn hóa cộng đồng thôn Sinh Cờ - xã Sơn Châu (Hương Sơn) được trang bị rất nhiều đầu sách, trong đó, phần lớn là sách phục vụ thiếu nhi.

Chị Nguyễn Thị Hải Thương - Bí thư Chi đoàn thôn Sinh Cờ cho biết: “Trong dịp hè này, cán bộ đoàn thường xuyên hướng dẫn, khuyến khích các em nhỏ trên địa bàn đến với "Ngôi nhà trí tuệ" - Nhà văn hóa cộng đồng của thôn để đọc sách, tham gia sinh hoạt đoàn, đội… Chúng tôi muốn hướng các em đến một sân chơi an toàn, bổ ích, thư giãn sau một năm học căng thẳng; tránh xa những trò chơi nguy hiểm”.

9.jpg
Nhiều phụ huynh tìm mua sách văn hóa, giải trí cho con dịp hè.

Bên cạnh cho con trải nghiệm tại các không gian đọc sách công cộng, nhiều phụ huynh cũng đầu tư mua nhiều loại sách văn hóa, giải trí để khuyến khích con đọc trong dịp hè.

Chị Trương Thị Ninh - Cửa hàng trưởng Nhà sách 58 Phan Đình Phùng (Công ty CP Sách - Thiết bị trường học Hà Tĩnh) cho biết: “Từ đầu tháng 5, trung bình mỗi ngày, cửa hàng đón khoảng 300 lượt khách, trong đó, phần lớn là khách mua các loại sách thiếu nhi, sách tham khảo cho học sinh. Hiện chúng tôi đang áp dụng chương trình tri ân khách hàng, khuyến khích văn hóa đọc bằng việc giảm giá nhiều loại sách thiếu nhi, cập nhật thêm các đầu sách chính thống từ các nhà xuất bản có uy tín”.

Thêm nhiều không gian đọc sách được hình thành, thiếu nhi Hà Tĩnh có thêm những sân chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn trong dịp hè. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024 và góp phần thực hiện mục tiêu “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.