Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng yêu cầu giáo dục nghề nghiệp thời đại mới, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh đang dần tiếp cận với chương trình chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và dạy học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Sáng 10/3, đoàn công tác Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ - TB &XH) phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh để khảo sát chuyển đổi số tại đơn vị.

Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang là xu hướng tất yếu, diễn ra nhanh, giúp hỗ trợ đổi mới giáo dục theo hướng giảm thuyết giảng và truyền thụ kiến thức sang phát huy năng lực của người học. Đây được xem là giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng khả năng thích ứng với xu thế dịch chuyển nhân lực trên thị trường lao động quốc tế.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Kim Hồng Hưng - Trưởng đoàn công tác trao đổi một số vấn đề liên quan tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến quá trình, kết quả áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý tại các địa phương, sở, ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Các trường học nói chung, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói riêng cũng đã triển khai các phần mềm quản lý đào tạo, đào tạo trực tuyến, thi trắc nghiệm, bài giảng điện tử... Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc một số vấn đề như: nguồn kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống, xây dựng thư viện điện tử, đối tượng tiếp cận..

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức về thực trạng công tác chuyển đổi số, hiện nay, nhà trường đã triển khai các phần mềm: quản lý đào tạo (tuyển sinh, quản lý danh sách HS - SV, điểm thi, thời khóa biểu...); kế toán; quản lý công chức, viên chức; vật tư, thiết bị. Thông qua cổng thông tin đào tạo (http://tructuyen.vdht.edu.vn), thư viện số, cổng thông tin giáo viên..., HS - SV, cán bộ giáo viên đang dần tiếp cận với chuyển đổi số trong dạy và học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Ông Phan Văn Sâm - chuyên viên Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thông tin về quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Trong những năm tới, nhà trường đặt mục tiêu hoàn thành các khóa học chuẩn để người học có thể tự học được trên môi trường mạng; hoàn thiện các phần mềm quản lý. Đồng thời, hướng dẫn cách thức tiếp cận, phủ sóng wifi toàn khu vực trường để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, người học tiếp cận chuyển đổi số.

Đoàn khảo sát ghi nhận những nỗ lực của nhà trường về công tác triển khai chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo. Tuy nhiên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh cần khẩn trương hơn nữa bởi đây là vấn đề cấp thiết trong điều kiện phát triển hiện nay. Các đơn vị muốn thực hiện chuyển đổi số thành công phải tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: nội dung giáo dục đào tạo, phương pháp dạy và học, hạ tầng nền tảng và học liệu số, giáo viên và học viên số, quản lý và quản trị số, thể chế và hành lang pháp lý...

Tại buổi làm việc, các bên liên quan cũng đã trao đổi nhiều nội dung về giáo dục nghề nghiệp trước tác động của các mạng 4.0; chuyển đổi số và tiếp cận chiến lược trong giáo dục nghề nghiệp; đào tạo kỹ năng và phát triển nhân lực số; kinh nghiệm của các nước trên thế giới về chuyển đổi số; dự báo nhu cầu kỹ năng trong tương lai...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Giáo sư Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày khung chiến lược tiếp cận chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Hoạt động khảo sát được tiến hành nhằm giúp cơ quan chức năng có những tư vấn ban đầu về chiến lược, lộ trình và kế hoạch chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức; tham vấn chính sách cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, thu thập thông tin đầu vào làm cơ sở cho Chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” (GIZ) xây dựng các hoạt động phù hợp, gắn với thực tế và nhu cầu của mỗi trường trong giai đoạn 2021 - 2023 và những năm tiếp theo.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo.. vào các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tận dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực này.

Mục đích của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp là xây dựng hệ sinh thái giáo dục nghề nghiệp cho nền kinh tế số, góp phần đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo yêu cầu của nền kinh tế số; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; người học được gắn kết trong môi trường giáo dục nghề nghiệp số trong và sau quá trình học.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.