Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng yêu cầu giáo dục nghề nghiệp thời đại mới, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh đang dần tiếp cận với chương trình chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và dạy học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Sáng 10/3, đoàn công tác Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ - TB &XH) phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh để khảo sát chuyển đổi số tại đơn vị.

Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang là xu hướng tất yếu, diễn ra nhanh, giúp hỗ trợ đổi mới giáo dục theo hướng giảm thuyết giảng và truyền thụ kiến thức sang phát huy năng lực của người học. Đây được xem là giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng khả năng thích ứng với xu thế dịch chuyển nhân lực trên thị trường lao động quốc tế.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Kim Hồng Hưng - Trưởng đoàn công tác trao đổi một số vấn đề liên quan tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến quá trình, kết quả áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý tại các địa phương, sở, ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Các trường học nói chung, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói riêng cũng đã triển khai các phần mềm quản lý đào tạo, đào tạo trực tuyến, thi trắc nghiệm, bài giảng điện tử... Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc một số vấn đề như: nguồn kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống, xây dựng thư viện điện tử, đối tượng tiếp cận..

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức về thực trạng công tác chuyển đổi số, hiện nay, nhà trường đã triển khai các phần mềm: quản lý đào tạo (tuyển sinh, quản lý danh sách HS - SV, điểm thi, thời khóa biểu...); kế toán; quản lý công chức, viên chức; vật tư, thiết bị. Thông qua cổng thông tin đào tạo (http://tructuyen.vdht.edu.vn), thư viện số, cổng thông tin giáo viên..., HS - SV, cán bộ giáo viên đang dần tiếp cận với chuyển đổi số trong dạy và học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Ông Phan Văn Sâm - chuyên viên Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thông tin về quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Trong những năm tới, nhà trường đặt mục tiêu hoàn thành các khóa học chuẩn để người học có thể tự học được trên môi trường mạng; hoàn thiện các phần mềm quản lý. Đồng thời, hướng dẫn cách thức tiếp cận, phủ sóng wifi toàn khu vực trường để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, người học tiếp cận chuyển đổi số.

Đoàn khảo sát ghi nhận những nỗ lực của nhà trường về công tác triển khai chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo. Tuy nhiên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh cần khẩn trương hơn nữa bởi đây là vấn đề cấp thiết trong điều kiện phát triển hiện nay. Các đơn vị muốn thực hiện chuyển đổi số thành công phải tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: nội dung giáo dục đào tạo, phương pháp dạy và học, hạ tầng nền tảng và học liệu số, giáo viên và học viên số, quản lý và quản trị số, thể chế và hành lang pháp lý...

Tại buổi làm việc, các bên liên quan cũng đã trao đổi nhiều nội dung về giáo dục nghề nghiệp trước tác động của các mạng 4.0; chuyển đổi số và tiếp cận chiến lược trong giáo dục nghề nghiệp; đào tạo kỹ năng và phát triển nhân lực số; kinh nghiệm của các nước trên thế giới về chuyển đổi số; dự báo nhu cầu kỹ năng trong tương lai...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Giáo sư Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày khung chiến lược tiếp cận chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Hoạt động khảo sát được tiến hành nhằm giúp cơ quan chức năng có những tư vấn ban đầu về chiến lược, lộ trình và kế hoạch chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức; tham vấn chính sách cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, thu thập thông tin đầu vào làm cơ sở cho Chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” (GIZ) xây dựng các hoạt động phù hợp, gắn với thực tế và nhu cầu của mỗi trường trong giai đoạn 2021 - 2023 và những năm tiếp theo.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo.. vào các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tận dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực này.

Mục đích của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp là xây dựng hệ sinh thái giáo dục nghề nghiệp cho nền kinh tế số, góp phần đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo yêu cầu của nền kinh tế số; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; người học được gắn kết trong môi trường giáo dục nghề nghiệp số trong và sau quá trình học.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.