Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng yêu cầu giáo dục nghề nghiệp thời đại mới, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh đang dần tiếp cận với chương trình chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và dạy học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Sáng 10/3, đoàn công tác Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ - TB &XH) phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh để khảo sát chuyển đổi số tại đơn vị.

Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang là xu hướng tất yếu, diễn ra nhanh, giúp hỗ trợ đổi mới giáo dục theo hướng giảm thuyết giảng và truyền thụ kiến thức sang phát huy năng lực của người học. Đây được xem là giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng khả năng thích ứng với xu thế dịch chuyển nhân lực trên thị trường lao động quốc tế.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Kim Hồng Hưng - Trưởng đoàn công tác trao đổi một số vấn đề liên quan tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến quá trình, kết quả áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý tại các địa phương, sở, ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Các trường học nói chung, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói riêng cũng đã triển khai các phần mềm quản lý đào tạo, đào tạo trực tuyến, thi trắc nghiệm, bài giảng điện tử... Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc một số vấn đề như: nguồn kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống, xây dựng thư viện điện tử, đối tượng tiếp cận..

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức về thực trạng công tác chuyển đổi số, hiện nay, nhà trường đã triển khai các phần mềm: quản lý đào tạo (tuyển sinh, quản lý danh sách HS - SV, điểm thi, thời khóa biểu...); kế toán; quản lý công chức, viên chức; vật tư, thiết bị. Thông qua cổng thông tin đào tạo (http://tructuyen.vdht.edu.vn), thư viện số, cổng thông tin giáo viên..., HS - SV, cán bộ giáo viên đang dần tiếp cận với chuyển đổi số trong dạy và học.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Ông Phan Văn Sâm - chuyên viên Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thông tin về quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Trong những năm tới, nhà trường đặt mục tiêu hoàn thành các khóa học chuẩn để người học có thể tự học được trên môi trường mạng; hoàn thiện các phần mềm quản lý. Đồng thời, hướng dẫn cách thức tiếp cận, phủ sóng wifi toàn khu vực trường để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, người học tiếp cận chuyển đổi số.

Đoàn khảo sát ghi nhận những nỗ lực của nhà trường về công tác triển khai chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo. Tuy nhiên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh cần khẩn trương hơn nữa bởi đây là vấn đề cấp thiết trong điều kiện phát triển hiện nay. Các đơn vị muốn thực hiện chuyển đổi số thành công phải tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: nội dung giáo dục đào tạo, phương pháp dạy và học, hạ tầng nền tảng và học liệu số, giáo viên và học viên số, quản lý và quản trị số, thể chế và hành lang pháp lý...

Tại buổi làm việc, các bên liên quan cũng đã trao đổi nhiều nội dung về giáo dục nghề nghiệp trước tác động của các mạng 4.0; chuyển đổi số và tiếp cận chiến lược trong giáo dục nghề nghiệp; đào tạo kỹ năng và phát triển nhân lực số; kinh nghiệm của các nước trên thế giới về chuyển đổi số; dự báo nhu cầu kỹ năng trong tương lai...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức

Giáo sư Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày khung chiến lược tiếp cận chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Hoạt động khảo sát được tiến hành nhằm giúp cơ quan chức năng có những tư vấn ban đầu về chiến lược, lộ trình và kế hoạch chuyển đổi số cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức; tham vấn chính sách cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, thu thập thông tin đầu vào làm cơ sở cho Chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” (GIZ) xây dựng các hoạt động phù hợp, gắn với thực tế và nhu cầu của mỗi trường trong giai đoạn 2021 - 2023 và những năm tiếp theo.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo.. vào các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tận dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực này.

Mục đích của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp là xây dựng hệ sinh thái giáo dục nghề nghiệp cho nền kinh tế số, góp phần đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo yêu cầu của nền kinh tế số; bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; người học được gắn kết trong môi trường giáo dục nghề nghiệp số trong và sau quá trình học.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.