Trong khó khăn vẫn ưu tiên nguồn lực xây dựng trường học

(Baohatinh.vn) - Tuy điều kiện còn khó khăn nhưng những năm gần đây, các địa phương ở Hà Tĩnh đã ưu tiên bố trí nguồn lực để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho các trường học. Bộ mặt trường lớp khang trang không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học mà còn có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện xây dựng NTM, đô thị hiện đại, văn minh.

trong kho khan van uu tien nguon luc xay dung truong hoc

Được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang nên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc dạy và học.

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Vũ Quang vẫn dành sự ưu tiên đặc biệt về nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các trường học trên địa bàn. Việc đầu tư cho trường lớp gắn với việc huy động nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong 5 năm qua, Vũ Quang đã bố trí 57.548 triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trong đó, ngân sách tỉnh và huyện gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn huyện cũng đã huy động nguồn xã hội hóa giáo dục hơn 17 tỷ đồng cùng hàng chục ngàn ngày công từ phụ huynh, các tổ chức đoàn thể để xây dựng trường lớp, chỉnh trang khuôn viên.

Con số trên tuy chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhưng đây là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với sự nghiệp trồng người. Qua đó, tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sắp xếp lại trường lớp hợp lý hơn, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy học, góp phần đưa tỷ lệ các trường mầm non và THCS đạt chuẩn quốc gia lên 83,3%, tiểu học 91,6%, THPT đạt 50% và 7/11 xã đạt chuẩn về tiêu chí trường học trong xây dựng NTM...

Cũng với tinh thần tạo chuyển biến mạnh mẽ cho GD&ĐT theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”, TX Hồng Lĩnh luôn quan tâm chỉnh trang khuôn viên, xây dựng trường lớp. Nhiệm vụ này được gắn với việc chỉnh trang và xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh thông tin thêm: “Từ năm 2011 đến nay, thị xã đã bố trí nguồn ngân sách cho các trường học từ mầm non đến phổ thông hơn 67,8 tỷ đồng; huy động nguồn xã hội hóa hơn 13,9 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, hệ thống trường lớp, khuôn viên sư phạm của 19 cơ sở giáo dục trên địa bàn ngày càng khang trang, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM cũng như chuẩn đô thị văn minh. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư, thực hiện tốt công tác xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp các phòng chức năng, công trình phụ trợ còn thiếu hoặc chưa đảm bảo nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo xu hướng hiện đại hóa”.

Theo đánh giá, cùng với việc rà soát, điều chỉnh để quy hoạch lại hệ thống trường lớp phù hợp, ngành giáo dục tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trình UBND tỉnh phê duyệt cũng như thực hiện nhiều nội dung công việc khác để kiên cố hóa hệ thống trường học. Qua tìm hiểu cho thấy, việc huy động nguồn lực xây dựng trường lớp được tất cả các địa phương quan tâm và đã huy động được nguồn lực lớn. Theo đó, 5 năm gần đây, 723 trường học từ mầm non đến THPT đã được bố trí hơn 1.658 tỷ đồng, chủ yếu để xây dựng cơ sở vật chất, trong đó, ngân sách trung ương bố trí gần 220,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 625 tỷ đồng, ngân sách các huyện hơn 389 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa. Qua so sánh, đối chiếu cho thấy, năm 2015, nguồn kinh phí được bố trí nhiều nhất với 387,3 tỷ đồng; riêng năm nay, dù gặp nhiều khó khăn trong thu ngân sách, huy động nguồn lực và nhiều tác động khác nhưng tỉnh cũng đã bố trí cho giáo dục gần 296 tỷ đồng...

Dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng đầu tư cho giáo dục vẫn luôn được các cấp, ngành và toàn xã hội ưu tiên với phương châm “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”...

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Can Lộc khánh thành 3 thư viện thân thiện

Can Lộc khánh thành 3 thư viện thân thiện

Sự hỗ trợ của tổ chức Zhi shan Foundation (Đài Loan) đã góp phần giúp các trường ở Can Lộc (Hà Tĩnh) nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển văn hoá đọc cho học sinh.