Theo quy định của Luật Giáo dục 2019 (hiệu lực từ 1/7/2020), giáo viên mầm non phải có bằng cao đẳng sư phạm; giáo viên tiểu học và THCS phải có bằng cử nhân sư phạm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần 2 của Nghị đinh quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Các giáo viên mầm non hiện chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân sư phạm trở lên đều trong diện phải học tiếp để nâng chuẩn. Các giáo viên đã có bằng trung cấp sẽ học từ 1,5 - 2 năm để đạt trình độ cao đẳng; từ 2,5 - 4 năm để đạt trình độ đại học. Những giáo viên có đã có bằng cao đẳng sẽ học từ 1,5 - 2 năm để đạt trình độ đại học.
Về độ tuổi của giáo viên phải nâng chuẩn trình độ, dự thảo Nghị định này quy định tính từ ngày 1/7/2020, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trừ thời gian đào tạo theo quy định, còn đủ 5 năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu.
Quá trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 10 năm. Như vậy, đến năm 2030, giáo viên mầm non của Việt Nam đều phải có trình độ cao đẳng trở lên, giáo viên tiểu học và trung học cơ sở có trình độ cử nhân trở lên.
Trận bán kết thứ tư chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là màn tranh tài đầy hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) Bộ Công an tuyên dương hành động đẹp của nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Thuận Lộc, phường Nam Hồng Lĩnh.
Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Một trong những nội dung dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội XIV của Đảng là xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024), tại những ngôi trường mang tên anh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, quyết tâm noi gương người con ưu tú của quê hương.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Ngoài bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Với màn thể hiện vượt trội ở cả các phần thi, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) đã chiến thắng áp đảo trước Trường THCS Kỳ Tân (xã Kỳ Hoa) trong trận bán kết 2, xuất sắc giành vé vào chung kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.
Tại các xã vùng ngoài đê La Giang như Đức Minh, Đức Quang (tỉnh Hà Tĩnh), nước lũ rút dần. Chính quyền, nhà trường và người dân đang khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.