Từ cậu bé chậm nói đến HCV Olympic tiếng Anh trên internet

(Baohatinh.vn) - Phần lớn tự học ở nhà, song, Nguyễn Đức Duy Kiên (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã xuất sắc giành HCV tại Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp quốc gia bậc tiểu học.

Những ngày này, các thành viên trong gia đình em Nguyễn Đức Duy Kiên (SN 2014) tràn ngập niềm vui khi cậu học trò lớp 4A1, Trường Tiểu học Thạch Kim (Lộc Hà) vừa xuất sắc giành huy chương vàng tại Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) bậc tiểu học với số điểm 1940/2000 và được vinh danh trong lễ trao giải tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Thủ đô Hà Nội (ngày 26/5).

z5486180661238_bfd5ea34fef02dd581b27ba6b1dfed3b.jpg
Nguyễn Đức Duy Kiên được vinh danh trong lễ trao giải Cuộc thi IOE vừa qua.

Chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của Duy Kiên, mẹ em là chị Nguyễn Thị Thanh cho biết, lúc nhỏ, Kiên mắc chứng chậm nói. Để giúp con khắc phục tình trạng này, chị Thanh đã cho Kiên được theo dõi, lắng nghe các bài học nói bằng tiếng Việt và cả tiếng Anh trên internet khi con 2 tuổi. Các bài học về những chủ đề như: chữ cái, màu sắc, động vật… nhanh chóng thu hút sự chú ý của cậu bé Kiên. Đến năm 3 tuổi, em đã có thể tự tìm kiếm bằng Google để xem, tự học và luyện nói bằng tiếng Anh.

Lên tiểu học, Duy Kiên càng khẳng định niềm đam mê của mình với môn học tiếng Anh nhiều hơn. Không chỉ thường xuyên nằm ở top đầu các cuộc thi về tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh tiểu học, Duy Kiên còn có thể đọc hiểu các đầu sách về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, chiến tranh thế giới… bằng tiếng Anh.

Ở kỳ thi IOE cấp quốc gia vừa qua, trong vòng 30 phút, Duy Kiên phải trả lời đúng 200 câu hỏi tiếng Anh về nhiều lĩnh vực. Ban Tổ chức sẽ không chấp nhận mọi sai sót nào đến từ các thí sinh. Quá trình thi còn yêu cầu thí sinh phải cung cấp 1 video clip chứng minh em tham gia phần thi một mình, không có sự trợ giúp của người ngoài.

Để đạt kết quả cao nhất ở cuộc thi này, ngoài việc nắm vững kiến thức tiếng Anh, Duy Kiên còn phải thành thạo và xử lí nhanh các thao tác trên máy vi tính. Ngay khi nhà trường triển khai cuộc thi, em đã được các thầy cô, bố mẹ đồng hành, hướng dẫn để trải qua các vòng thi ở cấp trường, huyện, tỉnh... Hằng ngày, ngoài thời gian học tập ở lớp, Duy Kiên đều dành ít nhất 1-2 tiếng truy cập internet để luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh như người bản địa; học từ vựng, cấu trúc câu qua truyện tranh bằng tiếng Anh...

Mặc dù kiến thức ngữ pháp và từ vựng đối với em không quá khó nhưng đòi hỏi phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và tập trung cao độ trong quá trình tham gia thi trực tuyến. Ngoài ra, Duy Kiên cũng cần vận dụng kĩ năng ngôn ngữ nhuần nhuyễn, giao tiếp tự tin và đòi hỏi vốn cấu trúc câu phong phú, khả năng nghe - nói tốt mới có được kết quả tốt nhất.

Với niềm đam mê của mình, Kiên đã có thể hướng dẫn cho 2 em của mình cùng học tiếng Anh.

Với niềm đam mê của mình, Kiên đã có thể hướng dẫn cho 2 em của mình cùng học tiếng Anh.

Duy Kiên cho biết: "Ngay từ khi còn bé, em đã rất thích xem phim hoạt hình hoặc các trò chơi bằng tiếng Anh. Lớn lên, em chủ động mày mò trên internet để học cách phát âm sao cho chuẩn, dành thời gian đọc sách, báo bằng tiếng Anh và tự học thông qua các phần mềm miễn phí trên mạng. Ở trên lớp, em tập trung nghe các thầy cô giảng dạy. Em rất vui khi giành được huy chương vàng tại cuộc thi và sẽ cố gắng học nhiều hơn nữa”.

Khi phát hiện sở thích và năng khiếu tiếng Anh của con, bố mẹ Duy Kiên cũng đã tìm kiếm các phần mềm, đầu sách tiếng Anh phù hợp để con học. "Do trong gia đình không ai biết tiếng Anh, điều kiện học tập ở địa phương còn nhiều hạn chế nên bố mẹ đã thử cho con theo học ở một trung tâm tiếng Anh tại TP Hà Tĩnh. Tuy nhiên, do trung tâm khá xa, cách nhà hàng chục cây số nên ảnh hưởng nhiều đến thể lực của con. Được một thời gian ngắn thì con không theo học trung tâm nữa mà chủ yếu tự học và đọc các loại sách do mẹ mua” - chị Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.

Chị Thanh cũng cho biết, để thỏa mãn đam mê học tiếng Anh của con, mỗi lần đi du lịch đến các thành phố lớn, chị đều cố gắng tìm các địa điểm công cộng có nhiều người nước ngoài để con có điều kiện giao tiếp, học hỏi. Ngoài ra, vì Duy Kiên rất thích đọc sách nên các địa điểm vui chơi của gia đình chủ yếu thường là nhà sách hoặc siêu thị.

Ngoài tiếng Anh, Duy Kiên còn được bố mẹ cho làm quen với tiếng Trung và tiếng Nhật.

Ngoài tiếng Anh, Duy Kiên còn được bố mẹ cho làm quen với tiếng Trung và tiếng Nhật.

Với niềm đam mê ngoại ngữ, Duy Kiên đang tiếp tục theo học tiếng Trung và tiếng Nhật. Không chỉ vậy, cậu bé còn rất đam mê học Toán, trong đó phải kể đến thành tích đạt giải khuyến khích Violympic quốc gia năm học 2023-2024 môn Toán - Tiếng Việt.

Ngoài giờ học, Duy Kiên có sở thích chơi đàn piano.

Ngoài giờ học, Duy Kiên có sở thích chơi đàn piano.

Thầy Đặng Đôn Trường (giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1) cho biết: "Duy Kiên là học sinh ngoan, hiền lành, học giỏi toàn diện nhưng không tự kiêu. Ngược lại, em thường chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiều bạn trong lớp học tiếng Anh, tự tin giao tiếp ngoại ngữ. Việc Duy Kiên đạt huy chương vàng cuộc thi IOE cấp quốc gia bậc tiểu học vừa qua cũng là niềm vinh dự lớn cho nhà trường. Qua đó, khích lệ tinh thần học tập cho nhiều bạn học sinh khác”.

Được biết, mục tiêu trong thời gian tới của cậu học trò nhỏ chính là tiếp tục rèn luyện các kỹ năng để chinh phục những đỉnh cao mới trong học tập. Đồng thời, Duy Kiên cũng bày tỏ ước mơ trở thành một kỹ sư và được đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Qua 14 năm phát triển, Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) đã trở thành sân chơi tin cậy để học tập và ôn luyện tiếng Anh của hơn 30 triệu học sinh trên cả nước. Cuộc thi IOE năm học 2023-2024 đã ghi nhận hơn 1,6 triệu lượt học sinh tham gia các vòng thi chính thức. Các em đến từ gần 12.000 trường ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó 5.311 em học sinh đạt thành tích cao tại vòng thi quốc gia.

VIDEO: Nguyễn Đức Duy Kiên thể hiện khả năng nói tiếng Anh.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.