Tuyển sinh đại học 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho hay công tác tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ có một số điều chỉnh về kỹ thuật, lịch trình sớm hơn và thay đổi trong cách tính điểm ưu tiên.

Tuyển sinh đại học 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. (Ảnh: TTXVN)

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa cho biết kế hoạch tuyển sinh tổng thể năm 2023 sẽ được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022 để công tác tuyển sinh có thể hoàn tất và bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9/2023.

Cũng theo bà Thủy, về cơ bản, công tác tuyển sinh năm 2023 sẽ được giữ ổn định như năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành quy chế tuyển sinh mới nhưng vẫn có một số thay đổi.

Bộ sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, giao diện… trên phần mềm của Hệ thống tuyển sinh chung để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đăng ký xét tuyển và hạn chế tối đa nhầm lẫn của thí sinh.

Bên cạnh đó, có một số quy định mới về chính sách ưu tiên đã được quy định trong Quy chế tuyển sinh năm 2022 và có hiệu lực từ năm 2023.

Cụ thể là quy định mới điều chỉnh về đối tượng được cộng điểm ưu tiên tại Điểm d khoản 1 Điều 7: “Từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp”. Như vậy, mùa tuyển sinh đại học năm 2023, chỉ những thí sinh tốt nghiệp năm 2022 và 2023 có đăng ký xét tuyển thì được hưởng chính sách ưu tiên theo khu vực.

Khoản 4 Điều 7 quy định về Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh: "Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên quy định tại khoản 1, 2 Điều này"

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay các điều chỉnh nêu trên tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, tránh nhầm lẫn đồng thời đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh. Các thí sinh sẽ được xét tuyển công bằng, xét tuyển bằng đúng thực lực, thế mạnh, năng lực của bản thân để trúng tuyển, đặc biệt là vào các trường đại học, cao đẳng có mức độ cạnh tranh cao, cần nguồn tuyển đầu vào có chất lượng xuất sắc.

“Vào thời điểm hiện tại, tôi cho rằng thí sinh cần tập trung vào việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị các điều kiện về thể chất, tâm thế, tâm lý vững vàng và cần thiết, để tham gia vào các kỳ thi quan trọng sắp tới đạt kết quả tốt nhất, sau đó tham gia xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và đam mê của bản thân, tránh trường hợp chọn ngành theo cảm tính hay theo trào lưu mà thiếu nghiên cứu, thiếu thông tin đầy đủ,” bà Thủy nói./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.