Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Trong tổng số 185.595 xe bán ra tại thị trường Đông Nam Á vào 2019, Việt Nam đóng góp đến gần 60% thị phần, tương đương 109.671 xe tiêu thụ.

Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.

Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

Bảng thống kê doanh số xe Hàn:

Năm Doanh số tại ASEAN Doanh số tại Việt Nam Thị phần (%)
2017 133.937 22.136 16,5
2018** 168.834 92.512 54,7
2019 185.595 109.671 59

* Số liệu chỉ tính Kia, Hyundai chưa công bố.

** Báo cáo bán hàng trong 2018 của Hyundai từ tháng 4.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.

Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea , thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda... ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

Theo Phạm Trung/VNE

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.