Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Trong tổng số 185.595 xe bán ra tại thị trường Đông Nam Á vào 2019, Việt Nam đóng góp đến gần 60% thị phần, tương đương 109.671 xe tiêu thụ.

Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.

Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

Bảng thống kê doanh số xe Hàn:

Năm Doanh số tại ASEAN Doanh số tại Việt Nam Thị phần (%)
2017 133.937 22.136 16,5
2018** 168.834 92.512 54,7
2019 185.595 109.671 59

* Số liệu chỉ tính Kia, Hyundai chưa công bố.

** Báo cáo bán hàng trong 2018 của Hyundai từ tháng 4.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.

Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea , thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda... ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

Theo Phạm Trung/VNE

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.