Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Trong tổng số 185.595 xe bán ra tại thị trường Đông Nam Á vào 2019, Việt Nam đóng góp đến gần 60% thị phần, tương đương 109.671 xe tiêu thụ.

Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.

Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

Bảng thống kê doanh số xe Hàn:

Năm Doanh số tại ASEAN Doanh số tại Việt Nam Thị phần (%)
2017 133.937 22.136 16,5
2018** 168.834 92.512 54,7
2019 185.595 109.671 59

* Số liệu chỉ tính Kia, Hyundai chưa công bố.

** Báo cáo bán hàng trong 2018 của Hyundai từ tháng 4.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.

Việt Nam - “mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea , thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda... ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

Theo Phạm Trung/VNE

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.