Việt Nam “thoát” nhóm thông thạo tiếng Anh thấp

Việt Nam đạt 502/800 điểm, xếp hạng 60 thế giới về chỉ số thông thạo tiếng Anh ở người trưởng thành, tăng 5 bậc so với năm ngoái và ra khỏi nhóm thông thạo tiếng Anh thấp.

EF Education First (EF), tổ chức giáo dục lớn nhất thế giới tập trung vào ngôn ngữ, học thuật và trải nghiệm văn hóa có trụ sở tại Thụy Điển hôm nay công bố bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu.

Năm nay, bảng xếp hạng có sự góp mặt của 111 quốc gia và vùng lãnh thổ mà tiếng Anh không phải là bản ngữ, giảm một so với năm ngoái. Với 502/800 điểm, Việt Nam được xếp vào nhóm 29 quốc gia và vùng lãnh thổ có mức độ thông thạo tiếng Anh trung bình (màu xanh). Năm ngoái, Việt Nam đạt 486 điểm, bị xếp vào nhóm có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp (màu vàng).

Việt Nam “thoát” nhóm thông thạo tiếng Anh thấp

Sinh viên trường Đại học Công nghệ TP HCM (Hutech) làm thủ tục nhập học sáng 17/9. Ảnh:Thanh Tùng

Tính trong khu vực châu Á với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam từ vị trí thứ 12 năm ngoái vươn lên đứng thứ 7 năm nay. Singapore vẫn dẫn đầu với 642/800 điểm (tăng 7 điểm) và là nước châu Á duy nhất được đánh giá thông thạo tiếng Anh ở mức độ rất cao. Ở mức cao là Philippines, Malaysia và Hồng Kông (Trung Quốc). Các quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại ở trong nhóm trung bình, thấp và rất thấp.

Nhìn chung, mức điểm trung bình của khu vực châu Á giảm nhẹ do điểm số thấp ở Trung Quốc và Philippines. Điểm trung bình ở khu vực Nam Á, Đông Nam Á không đổi so với năm ngoái.

Ở quy mô toàn cầu, Hà Lan tiếp tục dẫn đầu với điểm đánh giá là 661 (giảm 2 điểm so với năm ngoái). Tiếp đến là Áo, Na Uy, Đan Mạch và Bỉ. Châu Âu cũng là khu vực có mức độ thông thạo tiếng Anh cao nhất so với bất kỳ khu vực nào.

Bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh (EF EPI) dựa trên dữ liệu kiểm tra trực tuyến với bài đánh giá Anh ngữ tiêu chuẩn dành cho người 18 tuổi trở lên.

Bài kiểm tra các kỹ năng đọc và nghe, được thiết kế để phân loại khả năng ngôn ngữ thí sinh theo 6 cấp độ do khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ của châu Âu (CEFR) quy định. Người dùng Internet có thể làm bài miễn phí. Thang điểm của bài kiểm tra tối đa là 800, tương đương với trình độ tiếng Anh C2 - mức cao nhất trong khung CEFR.

Năm nay, kết quả được phân tích từ dữ liệu của 2,1 triệu người trưởng thành đã tham gia các bài kiểm tra tiếng Anh của EF.

Ngoài xếp hạng, báo cáo của EF cho thấy mức độ thông thạo tiếng Anh của người lớn tuổi đang cải thiện; nhưng nhóm người trẻ nhất thì không. Cụ thể, kể từ năm 2015, mức độ thông thạo tiếng Anh đã tăng đáng kể trong tất cả các nhóm trên 25 tuổi với sự cải thiện lớn nhất ở người trên 40. Trong khi đó, trình độ của những người trong độ tuổi 21-25 không thay đổi và đối với nhóm trẻ nhất, độ thông thạo tiếng Anh còn đang giảm xuống.

“Kỹ năng Anh ngữ của họ giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch với mức giảm gần 50 điểm trong vòng 2 năm, tương đương với toàn bộ mức độ thông thạo. Lớp học từ xa, giãn cách xã hội, khẩu trang đã cản trở giao tiếp cùng việc thiếu cơ hội đi lại đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến nhóm này”, báo cáo nêu.

Theo VNE

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.