Khẩn trương lập phương án xử lý giếng nước nhiễm dầu ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao UBND huyện Hương Khê chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Tổ công tác của tỉnh triển khai lập phương án và tổ chức xử lý giếng nước bị nhiễm dầu ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch.

Video: Người dân múc dầu từ giếng nước ở Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh

Đồng thời với thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh trước đó, UBND huyện Hương Khê có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Tổ công tác của tỉnh chỉ đạo UBND xã Hương Trạch tiếp tục tuyên truyền theo dõi tình hình, có biện pháp bảo vệ, yêu cầu 3 hộ có giếng nước nhiễm dầu giữ nguyên hiện trạng, không tự ý bơm hút nước từ giếng bị nhiễm dầu ra làm phát tán gây ô nhiễm môi trường xung quanh, di chuyển đồ vật cách ly khu vực nhiễm dầu, phòng chống nguy cơ cháy nổ;

Có các biện pháp hỗ trợ, bơm nước về các bể chứa của từng hộ có giếng bị nhiễm dầu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cáo hộ trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý.

Khẩn trương lập phương án xử lý và tổ chức thực hiện các nội dung như đề nghị của Sở TN&MT tại Văn bản số 901/STNVT-CCBĐ ngày 11/4/2018, gồm: bơm hút, cô lập nguồn nước bị nhiễm dầu, theo dõi diễn biến mức độ nguồn nước bị nhiễm dầu, hướng xâm nhập vào giếng để theo dõi, xác định rõ phạm vi, nguồn gây ô nhiễm, hợp đồng với đơn vị có năng lực để xử lý nước nhiễm dầu....

khan truong lap phuong an xu ly gieng nuoc nhiem dau o huong khe

Cơ quan chuyên môn đã xác định chất lỏng nhiễm trong nước giếng là dầu diesel.

UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh báo cáo cụ thể về quá trình quản lý, vận hành, lưu chứa, xuất nhập dầu có liên quan (2 tẹc) trong thời gian qua tại Trạm trung chuyển Thạch Cao ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch; báo cáo UBND tỉnh, Công an tỉnh và gửi các sở, ngành, địa phương đơn vị liên quan trước ngày 16/4/2018.

Giao Công an tỉnh phối hợp với Tổ công tác của tỉnh, các sở, ngành, địa phương xác minh làm rõ nguyên nhân nguồn gây ô nhiễm dầu tại các giếng nước nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở KH&CN, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Hương Khê, Tổ công tác của tỉnh trong việc lập và tổ chức thực hiện phương án xử lý nêu trên.

Sở TN&MT cử lãnh đạo Sở và các cán bộ chuyên môn trực tiếp cùng UBND huyện Hương Khê thực hiện các nội dung nêu trên; hàng ngày tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Như Báo Hà Tĩnh điện tử đưa tin, khoảng 12 giờ trưa 8/4, giếng nước ăn của 2 gia đình trên địa bàn xã Hương Trạch xuất hiện hiện tượng lạ, khi nước múc lên có trộn lẫn với lượng lớn dầu hỏa. Đến chiều 9/4, hiện tượng lạ này xảy ra tại 13 hộ.

Sau khi nhận được thông tin, chiều ngày 9/4, Đoàn công tác của Sở KH&CN đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực địa và lấy 2 mẫu nước giếng nghi bị nhiễm dầu, gửi cơ quan chuyên môn để phân tích.

Căn cứ vào các dấu hiệu ngoại quan (chất lỏng sánh có màu vàng, mùi dầu, đốt cháy), kết quả phân tích các chỉ tiêu và đối chiếu với các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam, cơ quan chuyên môn xác định chất lỏng nhiễm trong nước giếng là dầu diesel.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast