Phát triển Chi bộ vùng giáo ở Hà Tĩnh: Bình yên xứ đạo Châu Long

(Baohatinh.vn) - Xứ đạo Châu Long (Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) những ngày nước rút xây dựng NTM, hàng chục gia đình đồng loạt phá tường rào, nhường đất, tập trung nhân lực hoàn thành tuyến đường vào chùa Dền. “Thôn Châu Long đã trở thành điểm sáng trong phong trào làm giao thông nông thôn. Đó là kết quả từ sự lãnh đạo của chi bộ, sự gương mẫu của đảng viên và tinh thần đoàn kết lương - giáo một lòng dân...” - Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Việt cho biết.

phat trien chi bo vung giao o ha tinh binh yen xu dao chau long

Kỳ Châu ngày mới

Chi ủy mẫu mực, đảng viên tiên phong

Một buổi hội ý cấp ủy tại nhà bí thư chi bộ. Bên ấm nước chè xanh, 3 chi ủy viên chụm đầu bàn giải pháp, phân công nhiệm vụ để chỉ đạo thôn hoàn thành sớm nhất tuyến đường giao thông nông thôn trọng điểm của năm nay. “Trong mọi công việc lớn nhỏ, chúng tôi đều tập trung trí tuệ, đồng thuận để tạo sức mạnh đoàn kết ngay từ trong chi ủy. Nhờ đó, tập thể 18 đảng viên của chi bộ được kết thành một khối trong mọi hoạt động, nhiệm vụ ở địa phương” - Phó Bí thư Chi bộ Châu Long, Dương Trọng Liễu trao đổi.

Được biết, đồng chí bí thư và phó bí thư chi bộ đều là lính Cụ Hồ, về hưu cùng nhau làm lãnh đạo chi hội CCB thôn, rồi cùng làm cấp ủy nhiều nhiệm kỳ. Còn chi ủy viên Nguyễn Thị Mạnh là đảng viên gốc giáo, từng giữ vai trò lãnh đạo Hội Phụ nữ xã, giàu kinh nghiệm trong việc tập hợp, tổ chức phong trào. “Vì vậy, phân công nhiệm vụ để làm tuyến đường vào chùa Dền này, bí thư chi bộ chịu trách nhiệm lãnh đạo chung; đồng chí phó bí thư - trưởng thôn là người trực tiếp chỉ đạo tiến độ và chất lượng công trình; còn chi ủy viên Mạnh chủ công trong tuyên truyền, vận động, khơi dậy khí thế thi đua trong các tổ chức đoàn thể, nhân dân” - Bí thư Chi bộ Hồ Văn Mạnh cho biết.

Đều đặn vào ngày mồng 3 hàng tháng, Chi bộ Châu Long tổ chức sinh hoạt định kỳ. Theo Bí thư Hồ Văn Mạnh thì: “Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, không có cách nào tốt hơn là phải đánh giá kết quả và kiểm điểm hạn chế của từng đảng viên; thẳng thắn chỉ rõ cái chưa tốt để mỗi đảng viên tập trung khắc phục. Muốn vậy, giao việc phải rõ và khi đánh giá phải bám sát hiệu quả lãnh đạo của từng đảng viên tại địa bàn dân cư được phân công phụ trách”.

Các đồng chí trong Chi ủy Châu Long đều cho rằng, sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy được thể hiện rõ nét nhất là những lúc đưa ra quyết định hay khi xảy ra những khó khăn, vấp váp, bao giờ người đứng đầu cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm. Nhờ đó, các đồng chí trong cấp ủy có điểm tựa, sự đồng thuận để cùng nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chi ủy mẫu mực nên đảng viên tin tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn tiên phong trong mọi phong trào để tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Để mở rộng đường giao thông nông thôn, các đảng viên luôn là những người vác búa đập cổng nhà mình trước rồi mới tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân cùng làm. Với cách làm này đã giúp nhiều tuyến đường ở Châu Long “lột xác”. Ông Vũ Văn Tường - đảng viên sống ở tổ tự quản 11 nói: “Khi mình chấp nhận hy sinh quyền lợi, vui vẻ làm gương và động viên mọi người, thì người dân mới tin, mới làm theo”.

Được biết, quá trình xây dựng NTM, người dân lương - giáo Châu Long đã ủng hộ thôn, xã cả tỷ đồng: Bà Lê Thị Thu 300 triệu đồng, ông Trương Vĩnh Thắng 236 triệu đồng, ông Nguyễn Trọng Bình 105 triệu đồng, ông Trần Bình Minh 95 triệu đồng...

Đoàn kết vì cuộc sống nhân dân

Thôn Châu Long có 1.300 hộ thì 850 hộ là giáo dân; dân số trong thôn chiếm 1/3 tổng dân số của cả xã Kỳ Châu. Để lãnh đạo được phong trào nơi đây, bài học sâu sắc mà các đồng chí trong chi ủy chia sẻ đó là trong bất kỳ công việc lớn nhỏ, thôn đều lấy quyền lợi của người dân làm trung tâm. Từ đó, chi bộ lãnh đạo ban cán sự thôn triển khai bài bản mọi kế hoạch dựa trên quy chế dân chủ cơ sở, đồng thời, chủ động bàn bạc, trao đổi với cha xứ, ban hành giáo để tranh thủ sự ủng hộ đối với từng công việc cụ thể.

phat trien chi bo vung giao o ha tinh binh yen xu dao chau long

Người dân thôn Châu Long tự nguyện đập cổng, phá dỡ hàng rào để mở rộng tuyến đường vào chùa Dền.

“Trước hết, phải thể hiện sự tôn trọng, hài hòa về tôn giáo bằng những cách ứng xử đúng mực và tình cảm chân thành. Ví dụ như những ngày lễ lớn của bà con theo đạo Thiên chúa từ lâu đã trở thành ngày vui chung của cả thôn Châu Long. Những người đứng đầu thôn đại diện cho cấp ủy, chính quyền không bao giờ quên đến chúc mừng ban hành giáo, đồng thời, phân công các lực lượng đoàn thể tham gia hỗ trợ những công việc cần thiết. Bên cạnh đó, những câu chuyện lớn, nhỏ trong thôn đều có thể tranh thủ ý kiến và sự đồng tình của cha xứ. Việc đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn, thu thuế hàng năm, bầu cử HĐND các cấp, bầu trưởng thôn…, chúng tôi đều trao đổi sớm, đề xuất sự giúp đỡ và được cha xứ ủng hộ. Nhờ đó, kể cả ở những thời điểm đầy khó khăn, thách thức, mọi việc cũng đều êm xuôi” - Bí thư Chi bộ Châu Long cho hay.

Tôn trọng và gần gũi với cha xứ, với đời sống đồng bào theo đạo, thế nên, các đồng chí trong cấp ủy đều rất dễ tiếp cận, trò chuyện với người đứng đầu giáo xứ. Như việc bàn với cha xứ xem lại quy định đám tang phải di quan vào nhà thờ để làm lễ trước khi an táng được bí thư chi bộ thực hiện trong một cuộc chung vui tại nhà một con chiên. Những trăn trở trước nguy cơ tổn hại sức khỏe cộng đồng khi thực hiện thủ tục đưa người đã mất vào nhà thờ đã được trao đổi một cách thẳng thắn, chân tình. Một thời gian ngắn sau, cha xứ đã quyết định đổi mới thủ tục bằng cách chỉ người nhà vào nhà thờ hành lễ, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, vừa đỡ vất vả cho gia đình người quá cố.

“Cách đây gần 2 tuần, thôn Châu Long tổ chức thành công nhiệm vụ bầu trưởng thôn. Kết quả này thể hiện trước hết ở vai trò lãnh đạo của chi bộ, từ sự bài bản trong tuyên truyền, vận động tại từng tổ tự quản, đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ của cha xứ. Bên cạnh đó, xây dựng được nhân tố lãnh đạo có nhiệt huyết, năng lực, được dân mến, dân tin; sắp xếp thời gian bầu cử hợp lý để bà con tham gia đầy đủ. Đây cũng chính là phát huy bài học thành công tại cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, khi mà 100% người dân xứ đạo Châu Long tự giác tham gia dù ở thời điểm đó, sự cố môi trường biển xảy ra, các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá. Giữa những thách thức, người dân lương - giáo Châu Long chúng tôi luôn đoàn kết, “sống tốt đời đẹp đạo”, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng quê hương phồn thịnh, giữ gìn cuộc sống bình yên” - Bí thư Chi bộ Hồ Văn Mạnh tự hào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast