Sổ tay đảng viên, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Với mô hình sổ tay đảng viên, Đảng bộ xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đã thành nền nếp, mỗi khi tham gia họp hành ở địa phương, ông Dương Kim Sửu - Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) đều mang theo cuốn sổ tay đảng viên bên mình.

Đây là cuốn sổ ông được cấp phát sau kỳ Đại hội Đảng bộ xã Cẩm Minh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025 hồi tháng 5/2020.

Sổ tay đảng viên, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Cẩm Xuyên

Các cuộc sinh hoạt chi bộ, học quán triệt nghị quyết hay họp với cấp trên đều được Bí thư Chi bộ thôn 2 Dương Kim Sửu ghi chép cẩn thận trong sổ tay đảng viên.

Mở quyển sổ tay đảng viên để ghi chép lại những nội dung quan trọng được cấp trên giao, Bí thư Chi bộ thôn 2 Dương Kim Sửu chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi đi sinh hoạt chi bộ, đảng viên đều đi tay không. Họp xong về nhà thì nhiệm vụ được quán triệt mọi người cũng quên luôn. Vậy nhưng, từ khi Đảng bộ cấp phát sổ tay đảng viên, định kỳ hàng quý kiểm tra, giám sát việc viết sổ tay thì sinh hoạt chi bộ nghiêm túc và hiệu quả hơn nhiều”.

Sổ tay đảng viên, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Cẩm Xuyên

Việc viết sổ tay đảng viên được Đảng bộ xã Cẩm Minh giám sát chặt chẽ.

Chi bộ thôn 2, xã Cẩm Minh hiện có 23 đảng viên. Đều đặn mỗi tháng một lần, chi bộ lại tổ chức sinh hoạt để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và tất cả các đảng viên đều thực hiện viết sổ tay.

Từ khi triển khai mô hình sổ tay đảng viên, Đảng bộ xã Cẩm Minh cũng phân công các thành viên trong cấp ủy cùng tham gia sinh hoạt với các chi bộ để giám sát việc ghi chép.

Điểm đặc biệt trong cuốn sổ tay đảng viên của Đảng bộ xã Cẩm Minh là những thông tin được biên soạn đầu cuốn sổ. Mỗi lần mở sổ ra, đảng viên sẽ có thêm một lần ôn tập kiến thức và nâng cao nhận thức về công tác đảng để từ đó rèn luyện và phấn đấu tốt hơn.

Sổ tay đảng viên, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Cẩm Xuyên

Sổ tay đảng viên của Đảng bộ xã Cẩm Minh.

Ông Trần Văn Khiên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết: “Để xuất bản sổ tay đảng viên, địa phương đã tập hợp những nội dung công tác Đảng mà dưới cơ sở thường gặp sau đó gửi ra Ban Tuyên giáo Huyện ủy duyệt và in ấn".

"Đến thời này, đảng bộ đã phát 250 sổ tay cho tất cả đảng viên của 11 chi bộ trong toàn xã. Đảng viên sử dụng sổ tay để ghi chép khi tham gia sinh hoạt chi bộ, học tập nghị quyết. Việc ghi sổ tay cũng được giám sát định kỳ theo quý. Từ khi triển khai mô hình, các cuộc sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp và chất lượng hơn. Từ việc ghi chép sổ tay, đảng viên cũng được nâng cao nhận thức, nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, từ đó góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương” - Ông Khiên trao đổi thêm.

Sổ tay đảng viên, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Cẩm Xuyên

Ngoài ghi chép nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ, sổ tay còn giúp đảng viên lưu giữ những thông tin quan trọng để tra cứu khi cần.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình sổ tay đảng viên của Đảng bộ xã Cẩm Minh, hiện nay, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đang nghiên cứu và xây dựng kế hoạch để triển khai nhân rộng đối với các địa phương khác trên địa bàn. Đây sẽ là mô hình giúp huyện Cẩm Xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Những nội dung được biên soạn trong sổ tay đảng viên ở Đảng bộ xã Cẩm Minh:

Nhiệm vụ và quyền hạn của đảng viên; Quy định 47-QĐ/TW về 19 điều Đảng viên không được làm; Nhận diện 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên trong công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú.

Những nội dung cơ bản của Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định 05-QĐ/TW việc kết nạp người vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng; Quy định 101-Đ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng; Hướng dẫn số 12-HĐ/BTCTW về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast