Xây dựng xã hội học tập từ mỗi công dân, gia đình và dòng họ

(Baohatinh.vn) - Xây dựng xã hội học tập sẽ thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn dân cư, gắn kết các gia đình, dòng họ thành một lực lượng đoàn kết, nhất trí, đồng thuận trong phong trào toàn dân thi đua học tập suốt đời.

Xây dựng xã hội học tập từ mỗi công dân, gia đình và dòng họ

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Chiều 15/8, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT&DL tổ chức Hội thảo trực tuyến “Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cùng chủ trì điểm cầu tại Trung ương.

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Khuyến học tỉnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan khẳng định: Việc khai thác nét đẹp truyền thống quý báu của dòng họ để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Hội thảo sẽ góp phần thực hiện tốt chiến lược văn hóa, tìm ra yếu tốt cốt lõi để giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Xây dựng xã hội học tập từ mỗi công dân, gia đình và dòng họ

Đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị cho hội thảo của các đơn vị chủ trì: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT&DL và Hội Khuyến học Việt Nam. Đồng thời đề nghị các tham luận cần nêu bật những kinh nghiệm thực tế, cách làm hay, giải pháp tích cực trong việc phát huy tinh thần hiếu học, giữ gìn nền nếp gia phong, nâng cao hơn nữa vai trò của gia đình, dòng họ trong giáo dục truyền thống hiếu học, hình thành, phát huy những nét đẹp văn hóa và giá trị văn hóa trong điều kiện đời sống mới.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng đã tham gia đóng góp các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình, cách làm tích cực trong việc xây dựng gia đình, dòng họ, xã hội học tập, cách triển khai xây dựng, duy trì hiệu quả quỹ khuyến học, đề xuất việc gắn kết mô hình “Gia đình học tập” vào việc đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”… Từ đó nâng cao công tác khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Thời gian qua, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tiêu biểu như: Chỉ thị số 47-CT/TU, ngày 18/3/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong những năm tới; Công văn số 888-CV/TU, ngày 07/4/2022 về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn từ nay đến năm 2030”; Kết luận số 39-KL/TU, ngày 28/01/2022 về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo”.

HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành gần 90 cơ chế, chính sách cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về giáo dục và đào tạo, công tác khuyến học phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức, đoàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội khuyến học các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn; nhiều mô hình học tập được xây dựng và phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo cá nhân, gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng tham gia. Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được triển khai khá bài bản và đạt kết quả tích cực với tỷ lệ từ 90-95% đơn vị cấp xã được công nhận danh hiệu gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập.

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.