Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển

(Baohatinh.vn) - Chiều 25/10, tại UBND phường Sông Trí, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức buổi tiếp các tiểu thương chợ Huyện và chợ Xép (thị xã Kỳ Anh), nhằm làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến quá trình quy hoạch, xây dựng chợ Kỳ Anh.

Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh và một số sở, ngành liên quan chủ trì phiên tiếp công dân.

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 1
Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 2

Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh giải thích, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc của bà con tiểu thương về chủ trương quy hoạch, xây dựng chợ

Tại buổi tiếp, đại diện UBND tỉnh nêu rõ thực trạng xuống cấp của chợ Huyện, chợ Xép và khẳng định chủ trương quy hoạch, xây dựng chợ Kỳ Anh là hết sức cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của địa phương, đảm bảo nhu cầu hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân và các tiêu chuẩn an toàn theo quy định.

Tại buổi tiếp dân, các tiểu thương đã nêu một số vướng mắc trong quá trình chuyển đổi, xây dựng chợ, đồng thời mong muốn được hỗ trợ thêm trong việc vay vốn, tiền thuế và một số ưu đãi khác.

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 3

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 4

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 5

Tiểu thương Kỳ Anh mong muốn được hỗ trợ thêm trong việc vay vốn, tiền thuế và một số ưu đãi khác.

Đại diện chính quyền thị xã Kỳ Anh, các sở, ngành liên quan và Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã chia sẻ những khó khăn trước mắt; giải thích, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc của bà con tiểu thương về chủ trương quy hoạch, xây dựng chợ và sự cần thiết đóng cửa 2 chợ cũ, xây dựng chợ mới.

Theo đó, chợ Huyện và chợ Xép đã đưa vào sử dụng trên 20 năm, hiện đã xuống cấp, quá tải, không đảm bảo các điều kiện kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Đặc biệt, tại 2 chợ này đều có diện tích chật hẹp, không thể nâng cấp mở rộng, không đáp ứng các tiêu chuẩn của chợ theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN-9211:2012.

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 6

Ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh: Chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan có những chính sách cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và cho tiểu thương khi buôn bán ở chợ mới.

Do đó, việc đóng cửa chợ, chấm dứt hoạt động tại 2 chợ này là yêu cầu tất yếu để hạn chế tối đa các ảnh hưởng xuất phát từ việc mất an toàn và ảnh hưởng của các sự cố khi xẩy ra (không đảm bảo các điều kiện để xử lý) tại 2 chợ.

Mặt khác, việc quy hoạch, xây dựng chợ mới hạng 1, quy mô lớn hơn để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến về TM-DV của thị xã Kỳ Anh, của KKT Vũng Áng là hết sức cấp thiết nằm trong chủ trương quy hoạch chợ của tỉnh và Trung ương, nhằm phục vụ cho sự phát triển của địa phương cũng như các hộ tiểu thương kinh doanh.

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 7

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Do diện tích chợ cũ quá chật hẹp, nên việc bố trí ngành hàng kinh doanh không đúng quy định. Ngoài các điều kiện không đảm bảo về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông thì chợ Huyện cũng không đủ để nâng cấp mở rộng, đạt tiêu chuẩn quy định để bố trí cho 637 điểm kinh doanh.

Kết luận buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp tục khẳng định việc đóng cửa 2 chợ cũ, xây dựng chợ mới là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển của địa phương; đúng chủ trương quy hoạch chợ trên địa bàn của tỉnh, của Trung ương và đáp ứng nguyện vọng đông đảo quần chúng nhân dân.

Xây dựng, đưa chợ mới Kỳ Anh vào hoạt động là cần thiết, phù hợp xu thế phát triển ảnh 8

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi tiếp công dân

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát lại quy trình xây dựng chợ mới, đảm bảo đúng quy định của nhà nước; tại vị trí chợ cũ sẽ quy hoạch xây dựng công trình khác phù hợp nguyện vọng nhân dân. Chính quyền các cấp sẽ có chính sách, cơ chế phối hợp tạo điều kiện phù hợp, đảm bảo cho bà con yên tâm kinh doanh tại chợ mới.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast