Lễ tế tổ Biện tộc Việt Nam - Danh nhân văn hóa lịch sử Biện Hoành

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/4, tại Khu di tích đền Quan nghè Biện Hoành (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên), Hội đồng Biện tộc Việt Nam tổ chức lễ tế tổ Biện tộc Việt Nam - danh nhân văn hóa lịch sử Hoàng giáp Thanh hình Hiến sát sứ Biện Hoành.

Lễ tế tổ Biện tộc Việt Nam tại tại Khu di tích đền Quan nghè Biện Hoành (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên)

Lễ tế tổ Biện tộc Việt Nam tại tại Khu di tích đền Quan nghè Biện Hoành (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên)

Biện Hoành sinh ra và lớn lên trong buổi đầu của nhà Lê trung hưng, là một hiền tài và danh tướng của triều Lê Trung Tông (1535 – 1556). Ông từng giữ chức Thanh hình Hiến sát sứ.

Theo các nguồn tài liệu như “Đại Việt sử ký toàn thư”, “Các nhà khoa bảng Việt Nam”, “Các vị trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa qua các triều đại phong kiến Việt Nam”, “Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam”, “Văn miếu Quốc tử giám và 82 bia tiến sỹ”… Biện Hoành là một tài năng, nhân cách lớn, nổi tiếng thanh liêm, chính trực, được sỹ phu và nhân dân trọng vọng.

Làm quan trong bối cảnh đất nước rối ren, tao loạn nhưng ông vẫn giữ được bản lĩnh cao cường và phẩm chất thanh sạch, không lùi bước trước khó khăn, dám xả thân vì nghĩa lớn.

Đặc biệt, ông luôn quan tâm đến cuộc sống khó khăn, đói kém của người dân nên đã tích cực khai hoang, mở đất, lập nên nhiều làng quê trù phú tại vùng đất Hoa Duệ (nay là xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên). 500 mẫu ruộng Vua ban cho, ông cũng không giữ cho riêng mình mà đem chia hết cho dân nghèo.

Ghi nhớ công lao và vinh danh ông, nhân dân địa phương đã xây miếu thờ ông. Ngôi miếu hết sức linh thiêng, là địa chỉ tâm linh để người dân trong vùng cầu mong cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Cùng với lễ tế tổ, Hội đồng Biện tộc Việt Nam còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...

Cùng với lễ tế tổ, Hội đồng Biện tộc Việt Nam còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...

Đối với bà con Biện tộc, Biện Hoành là người được ghi tên trong chính sử Việt Nam đầu tiên, bởi vậy, ông được tôn là Thủy tổ. Trải qua gần 500 năm, do chiến tranh và nhiều ngăn trở khác, con cháu Hoàng Giáp Biện Hoành đã lạc nhau, không biết đâu nguồn cội. Đến những năm 80 của thế kỷ XX, họ đã ra sức tìm kiếm, hướng về tổ tiên. Năm 2007, lần đầu tiên Biện tộc trên mọi vùng miền đất nước tổ chức cuộc đoàn viên.

Cũng từ đó, con cháu Biện tộc trong cả nước đã cùng nhau trùng tu, tôn tạo, xây dựng đền thờ Hoàng Giáp Biện Hoành thành địa chỉ văn hóa tâm linh, nơi hướng về nguồn cội của bà con họ Biện. Ngày 25/10/2011, đền được cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Lễ tế tổ Biện tộc Hoàng Giáp Biện Hoành năm nay có sự tham gia đông đảo của bà con Biện tộc trong cả nước và nhân dân địa phương; là dịp để con cháu cùng ôn lại truyền thống, tự hào về nguồn cội, không ngừng phấn đấu vươn lên, cùng kết nối mọi vùng miền, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast