Xâm nhập "thế giới" của những kiểu bán hàng "kỳ lạ"

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Tĩnh xuất hiện Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành chuyên bán hàng Hàn Quốc có trụ sở tại đường Hải Thượng Lãn Ông. Điều đáng nói, 100% khách hàng tham gia là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên; việc tổ chức bán hàng không công khai mà chỉ dành cho những người có thẻ vào cổng...

PV Báo Hà Tĩnh đã xâm nhập và được chứng kiến không ít điều... khó tin!

Bác D. (phường Bắc Hà) cho hay: “Thời gian gần đây, tại tầng 2, tòa nhà số 77, đường Hải Thượng Lãn Ông xuất hiện một công ty lạ, mở nhạc ồn ào làm ảnh hưởng đến những người dân xung quanh. Ban đầu, họ mở nhạc kể cả ngoài giờ hành chính, đã có người dân phản ánh trực tiếp nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Lạ hơn, những người vào đó đều là phụ nữ luống tuổi nên chúng tôi càng tò mò và lo ngại hơn”.

Đúng 7h30’, tôi có mặt tại cổng và lân la bắt chuyện với các bà, các chị đang râm ran về trò chơi vui vẻ hôm qua mà công ty tổ chức. Tuy còn khá lâu nữa mới đến giờ bắt đầu (9h) nhưng trên sân đã có khá nhiều bà con đợi sẵn vì “đến sớm để được ngồi trước, tí về phát quà trước, không thì đợi lâu lắm”. Được biết, quà ở đây là gói mì chính, chai dầu ăn, phiếu đổi quà… được phát sau mỗi buổi tham gia nghe công ty quảng cáo bán hàng. Đều đặn 2 buổi/ngày (buổi sáng từ 7h30’-10h30’, buổi chiều từ 13h30’-16h), buổi nào cũng có quà mang về hoặc quà trên “giấy hẹn” nên bà con mê tít. Chẳng thế mà, nhiều bác 60-70 tuổi đi bộ hoặc đạp xe từ Thạch Linh, Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) và cả tận Thạch Lưu (Thạch Hà) đến tham gia rất nhiệt tình.

Xâm nhập "thế giới" của những kiểu bán hàng "kỳ lạ" ảnh 1

Khi đã đến giờ, công ty tại số 77, đường Hải Thượng Lãn Ông "nội bất xuất, ngoại bất nhập"

Với vẻ ngờ nghệch của người lần đầu tiên đến với công ty, tôi nhanh chóng được một chị tầm 50 tuổi làm quen. Như “vớ được vàng”, chị nhiệt tình quảng cáo rằng, đến đây vui, lại có quà mang về nên… “dại gì không tham gia” và dẫn tôi vào ngồi dãy ghế dành riêng cho những thành viên của đội Sóc. Hóa ra, cứ mỗi lần giới thiệu 1 người đến nghe bán hàng, mỗi đội sẽ được thưởng 10 điểm và sau này, đội nào được nhiều điểm nhất sẽ nhận được quà tặng đặc biệt từ công ty hoặc chính người giới thiệu sẽ nhận được quà như gói mì chính, hạt nêm… Vậy nên, không ít chị em đã tích cực mời bạn bè, hàng xóm đến ngồi nghe để… lấy quà.

Căn phòng nằm trên tầng 2 khá rộng, bên trong là các dãy ghế tầm 400 chiếc với màu sắc khác nhau: ghế màu vàng là chỗ ngồi của các thành viên thuộc đội Thỏ, màu da cam của đội Sóc, màu xanh của đội Vịt… Vừa bước vào phòng, âm nhạc sôi động nổi lên, đội ngũ nhân viên (12 người, gồm 4 nam, 8 nữ) trẻ trung, xinh đẹp luôn thường trực nụ cười và thể hiện sự gần gũi, thân quen với khách hàng. Điều lạ là, tứ phía đều kéo rèm kín mít, cách biệt với bên ngoài.

Sau khi khách hàng đến gần kín chỗ, đúng 9h, các nhân viên bắt đầu mời bà con… tập thể dục. Theo hướng dẫn của nhân viên, tất cả những người có mặt đều tham gia màn thể dục tại chỗ khoảng 10 phút với những động tác đơn giản kiểu uốn éo, nhún nhảy, đấm lưng cho nhau… Theo giới thiệu của nhân viên, bình thường sẽ có trò chơi cho “các ngoại” (cách gọi các vị khách của công ty) nhưng hôm nay xin phép được giữ sức để… chiều chơi tiếp.

Sau đó, tất cả nhân viên hướng về phía cửa và đồng thanh hô to: “Sếp Thuận đẹp trai! Sếp Thuận đẹp trai….!” để chào mừng một người đàn ông tên Thuận tầm 30 tuổi, người miền Nam với chức vụ là giám đốc chi nhánh. Sau vài phút chậm trễ, một màn hài “cây nhà lá vườn” được các nhân viên tung ra để mua vui và nhận được sự hưởng ứng của bà con. Với lời “hiệu triệu” “quý cô, bác ơi!” liên tục được cất lên để thu hút sự chú ý, vị giám đốc chi nhánh bắt đầu bài thuyết trình…

Xâm nhập "thế giới" của những kiểu bán hàng "kỳ lạ" ảnh 2

Phía trong hội trường, các ngoại đang hào hứng theo dõi trò chơi do nhân viên tổ chức.

Mở đầu, Thuận phát thẻ VIP cho những người đã mua sản phẩm đệm than hoạt tính với lời giới thiệu những ưu đãi khi có thẻ này như. “Nếu các ngoại cảm thấy mệt, các bạn nhân viên sẽ dìu các ngoại vào phòng, bật điều hòa cho các ngoại nằm; các ngoại sẽ được ngồi ở hàng ghế trên cùng...”. Sau đó, Thuận tiếp tục mở các bức thư của những người từng sử dụng sản phẩm của công ty như đệm than hoạt tính, kem đánh răng, cao dán hồng sâm… Hầu hết, các thư trải nghiệm của bà con đều cảm ơn công ty, cảm ơn nhân viên và đánh giá cao chất lượng các sản phẩm. Cá biệt, bác mới nằm đệm than hoạt tính một đêm mà thấy khỏe khoắn hẳn, lại ngủ ngon hơn trước và khuyên những người khác nên sử dụng. Để khuyến khích, sau mỗi bức thư, người viết sẽ được nhận một vài “phiếu đổi quà” hoặc tặng 10 điểm thưởng vào đội của người đó để lấy quà tặng đặc biệt về sau.

Sau khi xong các nội dung phụ trợ, Thuận bắt đầu đi vào vấn đề chính là quảng cáo sản phẩm. Mặc dù “mỗi ngày sẽ giới thiệu một sản phẩm” nhưng đệm than hoạt tính có lẽ là sản phẩm “chủ lực” của công ty, bởi lúc nào cũng được nhắc đến. Với 7 tác dụng hỗ trợ chữa bệnh thần kỳ như: tạo dòng điện sinh học trong cơ thể; ngăn chặn sóng điện từ, sóng thủy mạch; hút không khí ẩm, khử mùi; giảm tiểu đêm; giảm đau nhức xương khớp; giúp ăn ngon, ngủ ngon… đệm than hoạt tính hay còn gọi là đệm kim cương có giá ban đầu là 23,8 triệu đồng nhưng khi có đợt giảm giá mạnh còn 16 triệu đồng, nay lại tăng lên 20 triệu đồng. Theo quan sát, tấm nệm kim cương có 2 phần: phần áo nệm thông thường và phần ruột nệm có độ dày khoảng 2,5 cm. Như lời quảng cáo, phía trong có chứa than hoạt tính và được bảo hành… vĩnh viễn, không bao giờ hết hạn sử dụng.

Tuy công ty luôn nhắc các sản phẩm chỉ có chức năng hỗ trợ chữa bệnh nhưng khi qua truyền tai của người dân lại thành ra sản phẩm tốt đến mức có thể… chữa bệnh. Trong một bức thư trải nghiệm được đọc, có một đoạn được người sử dụng “thần thánh hóa” chức năng của vòng đeo cổ làm bằng than hoạt tính rằng: “Buổi tối hôm ấy, tôi bị ho nhiều, liền nhớ tới chiếc vòng và đặt lên cổ, ngay lúc đó, giảm hẳn ho. Sáng hôm sau, cháu bé hàng xóm bị sưng ở tay, tôi đặt chiếc vòng vào chỗ sưng, sau một lúc thấy hết

sưng…”.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast