100% giáo viên dạy lớp 1 phải được bồi dưỡng trước 30/7

100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 phải được bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới trước 30/7.

Phát biểu tại Hội thảo triển khai thực hiện Quy chế bồi dưỡng thường xuyên, cơ chế phối hợp các bên liên quan trong bồi dưỡng thường xuyên thuộc chương trình ETEP; kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông năm 2020 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vai trò quyết định đối với chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và công tác đổi mới chương trình, SGK mới nói riêng.

Do đó, Thứ trưởng cho rằng, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, là rất quan trọng.

100% giáo viên dạy lớp 1 phải được bồi dưỡng trước 30/7

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên; chương trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là những căn pháp lý để các địa phương triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên của tỉnh mình.

Trong giai đoạn này, để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên cần ưu tiên cho các nội dung về chương trình 2018. Trong đó, tập trung vào 4 modul là: hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 (modul 1); phương pháp dạy học và giáo dục (modul 2); kiểm tra đánh giá học sinh (modul 3); xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục (modul 4).

“100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 phải được bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 trước 30/7. Hết 31/12, toàn bộ giáo viên cấp tiểu học phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 và bồi dưỡng phương pháp dạy học-giáo dục. Đối với cấp THCS, THPT, hết năm 2020, tất cả giáo viên phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, chỉ khi cán bộ quản lý, giáo viên hiểu kỹ, nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục; thì triển khai dạy học mới có thể thành công.

Theo số liệu của chương trình ETEP (chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông), đến hết năm 2019, đã có 28.221 giáo viên phổ thông cốt cán được bồi dưỡng modul 1 “Hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT2018”; 3.984 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được bồi dưỡng modul 1 “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường phổ thông”. Trong đó, 25.014 giáo viên phổ thông cốt cán hoàn thành modul 1 với 88% giáo viên được đánh giá đạt; 3.951 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành modul 1 và 99% được đánh giá “đạt”.

Bồi dưỡng thường xuyên kết hợp trực tiếp và trực tuyến

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, theo Quy chế Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên, có 3 loại hình bồi dưỡng là: tập trung (trực tiếp), từ xa (trực tuyến) và bán tập trung (kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

Giáo viên đại trà và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại trà sẽ có 5 ngày tự học có hướng dẫn qua mạng, sau đó 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp thông qua sinh hoạt chuyên môn tại trường hoặc cụm trường. 7 ngày tiếp đó, thầy cô tự nghiên cứu tài liệu và làm bài kiểm tra chất lượng bồi dưỡng. Chỉ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được đánh giá “Đạt” mới được tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Tài liệu học tập cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ GDĐT phát hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Mỗi giáo viên được cấp một tài khoản để truy cập vào hệ thống học tập trực tuyến đó và nghiên cứu tài liệu, tương tác với giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm.

Với cách làm trên, tất cả giáo viên các cấp đều được tiếp cận tài liệu gốc, được giáo viên phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm hỗ trợ bồi dưỡng. Như vậy, tất cả thầy cô đều là F1 của quá trình bồi dưỡng. Những hạn chế trong phương thức bồi dưỡng trước đây là: Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán ở trung ương, giáo viên cốt cán trung ương trở về bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh; giáo viên cấp tỉnh lại bồi dưỡng cho giáo viên cấp huyện/trường, sẽ được khắc phục.

“Mô hình trên vừa tiết kiệm về thời gian, không gian học tập cho giáo viên, cán bộ quản lý, giúp thầy cô nghiên cứu tài liệu được nhiều lần, học ở mọi lúc, mọi nơi. Tất cả cán bộ quản lý và giáo viên được tiếp cận nội dung học tập một cách trực tiếp với cùng một hình thức bồi dưỡng. Trong suốt quá trình bồi dưỡng, giáo viên cốt cán và cán bộ phòng chuyên môn của Sở, giảng viên đại học đã hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, giúp giáo viên học tập đạt hiệu quả”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên Đỗ Văn Khải cho biết.

Ông cho biết, sau khi hoàn thành nội dung bồi dưỡng, cán bộ và giáo viên được hệ thống quản lý học tập trực tuyến đánh giá tiến trình học tập và cho điểm cụ thể. Từ đó, giáo viên thấy được những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong quá trình tham gia bồi dưỡng và đó là động lực để thầy cô thay đổi trong những đợt tiếp theo.

Tại hội thảo, đại diện Học viện Quản lý giáo dục và các trường Sư phạm tham gia chương trình ETEP đều cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT các tỉnh để bồi dưỡng hiệu quả, chất lượng nhất cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục./.

Theo VOV

Đọc thêm

Thiếu giáo viên, trung tâm giáo dục chuyên biệt gặp khó

Thiếu giáo viên, trung tâm giáo dục chuyên biệt gặp khó

Sự ra đời của các trung tâm giáo dục chuyên biệt ở Hà Tĩnh đang thắp lên những hy vọng, mở ra cánh cửa hòa nhập cho trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ và các rối loạn phát triển khác. Tuy nhiên, các trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu giáo viên.
Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, biệt phái… là ba trong số những chính sách hỗ trợ nhà giáo theo Luật Nhà giáo 2025.
Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, quy đổi điểm của 7 tổ hợp

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, quy đổi điểm của 7 tổ hợp

Ngày 22/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bảng bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025; các biểu đồ đối sánh phổ điểm một số tổ hợp phổ biến từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 và năm 2024, 2023. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn ngành sư phạm

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn ngành sư phạm

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm, riêng đào tạo giáo viên các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật lấy 18 điểm. 
Mừng đón các chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế

Mừng đón các chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế

Lãnh đạo ngành GD&ĐT Hà Tĩnh, BGH các trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An cùng bạn bè, người thân đã ra tận sân bay Nội Bài (Hà Nội) đón các gương mặt vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025.