100% giáo viên dạy lớp 1 phải được bồi dưỡng trước 30/7

100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 phải được bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới trước 30/7.

Phát biểu tại Hội thảo triển khai thực hiện Quy chế bồi dưỡng thường xuyên, cơ chế phối hợp các bên liên quan trong bồi dưỡng thường xuyên thuộc chương trình ETEP; kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông năm 2020 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vai trò quyết định đối với chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và công tác đổi mới chương trình, SGK mới nói riêng.

Do đó, Thứ trưởng cho rằng, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, là rất quan trọng.

100% giáo viên dạy lớp 1 phải được bồi dưỡng trước 30/7

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên; chương trình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là những căn pháp lý để các địa phương triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên của tỉnh mình.

Trong giai đoạn này, để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên cần ưu tiên cho các nội dung về chương trình 2018. Trong đó, tập trung vào 4 modul là: hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 (modul 1); phương pháp dạy học và giáo dục (modul 2); kiểm tra đánh giá học sinh (modul 3); xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục (modul 4).

“100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 phải được bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 trước 30/7. Hết 31/12, toàn bộ giáo viên cấp tiểu học phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 và bồi dưỡng phương pháp dạy học-giáo dục. Đối với cấp THCS, THPT, hết năm 2020, tất cả giáo viên phải được bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, chỉ khi cán bộ quản lý, giáo viên hiểu kỹ, nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục; thì triển khai dạy học mới có thể thành công.

Theo số liệu của chương trình ETEP (chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông), đến hết năm 2019, đã có 28.221 giáo viên phổ thông cốt cán được bồi dưỡng modul 1 “Hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT2018”; 3.984 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được bồi dưỡng modul 1 “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường phổ thông”. Trong đó, 25.014 giáo viên phổ thông cốt cán hoàn thành modul 1 với 88% giáo viên được đánh giá đạt; 3.951 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành modul 1 và 99% được đánh giá “đạt”.

Bồi dưỡng thường xuyên kết hợp trực tiếp và trực tuyến

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, theo Quy chế Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên, có 3 loại hình bồi dưỡng là: tập trung (trực tiếp), từ xa (trực tuyến) và bán tập trung (kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

Giáo viên đại trà và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại trà sẽ có 5 ngày tự học có hướng dẫn qua mạng, sau đó 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp thông qua sinh hoạt chuyên môn tại trường hoặc cụm trường. 7 ngày tiếp đó, thầy cô tự nghiên cứu tài liệu và làm bài kiểm tra chất lượng bồi dưỡng. Chỉ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được đánh giá “Đạt” mới được tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Tài liệu học tập cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ GDĐT phát hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Mỗi giáo viên được cấp một tài khoản để truy cập vào hệ thống học tập trực tuyến đó và nghiên cứu tài liệu, tương tác với giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm.

Với cách làm trên, tất cả giáo viên các cấp đều được tiếp cận tài liệu gốc, được giáo viên phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm hỗ trợ bồi dưỡng. Như vậy, tất cả thầy cô đều là F1 của quá trình bồi dưỡng. Những hạn chế trong phương thức bồi dưỡng trước đây là: Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán ở trung ương, giáo viên cốt cán trung ương trở về bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh; giáo viên cấp tỉnh lại bồi dưỡng cho giáo viên cấp huyện/trường, sẽ được khắc phục.

“Mô hình trên vừa tiết kiệm về thời gian, không gian học tập cho giáo viên, cán bộ quản lý, giúp thầy cô nghiên cứu tài liệu được nhiều lần, học ở mọi lúc, mọi nơi. Tất cả cán bộ quản lý và giáo viên được tiếp cận nội dung học tập một cách trực tiếp với cùng một hình thức bồi dưỡng. Trong suốt quá trình bồi dưỡng, giáo viên cốt cán và cán bộ phòng chuyên môn của Sở, giảng viên đại học đã hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, giúp giáo viên học tập đạt hiệu quả”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên Đỗ Văn Khải cho biết.

Ông cho biết, sau khi hoàn thành nội dung bồi dưỡng, cán bộ và giáo viên được hệ thống quản lý học tập trực tuyến đánh giá tiến trình học tập và cho điểm cụ thể. Từ đó, giáo viên thấy được những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong quá trình tham gia bồi dưỡng và đó là động lực để thầy cô thay đổi trong những đợt tiếp theo.

Tại hội thảo, đại diện Học viện Quản lý giáo dục và các trường Sư phạm tham gia chương trình ETEP đều cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT các tỉnh để bồi dưỡng hiệu quả, chất lượng nhất cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục./.

Theo VOV

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.