Birds with Large Wings (Ấn Độ - 2015): Bộ phim mang chủ đề môi trường do đạo diễn Dr. Biju thực hiện dựa trên những sự kiện có thật. Câu chuyện trong Birds with Large Wings được kể thông qua lăng kính của một nhiếp ảnh gia, người đi khám phá những khu vực bị ô nhiễm nặng nề bởi thuốc trừ sâu endosulfan tại vùng Kasaragod, bang Kerala. Cho đến năm 2011, Ấn Độ là quốc gia duy nhất trên thế giới phản đối lệnh cấm endosulfan, bất chấp số lượng nạn nhân bởi nó cứ thế tăng dần qua từng năm. Ảnh: Outnow. |
Remember (Canada, Đức - 2015): Tác phẩm tâm lý giật gân do đạo diễn Atom Egoyan thực hiện với ngôi sao gạo cội Christopher Plummer trong vai chính. Chuyện phim là chuyến hành trình của một người Do Thái sống sót sau nạn diệt chủng thời Thế chiến thứ II, nay đã đến tuổi gần đất xa trời. Khi có dấu hiệu mắc bệnh mất trí nhớ, ông quyết định đi tìm kẻ từng giết hại những thành viên gia đình mình trong quá khứ. Ảnh: A24. |
One Way Trip (Hàn Quốc - 2016): Đây là tác phẩm phim dài đầu tay đầy gai góc của đạo diễn Choi Jeong Yeol. Chuyện phim One Way Trip mở đầu khi bốn người bạn thân ở tuổi 20 bao gồm Yong Bi, Sang Woo, Ji Gong và Doo Man cùng nhau đi chơi xa, ngay trước giờ một thành viên trong nhóm chuẩn bị phải nhập ngũ. Đêm hôm đó, họ ngồi uống rượu trên bãi biển và tình cờ trông thấy một người đàn ông đang đánh đập phụ nữ. Đó là khởi điểm cho chuỗi sự kiện mà không ai có thể ngờ tới. Ảnh: CJ E&M. |
Inadaptable (Iran - 2016): Do đạo diễn Ebrahim Ebrahimiyan thực hiện, đây là đại diện của nền điện ảnh Iran tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV. Chuyện phim khởi đầu khi Mahtab nghi ngờ rằng chồng cô, chàng giảng viên đại học Ahmad, đang ngoại tình với học trò. Sau khi điều tra, người vợ cùng cô bạn thân Sima dồn mọi nghi ngờ cho nữ sinh viên Farnoosh. Nhưng cái chết đột ngột của Farnoosh đã rẽ câu chuyện sang một hướng hoàn toàn khác. Ảnh: Outnow. |
The Green Carriage (Nga - 2015): Bộ phim Nga theo chân nhân vật chính là Vadim Raevskii - một đạo diễn tài ba của xứ sở bạch dương, sống trong tiền bạc và nhung lụa, cũng như mới có tác phẩm được chọn đi dự thi Oscar. Song, cuộc sống và sự nghiệp của Raevskii đột ngột thay đổi khi cậu con trai ông bất ngờ nhảy xuống từ tầng thượng vì sử dụng chất kích thích. Lằn ranh giữa hiện thực với phim ảnh cũng từ đó trở nên mờ dần trong con mắt Raevskii. Ảnh: Outnow. |
Blossoming into a Family (Nhật Bản - 2016): Đại diện của xứ sở hoa anh đào tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV là Blossoming into a Family. Bộ phim có bối cảnh thời gian trải dài từ thập niên 1920 tới 1980, lấy trung tâm là một gia đình gia giáo tại Nhật Bản. Sau khi chồng qua đời, nhân vật chính phải nuôi dạy hai cô con gái trong thời kỳ mà người phụ nữ không thể đi ngược lại những định kiến của xã hội. Ảnh: FireWorks. |
Marguerite (Pháp - 2015): Lấy cảm hứng từ nhân vật có thật Florence Foster Jenkins, bộ phim đưa khán giả trở về thành phố Paris vào thập niên 1920. Marguerite Dumont là một phụ nữ giàu có, yêu âm nhạc, đặc biệt là bộ môn opera. Sở hữu giọng ca dở tệ, nhưng bà thường được chồng và bạn bè ủng hộ, và luôn nghĩ rằng mình là một ca sĩ có tài. Mọi chuyện chỉ trở nên vỡ lở khi Marguerite quyết định thể hiện giọng ca trước khán giả đại chúng. Đây là tác phẩm của đạo diễn Xavier Giannoli, từng giành rất nhiều đề cử tại César - giải thưởng điện ảnh tương đương Oscar tại Pháp, trong năm 2016. Ảnh: Canal+. |
Ordinary People (Philippines - 2016): Thuộc thế hệ đạo diễn trẻ tài năng của đảo quốc Philippines, Eduardo Roy, Jr. mang đến cho LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV bộ phim dài thứ ba trong sự nghiệp của anh. Ở Ordinary People, khán giả được theo dõi cuộc sống của Jane và Aries, hai thiếu niên nghèo khổ, vô gia cư nhưng bất ngờ trở thành cha mẹ. Họ kiếm sống bằng cách đi ăn cắp vặt, nhưng số phận không để yên cho hai người được lâu. Ảnh: Found Films. |
Fundamentally Happy (Singapore - 2015): Sau 20 năm, Eric trở về quê hương và gặp lại Habiba - cô hàng xóm năm xưa nay đã kết hôn. Nhưng cuộc hội ngộ mang đến cho Eric nhiều bất ngờ hiện tại, và cả những bí mật quá khứ bị người bạn chôn giấu suốt bấy lâu nay. Đây là tác phẩm mang đề tài bạo hành do hai đạo diễn Yuan Bin Lei và Bee Thiam Tan thực hiện. Ảnh: 13 Little Pictures. |
Cemetery of Splendour (Thái Lan - 2015): Là một trong những đạo diễn phim nghệ thuật từng được cả thế giới công nhận, Apichatpong Weerasethakul có mặt tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV với Cemetery of Splendour. Lấy bối cảnh tại một trại quân y dành cho binh lính mắc chứng rối loạn giấc ngủ, nữ tình nguyện viên Jenjira đặc biệt chú ý tới Itt - một anh lính không hề có người thân đến thăm. Dần dà, bà phát hiện ra mối quan hệ bí ẩn giữa nhóm lính với một khu di tích cổ xưa ở gần nơi mình làm việc. Ảnh: Match Factory. |
Trúng số (Việt Nam - 2015): Một trong hai đại diện của nước chủ nhà tại LHP Quốc tế Hà Nội lần IV là bộ phim hài dựa trên những sự kiện có thật do Dustin Nguyễn thực hiện. Dựa trên câu chuyện cô Lành “bán chịu” tấm vé số độc đắc cho khách quen, anh cùng dàn diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Chí Tài và Thu Trang đã thực hiện nên tác phẩm vừa hài hước, vừa cảm động. Hồi đầu năm, Trúng số mới thắng giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam, cũng như từng được chọn dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2016. Ảnh: CGV. |
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Việt Nam - 2015): Vừa được chọn làm tác phẩm đại diện cho Việt Nam tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2017, bộ phim ăn khách của đạo diễn Victor Vũ cũng có mặt tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đưa khán giả về những vùng quê của miền Trung hồi cuối thập niên 1980 với câu chuyện của ba đứa trẻ Thiều, Tường và Mận. Sau khi ra rạp hồi mùa thu 2015, tác phẩm điện ảnh thu 80 tỷ đồng và nhận nhiều lời khen từ cả báo chí lẫn công chúng. Ảnh: Galaxy. |