7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hà Tĩnh có 7.122/16.886 thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp. Tỷ lệ phân luồng sau THPT tại Hà Tĩnh đạt hơn 41%.

Trong đó, một số trường có từ 50 - 60% học sinh (HS) đăng ký dự thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp. Con số này phản ánh thực tế chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và lựa chọn con đường nghề nghiệp tương lai của HS.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Năm nay, Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) có khoảng 50% học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp

Kỳ thi năm nay, lớp 12A1, 12A2 của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) có khoảng 15-20% HS đăng ký thi chỉ để xét đại học, cao đẳng. Kết quả đó không chỉ là từ sự chuyển biến trong suy nghĩ của chính bản thân các em mà phần lớn còn nhờ hoạt động đẩy mạnh công tác phân luồng của nhà trường trong thời gian qua.

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Công tác phân luồng cho HS được chúng tôi chú trọng ngay từ những năm đầu cấp. Ngoài hướng nghiệp, dạy nghề thông qua việc cung cấp các thông tin về nhu cầu việc làm, năng lực trình độ, thông qua tư vấn của các trường nghề, công ty du học, thì giải pháp giáo dục THPT kết hợp đào tạo nghề cũng là một trong những kênh quan trọng tác động đến suy nghĩ của HS. Nhờ thế, năm nay, trường có 121/277 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ gần 43,7%)”.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp của Trường THPT Mai Thúc Loan được thực hiện bằng nhiều hình thức (Trong ảnh: Tuyên truyền hướng nghiệp trên bảng tin của nhà trường)

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã thành công trong công tác hướng nghiệp, phân luồng.

Thầy Lê Viết Lượng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nay, toàn trường có 459 HS khối 12 thì có khoảng 50% em đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp. Nguyên nhân tỷ lệ phân luồng sau THPT của trường gia tăng phần lớn là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; trong đó, nổi bật là sự lan tỏa của mô hình đào tạo THPT kết hợp với dạy nghề. Trung bình mỗi năm, toàn trường có gần 150 HS theo học mô hình này”.

Cùng với nguyện vọng đi học ở các trường nghề, xu hướng du học và xuất khẩu lao động cũng đã trở thành một trong những con đường được HS quan tâm nhiều trong vài năm lại nay. “Đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có 15 em đăng ký và trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để đi du học. Vài năm trở lại đây, theo thống kê chưa đầy đủ, trường có khoảng 100 em đi xuất khẩu lao động sau khi tốt nghiệp THPT” - thầy Lượng cho biết thêm.

Thực tế hiện nay rất nhiều HS có học lực khá, giỏi cũng đã xác định sớm hướng đi của mình bằng con đường tìm kiếm việc mà không đăng ký nguyện vọng thi vào đại học.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Mô hình đào tạo THPT kết hợp dạy nghề là một trong những giải pháp thúc đẩy hoạt động phân luồng trong các nhà trường

Với quan niệm đi xuất khẩu lao động để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và có thêm đồng vốn cho tương lai, em Nguyễn Văn Dũng - Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: “Với học lực trung bình khá như em, việc vào đại học không khó. Nhưng em chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp lấy bằng THPT để đi học nghề. Em sẽ lựa chọn cho mình một con đường đi phù hợp với năng lực, với nhu cầu xã hội”.

Việc HS chủ động lựa chọn con đường tương lai cho mình với góc nhìn rộng mở hơn, phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình là dấu hiệu tích cực. Sự lựa chọn ấy cũng trở nên “thực dụng”, "thực tế" hơn khi hiện nay, việc đậu đại học không khó bằng việc kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chủ đề Tuyển dụng

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.