7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hà Tĩnh có 7.122/16.886 thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp. Tỷ lệ phân luồng sau THPT tại Hà Tĩnh đạt hơn 41%.

Trong đó, một số trường có từ 50 - 60% học sinh (HS) đăng ký dự thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp. Con số này phản ánh thực tế chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và lựa chọn con đường nghề nghiệp tương lai của HS.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Năm nay, Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) có khoảng 50% học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp

Kỳ thi năm nay, lớp 12A1, 12A2 của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) có khoảng 15-20% HS đăng ký thi chỉ để xét đại học, cao đẳng. Kết quả đó không chỉ là từ sự chuyển biến trong suy nghĩ của chính bản thân các em mà phần lớn còn nhờ hoạt động đẩy mạnh công tác phân luồng của nhà trường trong thời gian qua.

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Công tác phân luồng cho HS được chúng tôi chú trọng ngay từ những năm đầu cấp. Ngoài hướng nghiệp, dạy nghề thông qua việc cung cấp các thông tin về nhu cầu việc làm, năng lực trình độ, thông qua tư vấn của các trường nghề, công ty du học, thì giải pháp giáo dục THPT kết hợp đào tạo nghề cũng là một trong những kênh quan trọng tác động đến suy nghĩ của HS. Nhờ thế, năm nay, trường có 121/277 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ gần 43,7%)”.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp của Trường THPT Mai Thúc Loan được thực hiện bằng nhiều hình thức (Trong ảnh: Tuyên truyền hướng nghiệp trên bảng tin của nhà trường)

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã thành công trong công tác hướng nghiệp, phân luồng.

Thầy Lê Viết Lượng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nay, toàn trường có 459 HS khối 12 thì có khoảng 50% em đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp. Nguyên nhân tỷ lệ phân luồng sau THPT của trường gia tăng phần lớn là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; trong đó, nổi bật là sự lan tỏa của mô hình đào tạo THPT kết hợp với dạy nghề. Trung bình mỗi năm, toàn trường có gần 150 HS theo học mô hình này”.

Cùng với nguyện vọng đi học ở các trường nghề, xu hướng du học và xuất khẩu lao động cũng đã trở thành một trong những con đường được HS quan tâm nhiều trong vài năm lại nay. “Đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có 15 em đăng ký và trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để đi du học. Vài năm trở lại đây, theo thống kê chưa đầy đủ, trường có khoảng 100 em đi xuất khẩu lao động sau khi tốt nghiệp THPT” - thầy Lượng cho biết thêm.

Thực tế hiện nay rất nhiều HS có học lực khá, giỏi cũng đã xác định sớm hướng đi của mình bằng con đường tìm kiếm việc mà không đăng ký nguyện vọng thi vào đại học.

7.122 học sinh Hà Tĩnh đăng ký nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT

Mô hình đào tạo THPT kết hợp dạy nghề là một trong những giải pháp thúc đẩy hoạt động phân luồng trong các nhà trường

Với quan niệm đi xuất khẩu lao động để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và có thêm đồng vốn cho tương lai, em Nguyễn Văn Dũng - Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: “Với học lực trung bình khá như em, việc vào đại học không khó. Nhưng em chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp lấy bằng THPT để đi học nghề. Em sẽ lựa chọn cho mình một con đường đi phù hợp với năng lực, với nhu cầu xã hội”.

Việc HS chủ động lựa chọn con đường tương lai cho mình với góc nhìn rộng mở hơn, phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình là dấu hiệu tích cực. Sự lựa chọn ấy cũng trở nên “thực dụng”, "thực tế" hơn khi hiện nay, việc đậu đại học không khó bằng việc kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chủ đề Tuyển dụng

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.