Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, kết quả tiêm vắc-xin cho học sinh, sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng là cơ sở để đưa các em nhanh chóng trở lại trường học trong thời gian tới.

Sáng nay (19/1), Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cùng chủ trì hội thảo.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Hơn 2 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2022, cả nước mới chỉ có 7 tỉnh, thành, trong đó có Hà Tĩnh tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT.

Thực tế cho thấy, việc không được học trực tiếp đã không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Chính vì thế, các đại biểu đã thảo luận tìm giải pháp tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, các ý kiến cho rằng, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của ngành y tế, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể; có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa biện pháp trực tiếp và trực tuyến. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch trong các trường học để vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa đảm bảo việc dạy học. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh để phụ huynh yên tâm đưa con, em đến trường.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Giáo dục thời đại)

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, tinh thần phối hợp của các địa phương, thời gian qua, ngành giáo dục đã linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh để triển khai các hoạt động dạy học.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Dịch bệnh luôn diễn biến, thay đổi, đòi hỏi sự điều chỉnh linh hoạt trong ứng phó. Trên cơ sở khảo sát của Bộ GD&ĐT, ý kiến của các chuyên gia và mong muốn của các địa phương, việc dạy học trực tiếp là điều cần thiết trong tình hình hiện nay. Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, việc triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên và sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng, thuốc men, ngành GD&ĐT có cơ sở để đưa học nhanh chóng trở lại trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đề nghị: Với sự hỗ trợ của ngành y tế, lãnh đạo các địa phương, các sở GD&ĐT cần khẩn trương, kiên quyết và chủ động trong công tác chỉ đạo để sớm đưa học sinh trở lại trường học.

Đối với số học sinh đã được tiêm vắc-xin, yêu cầu tổ chức dạy học trực tiếp ngay sau tết nguyên đán. Đối với HS tiểu học, mầm non, cần chuẩn bị kỹ càng về mọi điều kiện về cơ sở vật chất lên các kịch bản tình huống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh để sớm đưa các em trở lại trường.

Tại Hà Tĩnh, nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các trường học đã đón học sinh từ giữa tháng 9. Để duy trì việc học và giữ vững chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch theo hướng tinh giản, lựa chọn những nội dung, kiến thức cốt lõi, tranh thủ thời gian “vàng” để dạy học trực tiếp.

Học sinh đến trường được hướng dẫn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, tuân thủ các giải pháp để đảm bảo an toàn như: phân khung giờ, chia ca, phân luồng lối đi, lớp sinh hoạt theo lớp….

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.