Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, kết quả tiêm vắc-xin cho học sinh, sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng là cơ sở để đưa các em nhanh chóng trở lại trường học trong thời gian tới.

Sáng nay (19/1), Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cùng chủ trì hội thảo.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Hơn 2 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2022, cả nước mới chỉ có 7 tỉnh, thành, trong đó có Hà Tĩnh tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT.

Thực tế cho thấy, việc không được học trực tiếp đã không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Chính vì thế, các đại biểu đã thảo luận tìm giải pháp tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, các ý kiến cho rằng, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của ngành y tế, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể; có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa biện pháp trực tiếp và trực tuyến. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch trong các trường học để vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa đảm bảo việc dạy học. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh để phụ huynh yên tâm đưa con, em đến trường.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Giáo dục thời đại)

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, tinh thần phối hợp của các địa phương, thời gian qua, ngành giáo dục đã linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh để triển khai các hoạt động dạy học.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Dịch bệnh luôn diễn biến, thay đổi, đòi hỏi sự điều chỉnh linh hoạt trong ứng phó. Trên cơ sở khảo sát của Bộ GD&ĐT, ý kiến của các chuyên gia và mong muốn của các địa phương, việc dạy học trực tiếp là điều cần thiết trong tình hình hiện nay. Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, việc triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên và sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng, thuốc men, ngành GD&ĐT có cơ sở để đưa học nhanh chóng trở lại trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đề nghị: Với sự hỗ trợ của ngành y tế, lãnh đạo các địa phương, các sở GD&ĐT cần khẩn trương, kiên quyết và chủ động trong công tác chỉ đạo để sớm đưa học sinh trở lại trường học.

Đối với số học sinh đã được tiêm vắc-xin, yêu cầu tổ chức dạy học trực tiếp ngay sau tết nguyên đán. Đối với HS tiểu học, mầm non, cần chuẩn bị kỹ càng về mọi điều kiện về cơ sở vật chất lên các kịch bản tình huống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh để sớm đưa các em trở lại trường.

Tại Hà Tĩnh, nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các trường học đã đón học sinh từ giữa tháng 9. Để duy trì việc học và giữ vững chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch theo hướng tinh giản, lựa chọn những nội dung, kiến thức cốt lõi, tranh thủ thời gian “vàng” để dạy học trực tiếp.

Học sinh đến trường được hướng dẫn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, tuân thủ các giải pháp để đảm bảo an toàn như: phân khung giờ, chia ca, phân luồng lối đi, lớp sinh hoạt theo lớp….

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.