Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, kết quả tiêm vắc-xin cho học sinh, sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng là cơ sở để đưa các em nhanh chóng trở lại trường học trong thời gian tới.

Sáng nay (19/1), Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cùng chủ trì hội thảo.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Hơn 2 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2022, cả nước mới chỉ có 7 tỉnh, thành, trong đó có Hà Tĩnh tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT.

Thực tế cho thấy, việc không được học trực tiếp đã không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Chính vì thế, các đại biểu đã thảo luận tìm giải pháp tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, các ý kiến cho rằng, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của ngành y tế, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể; có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa biện pháp trực tiếp và trực tuyến. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch trong các trường học để vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa đảm bảo việc dạy học. Tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh để phụ huynh yên tâm đưa con, em đến trường.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Giáo dục thời đại)

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, tinh thần phối hợp của các địa phương, thời gian qua, ngành giáo dục đã linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh để triển khai các hoạt động dạy học.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Dịch bệnh luôn diễn biến, thay đổi, đòi hỏi sự điều chỉnh linh hoạt trong ứng phó. Trên cơ sở khảo sát của Bộ GD&ĐT, ý kiến của các chuyên gia và mong muốn của các địa phương, việc dạy học trực tiếp là điều cần thiết trong tình hình hiện nay. Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, việc triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên và sự trang bị đầy đủ về y tế dự phòng, thuốc men, ngành GD&ĐT có cơ sở để đưa học nhanh chóng trở lại trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đề nghị: Với sự hỗ trợ của ngành y tế, lãnh đạo các địa phương, các sở GD&ĐT cần khẩn trương, kiên quyết và chủ động trong công tác chỉ đạo để sớm đưa học sinh trở lại trường học.

Đối với số học sinh đã được tiêm vắc-xin, yêu cầu tổ chức dạy học trực tiếp ngay sau tết nguyên đán. Đối với HS tiểu học, mầm non, cần chuẩn bị kỹ càng về mọi điều kiện về cơ sở vật chất lên các kịch bản tình huống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh để sớm đưa các em trở lại trường.

Tại Hà Tĩnh, nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các trường học đã đón học sinh từ giữa tháng 9. Để duy trì việc học và giữ vững chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch theo hướng tinh giản, lựa chọn những nội dung, kiến thức cốt lõi, tranh thủ thời gian “vàng” để dạy học trực tiếp.

Học sinh đến trường được hướng dẫn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, tuân thủ các giải pháp để đảm bảo an toàn như: phân khung giờ, chia ca, phân luồng lối đi, lớp sinh hoạt theo lớp….

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh các khối lớp 1, 9 và 12 tại Hà Tĩnh tựu trường sớm hơn mọi năm, chuẩn bị bước vào năm học 2025-2026 với những điểm đặc biệt.
Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… vẫn là bài toán khó đối với nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.
Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên và tiếp tục biệt phái giáo viên một cách phù hợp, qua đó giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Những ngày này, một số trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu khởi động sớm năm học mới. Đến hẹn lại lên, câu chuyện giáo viên chủ nhiệm lại có những nỗi niềm…
Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.
Hết lách luật dạy thêm

Hết lách luật dạy thêm

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.