Là nhà sản xuất những mẫu xe thể thao hàng đầu thế giới, Ferrari sở hữu cơ sở chế tạo hiện đại, kết hợp giữa con người và robot để cho ra đời các siêu phẩm 4 bánh lừng danh.
Năm 1947, nhà máy được thành lập bởi Enzo Ferrari tại Maranello, Italy. Nhà máy hoạt động với công suất 8.400 xe mỗi năm với 1.300 nhân công. Mọi mẫu xe của hãng đều được lắp ráp tại cơ sở rộng 165.000 m vuông này. Mất 3 tháng để cho ra đời một chiếc Ferrari. Công đoạn đầu tiên và cũng quan trọng nhất là đúc động cơ, được thực hiện ngay trong lò rèn của nhà máy. Sau đó, những chi tiết khác được đưa về dây chuyền lắp ráp để tạo ra 147 động cơ mỗi ngày.
Công nhân lắp ráp hầu hết linh kiện tại dây chuyền chính trước khi gắn bánh xe, cản và kính chắn gió. Khi xe đi đến cuối dây chuyền cũng là lúc nội thất được lắp lên đồng thời kiểm tra động cơ.
Dây chuyền lắp ráp động cơ V8 có 32 trạm đảm nhiệm mỗi công việc trong quy trình. Dây chuyền này tách biệt khỏi loại V12 vì yếu tố phức tạp và cần nhân công chất lượng cao.
Động cơ GTC4Lusso T V8 dành riêng cho chiếc Ferrari cùng tên, mẫu xe 4 chỗ dẫn động cầu sau. Nhằm hướng đến môi trường đô thị, động cơ này không quá ồn ào như loại V12 nhưng đã được tinh chỉnh để có chất âm giống người anh em cỡ lớn.
Mỗi thân xe được mang đi khắp nhà máy bởi các thiết bị vận chuyển độc lập. Ngoài việc mang thân xe đi qua mỗi trạm, chúng có thể xoay hoặc điều chỉnh độ cao theo đặc điểm từng khu vực trong nhà máy.
Mọi cánh cửa trên xe Ferrari đều được cắt và dập bằng nhôm tại nhà máy Scaglietti (Modena), cách cơ sở chính 22 km. Cửa sẽ được gắn lên xe tại cuối dây chuyền sản xuất.
Dây chuyền lắp ráp cụm truyền lực là nơi gắn động cơ, hộp số và hệ thống treo lên phần thân dưới của xe. Trước đó, động cơ được mang đến đây để lắp lên xe bởi các thiết bị vận chuyển tự hành trong khắp nhà máy.
Bệ xupáp được đóng vào nắp quy lát bởi 2 robot là Romeo và Juliet. Robot Romeo sẽ nung nóng nắp quy lát bằng khí nén trong khi Juliet nhúng bệ xupáp vào nitơ lỏng. Sau đó, 2 linh kiện này được lắp vào nhau.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.