Nga tiếp nhận số tàu ngầm hạt nhân nhiều kỷ lục

Nga biên chế và hạ thủy ba tàu ngầm hạt nhân trong vòng một tuần, mức cao nhất kể từ năm 1991, theo tư lệnh hải quân Nga.

Nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga hôm 25/12 hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Generalissimus Suvorov thuộc lớp Borei-A. Sự kiện diễn ra chỉ 4 ngày sau khi hải quân Nga tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân tấn công Novosibirsk và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Oleg.

“Hải quân Nga chưa bao giờ tiếp nhận nhiều tàu ngầm hạt nhân như vậy kể từ năm 1991. Chúng tôi dự kiến nhận thêm nhiều tàu trong năm sau”, tư lệnh hải quân Nga Nikolay Yevmenov nói trong lễ hạ thủy tàu ngầm Generalissimus Suvorov.

Nga tiếp nhận số tàu ngầm hạt nhân nhiều kỷ lục

Thủy thủ đoàn và tàu ngầm Generalissimus Suvorov trong lễ hạ thủy hôm 25/12, với phần chân vịt tàu ngầm được bọc kín để bảo vệ bí mật quân sự. Ảnh: TASS.

Generalissimus Suvorov và Knyaz Oleg là các tàu ngầm đầu tiên được sản xuất loạt thuộc Đề án 995A “Borei-A”. Tàu dài 170m, rộng 13,5m, có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h và tầm hoạt động không giới hạn.

Tàu ngầm lớp Borei-A được cải tiến đáng kể về hệ thống thông tin liên lạc, giảm độ ồn cũng như tăng diện tích khoang sinh hoạt cho thủy thủ đoàn. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến nhận ít nhất 8 tàu ngầm lớp Borei, gồm ba chiếc nguyên bản và 5 tàu Borei-A.

Vũ khí chính của tàu ngầm lớp Borei là 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RSM-56 Bulava, cùng nhiều loại tên lửa hành trình. Mỗi quả mang được 10 đầu đạn hạt nhân và đạt tầm bắn tối đa trên 9.000 km, cho phép mỗi tàu ngầm lớp Borei mang được tối đa 160 đầu đạn hạt nhân.

Novosibirsk là tàu ngầm thứ hai thuộc lớp Yasen-M, phiên bản hiện đại hóa của Đề án 855 Yasen, lớp tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ mới nhất của Nga. Tàu có lượng giãn nước 13.800 tấn, tốc độ dưới nước hơn 57 km/h, thủy thủ đoàn 64 người và có thể hoạt động dưới nước trong 100 ngày liên tục ở độ sâu hơn 500m.

Novosibirsk được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng với 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa chống hạm 3M-54 Kalibr, đủ sức đương đầu với cả biên đội tàu chiến đối phương, cùng cụm ống phóng ngư lôi cỡ 650 mm và 533 mm. Tàu ngầm còn được trang bị những hệ thống cảm biến hiện đại, có khả năng phát hiện mục tiêu dưới nước ở khoảng cách lên đến 600 km.

Giới phân tích phương Tây và nhiều sĩ quan cấp cao Mỹ cho rằng tàu ngầm lớp Yasen là đối thủ đáng gờm nhất của hải quân Mỹ vì độ ồn thấp, tốc độ cao và dàn vũ khí uy lực. Nguồn tin Lầu Năm Góc giấu tên cho biết Mỹ đã triển khai lượng lớn tàu mặt nước, tàu ngầm và máy bay tuần thám hồi mùa thu năm 2019 nhưng không thể phát hiện tàu ngầm Severodvinsk, chiếc duy nhất thuộc biến thể Yasen nguyên gốc, khi nó tuần tra ở bắc Đại Tây Dương.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast