Bộ GD-ĐT dự kiến giảm điểm cộng ưu tiên khu vực khi xét tuyển đại học

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 2023, thí sinh sẽ chỉ được hưởng điểm cộng ưu tiên khu vực trong hai năm đầu và với thí sinh càng được điểm cao, mức điểm cộng ưu tiên càng giảm.

Bộ GD-ĐT dự kiến giảm điểm cộng ưu tiên khu vực khi xét tuyển đại học

Thí sinh dự tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về các điểm mới trong dự thảo Quy chế về công tác tuyển sinh năm 2022 sắp được ký ban hành, trong đó đáng lưu ý nhất là việc thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên, dự kiến áp dụng từ năm 2023.

Các điểm mới này trước đó không có trong bản dự thảo quy chế được bộ công bố để lấy ý kiến công luận từ ngày 31/3.

Cụ thể, dự thảo quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được chỉ hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các năm tiếp theo, các em sẽ không được hưởng chính sách này. Theo dự thảo ngày 31/3, thí sinh chỉ được hưởng điểm ưu tiên khu vực trong năm đầu tiên thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bên cạnh đó, việc tính mức điểm ưu tiên cũng được điều chỉnh theo hướng thí sinh có điểm càng cao, mức điểm cộng ưu tiên sẽ càng giảm. Điểm này không có trong dự thảo quy chế công bố ngày 31/3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay qua thống kê điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của ba năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng ba môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại (nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau). Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định hiện tại, tỷ lệ thí sinh có tổng điểm ba môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên; điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều kiện khó khăn hơn.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, phân tích dữ liệu cho thấy có sự bất hợp lý là tỷ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn (ở nhiều mức điểm thậm chí tỷ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi các thí sinh tiếp cận, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao; thậm chí dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn tiệm cận 30 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng để khắc phục sự bất hợp lý nêu trên, đảm bảo sự công bằng trong toàn hệ thống, và có lộ trình áp dụng (từ năm 2023), dự thảo quy chế quy định: Mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm mưu tiên bằng 0), cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ví dụ, nếu lấy mốc 24 điểm, thì những thí sinh đạt từ 24 điểm/3 môn trở xuống vẫn sẽ được hưởng điểm ưu tiên như hiện nay. Nhưng nếu thí sinh đạt mức 25 điểm sẽ chỉ còn được hưởng 5/6 mức điểm ưu tiên, 27 điểm sẽ chỉ còn 3/6… Thí sinh 30 điểm thì không còn được điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có thí sinh có điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc áp dụng chính sách xã hội là cần thiết, tuy nhiên tổng số thí sinh thuộc diện hưởng các ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm tới 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp hàng năm. Áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Đọc thêm

Nhiều giáo viên "mắc kẹt" ở vùng thượng Kỳ Anh

Nhiều giáo viên "mắc kẹt" ở vùng thượng Kỳ Anh

Hàng chục thầy, cô giáo ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đến nhận nhiệm vụ tại các vùng khó khăn theo quyết định điều động có thời hạn của UBND huyện. Trước chủ trương giải thể đơn vị hành chính cấp huyện, họ đang rất băn khoăn.
Sức hút iSchool Hà Tĩnh trong mùa tuyển sinh năm học 2025 - 2026

Sức hút iSchool Hà Tĩnh trong mùa tuyển sinh năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026 đánh dấu bước đổi mới của Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh với việc mở rộng công tác tuyển sinh. Và cánh cửa hội nhập với mục tiêu ươm mầm công dân toàn cầu đang tạo nên sức hút của ngôi trường này.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sắp đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt. Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại.
Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Thông tin về một số cơ sở đào tạo khối khoa học xã hội và nhân văn đồng loạt giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trong mùa tuyển sinh đại học năm nay đã khiến các thí sinh hoang mang, lo lắng về việc mất cơ hội vào các ngành nghề và trường đại học yêu thích, vốn vẫn tuyển sinh theo khối C00 những năm trước.
Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Với bảng vàng thành tích rực rỡ và những gương mặt xuất sắc đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống vùng đất học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành niềm mơ ước, khát vọng của nhiều học sinh.
Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.