Báo châu Á: U23 Việt Nam xóa đi sự mặc cảm bóng đá "vùng trũng"

Nhà báo John Duerden người Anh nhận định thất bại ở chung kết giải U23 châu Á không có gì to tát với U23 Việt Nam. Họ đã có một phần thưởng thật sự còn lớn hơn.

Trong bài viết "Hãy quên thất bại đi, phần thưởng thật sự của Việt Nam là xóa đi sự mặc cảm của bóng đá Đông Nam Á" trên Fox Sports Asia, John Duerden chỉ ra một nghịch lý sau trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan. Ở đó, đội thua cuộc nhận được nhiều lời tán dương hơn kẻ giành chiến thắng.

"Thắng lợi của Uzbekistan trở nên nhỏ bé khi so sánh với bầu không khí rất hào hứng ở Việt Nam. Câu chuyện về một đội luôn tiến sâu ở vòng loại World Cup nhiều năm qua không thu hút bằng cuộc hành trình Việt Nam tạo ra. Ở quốc gia Đông Nam Á lúc này, hàng triệu người đang đổ ra đường ăn mừng", John Duerden viết.

Hạ màn 120 phút của trận chung kết, U23 Việt Nam để thua đối thủ 1-2, khép lại câu chuyện câu chuyện cổ tích không có hậu. Nhưng theo cây bút xứ sương mù, chỉ có được vị trí Á quân không phải vấn đề to tát. Các học trò của HLV Park Hang-seo thực chất giành được giải thưởng chính còn cao quý hơn. Bóng đá Đông Nam Á không còn mặc cảm nữa.

"Việt Nam đã xóa đi sự tự ti giữa các đội ở Đông Nam Á và những đối thủ lớn trong châu lục", John Duerden phân tích đầy thâm thúy. Từ đầu giải, U23 Việt Nam liên tục tạo ra những bất ngờ. Gặp Hàn Quốc, họ thua sát nút 1-2. Trước Australia, Iraq và Qatar, "Những ngôi sao vàng" giành chiến thắng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Theo John Duerden, cũng có vài ba lần các đội ở Đông Nam Á tạo ra cú sốc khi đụng độ những gã khổng lồ ở châu Á. Song, tất cả chỉ dừng lại ở mức không thua quá đậm, ra về trong thế ngẩng cao đầu. Còn giờ mọi thứ đã khác. Tất cả nhờ U23 Việt Nam và U23 Malaysia.

bao chau a u23 viet nam xoa di su mac cam bong da vung trung

U23 Việt Nam có sự tự tin khi chơi với những đội bóng lớn trong khu vực.

"Họ đã chứng minh các cầu thủ Đông Nam Á không còn thua kém với đối thủ ở khu vực phía Tây và Đông của châu lục. Hiển nhiên không ai nghĩ rằng Việt Nam hay Malaysia lúc nào cũng thắng được tên tuổi lớn trong châu lục, tuy nhiên các cầu thủ sẽ nhìn những gì diễn ra ở giải U23 châu Á để có thêm sự tự tin", John Duerden bình luận.

Ký giả từng viết cho hãng tin AP và báo New York Times cho rằng Việt Nam vẫn còn chặng đường dài phía trước để bắt kịp Nhật Bản, Hàn Quốc và phần còn lại châu lục, tuy nhiên khoảng cách bây giờ không còn rộng mênh mông như những suy nghĩ của người Việt Nam trước đây. Lúc này, những đại diện ĐNÁ có thể dám tin vào chiến thắng.

Và khi bước vào những trận đấu, không ai biết trước những đội như Việt Nam sẽ tạo ra điều gì. Đây mới chính là phần thưởng cao quý nhất thầy trò Park Hang-seo mang về quốc gia hình chữ S từ Trung Quốc. Đó là chỉ dấu cho thấy sự tin tưởng vào bản thân và những quốc gia Đông Nam Á lúc này có quyền tự hào, cũng như chia sẻ chiến tích đó.

Theo Zing

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast