Các cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả

Có nhiều cách lái xe, bảo dưỡng xe ô tô giúp tiết kiệm xăng hiệu quả nên áp dụng để sử dụng xe một cách kinh tế hơn.

Bảo dưỡng định kỳ

Bộ phận lọc gió hoặc lọc nhiên liệu bị bẩn có thể làm ôtô hoạt động tốn xăng hơn. Thước lái bị lệch cũng làm xe tiêu tốn nhiên liệu hơn, vì tăng ma sát khi lăn bánh. Chính vì vậy, việc bảo dưỡng ôtô định kỳ là rất quan trọng, giúp người dùng đảm bảo các bộ phận của xe luôn ở tình trạng tốt nhằm tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt

Ngoài công dụng làm mát máy, dầu nhớt còn giúp giảm ma sát ở các hệ thống ở bugi, xilanh trên xe… Vì vậy, thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt giúp xe luôn hoạt động trơn tru, tiết kiệm xăng hơn và kéo dài tuổi thọ.

Các cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả

Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt

Đổ xăng đúng lúc

Khi thấy xăng còn ít hơn nửa bình hoặc kim đồng hồ xăng chạm vạch đỏ, người dùng nên đổ xăng ngay. Việc làm này giúp tránh máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động quá nhiều để đảm bảo xe hơi hoạt động đúng công suất khi xăng gần cạn bình.

Dùng nhiên liệu đúng octane khuyến cáo

Người dùng cần chọn đúng loại xăng có chỉ số octane theo khuyến cáo từ nhà sản xuất (nếu xe yêu cầu xăng RON 95 trở lên thì không đổ xăng RON 95). Vì nếu chọn không đúng, máy tính của động cơ sẽ phải điều chỉnh đánh lửa phù hợp với loại nhiên liệu làm tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Đảm bảo áp suất lốp xe

Nếu lốp xe non, ôtô cần nhiều xăng hơn để vận hành. Người dùng phải đảm bảo lốp ôtô được bơm đủ hơi theo áp suất khuyến cáo từ nhà sản xuất, vì không chỉ tiết kiệm xăng, lốp có áp suất chuẩn còn giúp người lái điều khiển xe êm ái hơn, đảm bảo không bị trơn trượt trên đường.

Các cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả

Nếu lốp xe non, ôtô cần nhiều xăng hơn để vận hành

Về chế độ dừng đỗ P khi dừng trên 30 giây

Người dùng nên đưa ôtô về số P khi dừng đỗ xe phải dừng đỗ lại với lượng thời gian trên 30 giây. Điều này giúp động cơ hạn chế phải duy trì làm việc trong trạng thái chờ quá lâu khiến xe tiêu tốn một lượng xăng không cần thiết.

Không tăng tốc lên ga và phanh đột ngột

Việc tăng tốc ga và phanh đột ngột có thể làm máy xe hoạt động nhiều hơn bình thường, gây tiêu hao một lượng nhiên liệu.

Giữ tốc độ lái xe

Người điều khiển ôtô không nên thay đổi vận tốc chạy xe đột ngột và liên tục. Cần tránh di chuyển xe ở tốc độ cao trong khu vực đông phương tiện, có nhiều đèn đỏ hoặc đường gồ ghề để không phải phanh gấp liên tục gây tốn xăng.

Không để vòng tua quá cao hoặc quá thấp

Vòng tua máy ở mức thấp nghĩa là động cơ quay chậm, ngược lại vòng tua cao nghĩa là động cơ quay nhanh, tốn nhiên liệu hơn. Người lái cần duy trì vòng tua ở mức ổn định, không quá cao để tiết kiệm xăng, nhưng cũng không quá thấp gây hại cho hệ thống. Mức tua ổn định nên duy trì là từ 1.000 đến 2.000 vòng/phút.

Tắt điều hòa

Người dùng nên tắt điều hòa khi thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Hành trình có kế hoạch

Người lái xe nên lên kế hoạch và cung đường cụ thể cho chuyến đi để không đi vào khu vực tắc đường, đường vòng và tránh bị lạc đường gây lãng phí nhiên liệu.

Nói chung, để chạy xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, người dùng cần biết được chế độ lái xe nào tiết kiệm xăng và các kinh nghiệm sử dụng xe tối ưu.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.