Cách lái xe diesel tiết kiệm khi giá dầu tăng

Mức tiêu thụ nhiên liệu do hãng sản xuất đưa ra thường chỉ có tính chất tham khảo, bởi thực tế tùy thuộc vào cách lái xe của mỗi người.

Nhiều người chọn mua ôtô phiên bản động cơ dầu diesel thay vì xăng với mục đích tiết kiệm chi phí nhiên liệu trong thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc tiết kiệm được nhiều hay ít còn tùy thuộc vào phong cách và kỹ thuật lái xe của mỗi người. Trong bối cảnh giá dầu đang tăng cao hơn so với giá xăng, những kỹ năng dưới đây có thể giúp các tài xế đi ôtô động cơ dầu thực sự giảm được phần nào hóa đơn từ các trạm nhiên liệu.

Nhẹ chân ga

Ở động cơ dầu, công suất lớn nhất thường đạt được khi vòng tua gần 4.000 vòng/phút, vì thế để đạt mức này sẽ cần khá nhiều thời gian. Việc đạp ga kịch sàn ở một chiếc xe máy dầu thực sự không giúp tài xế đi nhanh hơn từ điểm xuất phát, thay vào đó có thể dẫn tới việc phí phạm nhiên liệu.

Phần lớn các loại động cơ dầu thế hệ mới có các các cảm biến chân ga để báo với ECU về áp lực mà tài xế đang nhấn vào, và điều chỉnh phù hợp mức nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Nhẹ chân ga, cũng có nghĩa tài xế không ép hệ thống “gồng mình” làm việc, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Điều tiết tốc độ để hạn chế phanh

Nên tránh việc dùng phanh khi không cần thiết hoặc vì điều tiết sai tốc độ. Khi hệ thống phanh phải làm việc, cũng có nghĩa động cơ phải hoạt động thêm để lấy lại đà sau khi xe phải dừng hoặc chậm lại.

Thay vì đạp phanh, tài xế có thể dùng cách phanh bằng động cơ. Không đạp phanh, cũng có nghĩa hệ thống không phải cung cấp thêm nhiên liệu để động cơ lấy lại đà sau mỗi lần dừng hay giảm tốc độ. Kỹ thuật này có thể áp dụng cả khi xe tới gần các điểm đèn tín hiệu và tài xế có thể đạp phanh khi cần dừng hẳn xe. Với xe số sàn, có thể áp dụng cách ngắt côn khi sắp tới đèn đỏ, cũng là cách để trả động cơ về chế độ chạy không tải, tuy vậy không nên áp dụng cách này ở đường dốc, trơn trượt.

Để động cơ làm ấm

Các động cơ dầu cần nhiều thời gian để làm ấm so với động cơ xăng. Vào một ngày bình thường, xe cần chạy được 7-8 km để động cơ đạt mức nhiệt độ tiêu chuẩn. Các động cơ dầu sẽ mang lại những thông số hiệu quả nhất khi đã được làm ấm hoàn toàn. Vì thế nếu cảm thấy không cần đi một quãng đường dài, thì nên tránh ôtô máy dầu.

Không để xe chạy không tải

Bạn có thể tắt máy với xe động cơ dầu sau khoảng 10 giây chạy không tải, đây là khoảng thời gian đủ để trả máy về ổn định vòng tua thấp, cũng là lúc không cần dùng tới turbo. Vì turbo cần dừng nén trước khi tắt động cơ. Vì vậy, nếu cảm thấy phải đứng một chỗ chờ đợi lâu, có thể tắt máy. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng thiết bị điện khi tắt máy, vì động cơ sẽ tốn năng lượng để nạp lại vào ắc-quy sau khi khởi động lại xe.

Duy trì dải vòng tua lý tưởng

Phần lớn động cơ dầu có mô-men xoắn cực đại với vòng tua máy khoảng 2.000-2.500 vòng/phút. Duy trì vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút giúp tối ưu hiệu suất hoạt động. Nên đảm bảo hộp số không bị quá sức khi xe chạy tốc độ thấp ở số cao. Hãy về số nếu cần. Một số mẫu xe mới có chế độ Eco, giúp tài xế lựa chọn chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Làm sạch lọc gió định kỳ

Với lượng ô nhiễm và bụi trong môi trường ngày càng nhiều, cách tốt nhất là làm sạch lọc gió theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Phần lớn xe động cơ dầu thường đi quãng đường dài vì thế lọc gió cũng dễ bị tắc hơn, ngăn việc cung cấp không khí tới động cơ. Nên thay lọc gió theo khuyến cáo của hãng, hoặc thiết bị đã quá bẩn và không thể sử dụng tiếp.

Bảo dưỡng định kỳ

Sách hướng dẫn sử dụng sẽ cho biết khi nào xe cần được bảo dưỡng. Dầu không được tinh chế như xăng và không được đốt sạch giống nhau, vì thế có khả năng gây cặn ở động cơ. Bảo dưỡng ôtô dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay thế linh kiện tại một số thời điểm làm dịch vụ. Linh kiện lỗi cũng có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm hiệu quả sử dụng động cơ. Ngoài ra nên giữ áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, vì lốp non hơi cũng khiến nhiên liệu được đốt nhiều hơn.

Thay dầu định kỳ

Việc này có thể thực hiện khi xe làm dịch vụ. Ôtô thường gồm dầu động cơ, làm mát, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và đều là những thứ cần thay thường xuyên. Dầu sạch cũng giúp động cơ sạch hơn, tránh những rắc rối có thể rất phức tạp hay ít nhất là giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ so với một chiếc xe toàn dầu bẩn.

Lên kế hoạch cho hành trình và khởi hành sớm

Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, mà còn giúp bạn tránh các đám tắc đường và những phiền phức khác. Khởi hành sớm có nghĩa đường sẽ thoáng hơn, có thể duy trì tốc độ hợp lý. Lái xe ở dải tốc độ 45-55 km/h trong điều kiện thành phố giúp tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Theo Mỹ Anh/VNE

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.