Các hãng môtô Nhật Bản loại bỏ một số mẫu xe do tiêu chuẩn khí thải

Để tuân theo tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản, các thương hiệu môtô tại quốc gia này sẽ cắt giảm một số mẫu xe ra khỏi dải sản phẩm hiện tại của thương hiệu.

Giống với ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp xe máy cũng sẽ thay đổi đáng kể trong những thập kỷ tới thông qua việc điện hóa các mẫu xe của các thương hiệu. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bốn thương hiệu xe máy chủ chốt của Nhật Bản đã thông báo cắt giảm đáng kể một số sản phẩm của thương hiệu do các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.

Có thông tin tiết lộ rằng Honda, Yamaha cùng với Suzuki và Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi bốn nhà sản xuất.

Các hãng môtô Nhật Bản loại bỏ một số mẫu xe do tiêu chuẩn khí thải

Kawasaki cũng có tham vọng trong việc chỉ bán các mẫu xe điện.

Nikkei cho biết Honda đang loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe hiện tại để đáp ứng chiêu tuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ áp dụng trên khắp Nhật Bản. Trong đó gồm có CB400 Super Four, mẫu xe tay ga Benly và Gold Wing.

Suzuki cũng đang có động thái tương tự và đang chuẩn bị ngừng bán ra ít nhất 5 trong số 20 mẫu xe vào tháng 10, bao gồm cả GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán ra 2 mẫu xe trong dòng sản phẩm FJR1300, trong khi Kawasaki đã loại bỏ một số mẫu xe ở phân khúc cao nhất vào năm ngoái.

Tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản được mô phỏng theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh châu Âu, được áp dụng cho tất cả mẫu xe mới từ cuối năm 2020 và sẽ ảnh hưởng đến tất cả các mẫu xe hiện có vào tháng 11.

Việc tuân thủ các quy định mới sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất môtô phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí liên quan đến việc sản xuất một số mẫu xe tuân theo quy định mới đơn giản là quá cao so với Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki.

Các nhà sản xuất xe máy lớn đang theo bước các nhà sản xuất ôtô trong việc sẵn sàng cho thời đại điện hóa. Honda đã cam kết điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe máy, vào những năm 2040 trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ sẽ là plug-in hybrid vào năm 2050.

Kế hoạch của Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe máy điện và xe máy hybrid vào năm 2025.

Theo Zing

Đọc thêm

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô. Mỗi chiếc xe và nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ cần một loại ắc quy phù hợp để đảm bảo hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Những tính năng hữu ích trên xe máy

Những tính năng hữu ích trên xe máy

Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng, hoặt ít biết đến.
Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Khi bảo dưỡng, thay lốp ô tô là một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất. Không chỉ giúp xe vận hành êm ái, lốp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách.
Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Mẫu crossover điện bản nâng cấp dành riêng cho thị trường châu Âu, lắp môtơ điện cầu trước, phạm vi hoạt động 529 km.