(Baohatinh.vn) - Nhà cách chỗ làm việc tới 30 cây số nên phương tiện đi làm hàng ngày của tôi là xe buýt. Để tiện việc đi lại, tôi mua vé của Công ty CP Đông Bắc tuyến Vinh - Hà Tĩnh với giá 450.000 đồng/tháng...
Gắn bó với xe buýt mỗi ngày, đều là khách hàng nhưng khi bước lên xe, những người đi vé ngày và vé tháng lại nhận được thái độ khác nhau của tài xế, nhân viên phục vụ. Mặc dầu đã có quy định đón xe đúng điểm dừng, song không ít chuyến xe vẫn đón khách ở bất cứ điểm nào trên đường.
Những người đi vé tháng tuyệt đối phải đứng đúng điểm dừng mới được lên xe buýt
Còn đối với những người đi vé tháng như chúng tôi thì tuyệt đối phải đứng đúng điểm dừng mới được lên. Có lần, đi làm muộn, tôi hốt hoảng chạy theo xe buýt đang đón khách trên đường vì điểm dừng đón khách cho người có vé còn cách một đoạn khá xa. Khi những vị khách kia lên xe thì cũng là lúc tôi đến kịp, nhưng nhìn thấy mặt quen quen của người đi vé tháng như tôi thì tài xế chẳng nói chẳng rằng cho xe thẳng tiến, dù trong xe vẫn còn nhiều chỗ trống.
Chưa hết, mỗi khi lên xe, phần ghế phía trên đều dành cho khách vé ngày, còn người đi vé tháng phải dồn ra phía sau, chỉ khi xe không có khách mới được yên vị ở phía trước. Thậm chí, có khi chúng tôi còn “buộc” phải nhường ghế cho hành khách vé ngày.
Thủ tục mua vé tháng cũng hết sức rườm rà, phức tạp, không khác gì làm hộ chiếu đi nước ngoài. Ví dụ, người thân đi làm thay phải có sổ hộ khẩu, nếu vợ hoặc chồng đi làm thay thì phải có giấy đăng kí kết hôn, nếu bản thân đi làm phải có chứng minh thư gốc và photocopy công chứng…
Sau một ngày làm việc mệt nhọc hoặc bắt đầu một ngày mới, chúng tôi lên xe buýt, mong muốn có một lời chào, thái độ vui vẻ của nhân viên phục vụ…, song đổi lại, đôi khi là thái độ thiếu tôn trọng, không hài lòng đối với những người đi vé tháng. Nhiều xe còn tự ý bỏ điểm đón khách, trong khi ở những vùng ngoại thị, khoảng cách giữa các điểm đón khách cách xa nhau rất bất tiện cho hành khách.
Thái độ hành xử của một số nhân viên của hãng xe này khiến “thượng đế” phải ấm ức, “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng và lãnh đạo Công ty CP Đông Bắc cần vào cuộc rà soát, chấn chỉnh lại thái độ, tinh thần phục vụ khách hàng của các nhân viên, tài xế; đồng thời tăng cường xây dựng thêm các điểm dừng đón khách, nhất là ở các vùng ngoại thành để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Đình Hội Thống (xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nhiều hạng mục, cần sớm được trùng tu, tôn tạo để góp phần bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.