Krokodil hay còn gọi là “ma túy cá sấu” hiện được coi là loại ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới, theo đó cơ thể của người sử dụng chất này sẽ bị tàn phá và dẫn đến tử vong nhanh chóng.
Tác hại kinh hoàng của việc sử dụng ma túy cá sấu. Ảnh minh họa. (Nguồn: Huffington Post)
Theo các chuyên gia chống ma túy quốc tế, sở dĩ được gọi là ma túy cá sấu là vì sau khi tiêm thuốc vùng da quanh chỗ bị tiêm sẽ chuyển thành màu xanh và đóng vảy cứng như da cá sấu.
Thành phần chính của Krokodil là désamorphine - một loại dẫn xuất của morphine. Désamorphine được tổng hợp tại Mỹ vào năm 1932 và là một loại thuốc giảm đau cực mạnh. Tuy nhiên, sau đó giới bác sỹ đã khuyến cáo không sử dụng désamorphine vì chất này có khả năng gây nghiện rất cao.
Krokodil được pha chế từ các chất rất dễ mua như codéine, i-ốt, xăng, sơn và phốt-pho đỏ với thời gian pha chế chỉ mất khoảng 45 phút. Những kẻ nghiện sau đó dùng chất này tiêm thẳng vào mạch máu. Do Krokodil chứa nhiều cặn bẩn khiến cơ thể không tự đào thải được trong máu, do đó cơ thể sẽ bị hủy hoại nhanh chóng bởi các chất độc này. Phần da xung quanh nơi tiêm thuốc cũng sẽ bị hoại tử, khiến phần thịt và cơ bị thối rữa, chỉ còn trơ lại xương, các cơ quan trong cơ thể cũng bị hủy hoại. Bất chấp những tác hại nguy hiểm này của Krokodil, rất nhiều đối tượng vẫn dùng thuốc, chủ yếu là người nghèo vì Krokodil cũng được coi là "ma túy của người nghèo" với giá thành rẻ rất nhiều lần so với heroin hay các loại ma túy khác.
Theo các bác sĩ, người nghiện Krokodil sẽ sống được không quá 3 năm và đa số tử vong chỉ sau 1 năm đầu tiêm thuốc.
Xuất hiện vào năm 2002 tại Siberia và vùng cực Đông của Nga, Krokodil sau đó đã lan rộng ra khắp lãnh thổ Nga. Theo báo cáo của nhà chức trách Nga, Krokodil ngày càng được nhiều con nghiện dùng thay thế heroin vì giá rẻ và dễ pha chế. Nga đã công bố một loạt biện pháp như bắt buộc học sinh phải làm xét nghiệm ma túy cá sấu, xây dựng mạng lưới bệnh viện tư để điều trị chứng nghiện loại ma túy nguy hiểm này. Trong năm nay, nhà chức trách Nga cũng đưa ra con số 100.000 người nghiện Krokodil, song các tổ chức y tế cho rằng có tới 1 triệu người nghiện ma túy cá sấu và tỷ lệ tử vong khi sử dụng Krokodil là rất cao.
Hiện các trường hợp nghiện loại ma túy này đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Đức, Thụy Điển, Ba Lan, Bỉ và gần đây nhất là tại Anh./.
Ý thức, văn hóa chấp hành pháp luật về giao thông của mỗi người dân được coi là “chìa khóa” trong công tác đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh.
Từ ngày 1-14/1/2025, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 174.600 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe...
Những biển tuyên truyền, nhắc nhở mức phạt khi vượt đèn đỏ được đặt tại nhiều ngã tư ở Hà Tĩnh góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, chấn chỉnh tình trạng vượt đèn đỏ.
Theo Nghị định 168, các hành vi vi phạm an toàn giao thông xảy ra trên cao tốc đã được nâng mức phạt lên nhiều lần, trong đó 3 lỗi đặc biệt nguy hiểm có số tiền phạt lên tới 40 triệu đồng.
Một người dân ở Cẩm Xuyên tử vong sau va chạm với xe tải; bắt giữ đối tượng gây thương tích cán bộ thôn; buôn bán 900 bao thuốc lá lậu, người đàn ông bị phạt 40 triệu đồng; nhóm đối tượng lừa bán xe máy qua mạng lĩnh án…
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với 1 cá nhân trên địa bàn do buôn bán thuốc lá nhập lậu.
Từ 1/1/2025, mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sẽ tăng lên gấp từ 3-6 lần so với trước. Đồng tình với mức phạt mới, người dân Hà Tĩnh cũng mong hệ thống đèn đỏ phải chuẩn chỉnh để họ không bị bất ngờ, lỡ nhịp khi tham gia giao thông.
Công an TP Hà Tĩnh xử lý 20 trường hợp lợi dụng việc xuống đường ăn mừng sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024 để vi phạm luật an toàn giao thông trong tối 5 và rạng sáng 6/1.
Qua tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, CSGT Công an Hà Tĩnh có những đóng góp quan trọng trong phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm.
Bên cạnh nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, đơn vị chủ quản các nhà máy điện, trạm biến áp tại Hà Tĩnh cũng thường xuyên chú trọng bảo dưỡng hệ thống PCCC, đầu tư trang thiết bị chữa cháy hiện đại…
Sau cú va chạm mạnh với ô tô tải mang BKS 38H – 010.52 trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Ưu Tràng, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), ông N.V.K ở xã Cẩm Thành tử vong tại chỗ
Trước 25/1, các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh người lái xe cần kết nối, truyền dữ liệu về Cục CSGT.
Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình làm nhiệm vụ đã kiểm tra, phát hiện xe tải chở 35 tấn đường trắng không có giấy tờ hợp lệ.
Bức xúc trong tiệc sinh nhật, thanh niên đánh bạn bị thương; ôtô rơi xuống sông ở Hà Tĩnh, 2 người tử vong; bắt giám đốc công ty xây dựng sử dụng hồ sơ giả để đấu thầu…
Công an xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thông tin, đơn vị vừa hỗ trợ giải cứu thành công 1 công dân trở về an toàn sau thời gian bị lừa sang Campuchia lao động.
Trước thực trạng các vụ cháy, nổ liên quan đến thiết bị điện, xe điện có xu hướng diễn ra phức tạp, đặc biệt là tại các hộ gia đình, khu chung cư, nơi tập trung đông dân, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có những khuyến cáo PCCC về phương tiện sử dụng pin Li-ion (xe điện).
Cận tết, tình trạng xe đường dài Bắc - Nam đón, trả khách trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh TP Hà Tĩnh diễn ra thường xuyên, gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty CP xây dựng Quốc Hưng (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ giám sát giả trong hồ sơ dự thầu.
Vụ việc đã rõ, được TAND cấp cao phán quyết, nhưng những tồn đọng trong GPMB dự án xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đến nay vẫn chưa có hồi kết, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà đầu tư cũng như tình hình giao thương của người dân.
Dự án đầu tư xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) vướng mặt bằng một hộ dân đã 10 năm chưa được giải quyết, gây khó khăn cho nhà đầu tư triển khai các hạng mục theo phê duyệt.