Cho trẻ học trước chương trình lớp 1 là quan điểm sai lầm

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/3, Trường Mầm non ISchool Hà Tĩnh tổ chức hội thảo “Hành trang cho con vào lớp 1” với sự tham gia của nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

cho tre hoc truoc chuong trinh lop 1 la quan diem sai lam

Tại hội thảo, các bậc phụ huynh được Thạc sỹ tâm lý Phùng Duy Hoàng Yến - giảng viên Trường Cao đẳng trung ương TP Hồ Chí Minh giải đáp về những băn khoăn về việc chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1

Hiện nay, một số phụ huynh thường có quan điểm sai lầm đó là sợ con không theo kịp bạn bè nên tìm mọi cách để trẻ học trước chương trình. Điều này là lợi bất cập hại, bởi khi biết đọc, viết trước, khi vào lớp, cô giáo dạy lại từ đầu, trẻ không tập trung, chán nản việc phải học lại những gì đã biết.

cho tre hoc truoc chuong trinh lop 1 la quan diem sai lam

Nhiều phụ huynh lại quá ỷ lại vào trường mầm non, giao phó trẻ cho giáo viên mà không có sự phối hợp để chuẩn bị tâm lý cho trẻ.... dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt về tâm lý. Nếu không được giúp đỡ, trẻ dễ sinh tâm trạng chán đi học, không những ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách sau này".

cho tre hoc truoc chuong trinh lop 1 la quan diem sai lam

Thạc sĩ tâm lý Phùng Duy Hoàng Yến khảo sát ý kiến phụ huynh

Cũng tại hội thảo, các bậc phụ huynh cũng đã được nghe Ths. Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc điều hành hệ thống ISchool giới thiệu về sự phát triển của hệ thống trường quốc tế ISchool và những nét ưu việt “Chương trình giáo dục Tiểu học” theo định hướng song ngữ của Hệ thống iSchool.

cho tre hoc truoc chuong trinh lop 1 la quan diem sai lam

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc điều hành hệ thống giới thiệu về những nét ưu việt của chương trình giáo dục tiểu học theo định hướng song ngữ

Song song với việc giảng dạy chương trình của Bộ GD-ĐT, trường còn có chương trình song ngữ, tăng cường nhiều tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, giúp cho trẻ làm quen sớm với môi trường giao tiếp trong giai đoạn vàng để phát triển về ngôn ngữ của tuổi lên 6.

Theo thạc sĩ tâm lý Phùng Duy Hoàng Yến, phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện với trẻ, nên kể những câu chuyện thú vị về trường tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường hơn là bắt trẻ đi học sớm, rèn luyện kỹ năng nghe nói cho các con.

Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không gì hiệu quả hơn việc kích thích sự tò mò ham học hỏi, cho trẻ chủ động khám phá và yêu thích việc đến trường mỗi ngày.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.