Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các phương chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Sáng nay (8/6), Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Toàn cảnh hội nghị điểm cầu Hà Nội.(Ảnh Báo Giáo dục và Thời đại)

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, với nỗ lực chung của ngành GD&ĐT, sự quan tâm của các địa phương, các tỉnh, thành đã kết thúc năm học cho học sinh 12, đồng thời tiếp tục thực hiện công tác ôn tập kiến thức cho các em bằng hình thức trực tuyến.

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương xây dựng kịch bản cụ thể, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi; bảo đảm tổ chức kỳ thi tốt và hiệu quả.

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi, đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố lưu ý, quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đề thi, việc coi thi, chấm thi và các khâu khác có liên quan; hỗ trợ tối đa cho các sở GD&ĐT trong việc thực hiện tốt chuyên môn, hỗ trợ học sinh chẩn bị sẵn sàng về kiến thức và tâm lý và các điều kiện cần thiết trước khi bước vào kỳ thi.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Chất lượng Bộ GD&ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, tiếp tục áp dụng Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành theo Văn bản hợp nhất số 02 ngày 4/5/2021 của Bộ GD&ĐT. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 7/7 và 8/7.

Đến nay, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi.

Công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi cũng đã được xây dựng kế hoạch với những nội dung, hướng dẫn cụ thể. Việc tập huấn cho lực lượng thanh tra, kiểm tra của Bộ và các địa phương cũng đang được triển khai.

Toàn ngành cũng chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo các phần việc khác như: rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Đồng thời, tập trung cao cho công tác chuẩn bị ra đề thi; phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi...

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, đại biểu cả nước đã thông tin về tình hình công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại địa phương, đồng thời thảo luận các ý kiến đóng góp và kiến nghị, đề xuất các biện pháp trong việc xây dựng các phương án để tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong trạng thái bình thường mới.

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh có gần 17.400 thí sinh đăng ký tham gia, trong đó có 3.455 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp. Hiện nay, các trường đã hoàn thành kế hoạch dạy học, tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Ngành GD&ĐT cũng đã thành lập hội đồng thi; xây dựng phương án bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Đặc biệt, các trường học đang tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp

Triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Trưởng BCĐ kỳ thi nhấn mạnh: Để đảm bảo cho kỳ thi công bằng, minh bạch, việc tổ chức, công tác in sao, vận chuyển để thi vô cùng quan trọng. Đề nghị Sở GD&ĐT, thanh tra và lực lượng công an thực hiện nghiêm túc các quy trình đảm bảo an toàn, bảo mật.

Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sở GD&ĐT cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị nhân lực, nhân lực dự phòng cho kỳ thi; lưu ý việc kiểm soát tốt công tác an ninh trật tự trong phòng thi, đặc biệt, tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện thí sinh sử dụng các thiết bị công nghệ cao trong gian lận thi cử; bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi và triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong suốt kỳ thi; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin cho thí sinh, phụ huynh về kỳ thi và thực hiện nghiêm túc quy chế trường thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước mắt, Sở GD&ĐT cần tập trung tăng cường công tác tập huấn nội quy, quy chế thi cho đội ngũ cán bộ coi thi để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Tin liên quan:

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.