Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp ở Hà Tĩnh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo nghề.

Sáng 21/9, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) hội nghị khảo sát hiệu quả hoạt động chuyển đổi số và tư vấn mô hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông minh.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Dự hội nghị có Giáo sư Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM) (Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh), đại diện Văn phòng GIZ, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo thực trạng chuyển đổi số tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, hiện nội dung các bộ chương trình đào tạo của trường đã chuyển sang đào tạo theo hình thức tích lũy mô đun/tín chỉ với tỷ lệ lý thuyết 30% và thực hành chiếm 70%.

Một số ngành như: Công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại đã triển khai mô hình đào tạo song hành nhà trường - doanh nghiệp. Một số ngành còn lại trường đã có kế hoạch phối hợp rõ ràng với các doanh nghiệp chuẩn bị triển khai hình thức đào tạo song hành nhà trường - doanh nghiệp.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Tiến sỹ Cao Thành Lê, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% giảng viên tham gia khóa đào tạo sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến.

Hiện nay, nhà trường đã số hóa toàn bộ học liệu giáo trình và xây dựng thư viện điện tử để giảng viên và học sinh, sinh viên khai thác sử dụng. Số hóa một số ngân hàng câu hỏi, đề thi, câu hỏi trắc nghiệm đa tương tác cho một số cho một số môn học, mô đun đưa lên cổng thông tin đào tạo trực tuyến LMS (Learning Management System - là hệ thống quản lý học tập, đào tạo trực tuyến) giúp các tài liệu eLearning được phân phối nhanh chóng và hiệu quả đến số lượng lớn các học viên).

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Đảm bảo chất lượng (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh) Nguyễn Hải Diên báo cáo thực trạng chuyển đổi số tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

Nhằm nâng cao công tác quản lý, quản trị nhà trường trên môi trường số, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đã sử dụng một số ứng dụng phần mềm phục vụ nhiệm vụ đào tạo nghề nghiệp.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, Giáo sư Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh) đã thảo luận, trao đổi về chuyên đề “Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp, mô hình trường nghề thông minh”.

Theo Giáo sư Hồ Tú Bảo, chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp, xây dựng mô hình trường nghề thông minh cần chuyển đổi số người học nghề và người dạy nghề.

Trong đó, người học đóng vai trò trung tâm, học tập chủ động, tự định hướng, tăng khả năng tự học, học mọi nơi mọi lúc. Việc học gắn với vấn đề, kỹ năng, theo mô đun, tình huống và tham gia vào sáng tạo, tìm tri thức. Người dạy áp dụng phương pháp mới và đóng vai trò của “huấn luyện viên”.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Giáo sư Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh) đã thảo luận, trao đổi về chuyên đề “Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp, mô hình trường nghề thông minh”.

Giáo sư cũng cho rằng, chuyển đổi số trong dạy nghề cần tạo hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, định chế nội bộ. Cụ thể như: thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học trên môi trường học; dạy và học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kiểm định chất lượng, công nhận kết quả; quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ, an toàn thông tin cá nhân, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu, kho học liệu số; xây dựng và hoàn thiện các định chế nội bộ.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập dữ liệu nhu cầu người học nghề và chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Hội nghị cũng được nghe đại diện một số trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh trao đổi, thảo luận về một số nội dung liên quan đến tác động của cách mạng 4.0; chuyển đổi số và tiếp cận chiến lược trong giáo dục nghề nghiệp; hệ sinh thái số của giáo dục và đào tạo; thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học trên môi trường số; dạy và học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kiểm định chất lượng, công nhận kết quả.

Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ở Hà Tĩnh

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh Nguyễn Đình Đại: "Đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đầu tư kinh phí để nhà trường được trang bị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật với mạng và máy tính; hạ tầng dữ liệu về dạy và học, hệ thống thông tin về quản lý giáo dục nghề nghiệp".

Các đại biểu cho rằng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo nghề. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động…

Hội nghị đã giúp cho tổ tư vấn về chuyển đổi số và tư vấn mô hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông minh của GIZ tổng hợp, tư vấn, tham mưu cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) xây dựng chiến lược, lộ trình và kế hoạch chuyển đối số cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.