Có thể lùi thời gian kết thúc năm học, cho thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt nếu Covid kéo dài

Nếu đến tháng 3-2021 học sinh các cấp vẫn chưa thể trở lại trường, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh lùi thời gian kết thúc năm học, riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể tổ chức thành nhiều đợt như năm 2020.

Có thể lùi thời gian kết thúc năm học, cho thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt nếu Covid kéo dài

Giáo viên ở TP.HCM dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong công văn gửi các sở GD-ĐT và các trường THPT trực thuộc, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở chủ động báo cáo UBND tỉnh, thành phố xin ý kiến về việc cho học sinh đi học hay tạm dừng đến trường khi tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp.

Các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch COVID-19. Trường hợp học sinh không đến trường, các trường chủ động thực hiện việc dạy học trực tuyến qua Internet, truyền hình. Nội dung dạy học đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học và linh hoạt tùy theo điều kiện từng địa phương.

Bộ cũng yêu cầu các sở chỉ đạo từng trường nắm bắt tình hình học sinh sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để xây dựng phương án dạy học từ xa phù hợp và có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo khi học sinh quay lại trường.

Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết trong nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, bộ này đã yêu cầu các sở chỉ đạo các trường chuẩn bị điều kiện để có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học trong tình thế học sinh không thể đến trường do dịch bệnh.

Bộ cũng ban hành các hướng dẫn trong thực hiện dạy học trực tuyến qua Internet và truyền hình; việc công nhận kết quả dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá thường xuyên trong giai đoạn học sinh phải học trực tuyến và việc xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức sau khi học sinh trở lại trường.

"Với các văn bản hướng dẫn, trường có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, khởi động ngay việc dạy học trực tuyến. Trong đó, ưu tiên dạy trực tuyến các nội dung phù hợp với hình thức này, các nội dung cần tăng cường cho học sinh cuối cấp học.

Nội dung nào chưa cần ưu tiên thì để lại thực hiện sau khi học sinh trở lại trường. Những bài học thực hành, thí nghiệm hoặc để sau khi học sinh trở lại trường sẽ thực hiện kết hợp với ôn tập hoặc có thể khai thác nguồn video bài học thực hành, thí nghiệm trên mạng để dạy.

Với những bài thực hành, thí nghiệm ảo, học sinh không tự thao tác được nhưng vẫn có thể quan sát, thu nhận và phân tích kết quả" - ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, cùng với việc tổ chức dạy học trực tuyến để “ngừng đến trường nhưng không ngừng học” thì các trường vẫn còn quỹ thời gian hai tuần dự phòng. Vì thế, nếu sau ngày 28-2 học sinh các địa phương có thể quay lại trường học thì kế hoạch thời gian năm học vẫn có thể duy trì như quy định của Bộ GD-ĐT.

“Bộ GD-ĐT vẫn phải tính toán, xây dựng các”kịch bản" khác nhau trong việc thực hiện năm học này trên cơ sở kinh nghiệm từ năm học trước.

Nếu dịch bệnh kéo dài và tháng 3-2021 học sinh các cấp vẫn chưa thể trở lại trường học thì bộ sẽ điều chỉnh, lùi thời gian kết thúc năm học. Lịch thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đầu cấp ở các địa phương cũng sẽ phải điều chỉnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể sẽ phải tổ chức nhiều đợt như năm 2020, nếu như có những địa phương chưa kiểm soát được dịch bệnh" - ông Thành nói.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.