Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp vững vàng vượt lên “bão dịch”

(Baohatinh.vn) - 2020 là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh. Thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra là rất lớn, song, trước thách thức đó, nhiều DN đã nỗ lực, tìm hướng đi mới, duy trì SXKD, “giữ chân” người lao động.

Là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, từ đầu năm tới nay, hoạt động du lịch của các đơn vị lữ hành gần như tê liệt. Trong thời điểm không thể triển khai các tour du lịch, nhiều công ty tranh thủ thời gian, “lên dây cót”, chuẩn bị tâm thế tăng tốc sau dịch.

Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp vững vàng vượt lên “bão dịch”

Dịch được kiểm soát, Công ty CP Lữ hành Thành Sen đã bắt nhịp với các tour ngoại tỉnh. Trong ảnh: Đoàn khách của Công ty CP Lữ hành Thành Sen du lịch tại vịnh Hạ Long vào tháng 9 vừa qua.

Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Tiến Trình cho biết: “Thiệt hại doanh thu do dịch Covid-19 gây ra là rất lớn. Mùa xuân, mùa hè là mùa du lịch, tuy nhiên, năm nay, các tour du xuân, kỳ nghỉ 30/4, dịp hè… đều “phá sản”. Để xốc lại tinh thần và tạo đà cho giai đoạn sau, chúng tôi bắt tay vào kiện toàn bộ máy, đào tạo chuyên môn cho nhân viên, xây dựng kế hoạch sau dịch. Trong gần 1 tháng trở lại đây, dịch được kiểm soát, công ty đã khởi động lại 10 tour trong và ngoài tỉnh”.

Trước khó khăn, nhiều đơn vị phải cắt giảm chi phí, nhân lực, giảm quy mô sản xuất thì Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã đầu tư gần 100 tỷ đồng nhập về 50 xe đầu kéo. Điều này đã góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, đảm bảo các hợp đồng vận tải với đối tác và đặc biệt, tạo thêm việc làm cho 100 lao động.

Cùng đó, đơn vị cũng đã đầu tư 1 tàu vận tải biển và 3 xà lan để chủ động vận chuyển các đơn hàng thay cho phải hợp đồng thuê tàu như trước đây.

Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp vững vàng vượt lên “bão dịch”

Trước những khó khăn do dịch Covíd-19, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn tái cơ cấu,nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo việc làm thêm cho 100 lao động. Ảnh: Minh Lý.

Ông Trần Quang Thưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn thông tin: Trong khó khăn, chúng tôi xác định có nhiều cơ hội để phát triển và vươn lên nhờ tận dụng được những lợi thế của mình. Vì thế, song hành với việc tái cơ cấu, áp dụng công nghệ vào sản xuất và quản lý để tiết kiệm tối đa chi phí, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào những dự án mang tính bền vững như: điện mặt trời, điện gió, nước... các dự án gắn với tiêu dùng: nhà máy bia, săm lốp ô tô. Về vận tải, công ty mua thêm tàu biển, đóng mới xe vận tải theo hướng chạy ít nhiên liệu, đủ tải trọng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thị trường cung cấp than, xi măng, thạch cao, quặng...

Từ đầu năm tới nay, trong khi nhiều DN sợi trên toàn quốc phải ngừng sản xuất thì Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh vẫn duy trì hoạt động ổn định. Tuy gặp khó về thị trường xuất, nguồn nguyên liệu nhập, chi phí đầu vào tăng… nhưng DN vẫn chủ động trong sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp vững vàng vượt lên “bão dịch”

Dù khó khăn, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: Trong thời điểm khó khăn cho đầu ra sản phẩm, công ty luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường mới. Bên cạnh thị trường truyền thống là Trung Quốc, trong năm nay, công ty đã mở rộng thêm thị trường Nhật Bản. Tuy số lượng sản phẩm xuất đi chưa nhiều nhưng cũng là điểm sáng, nguồn động lực cho công ty giữa bức tranh ảm đạm của nền kinh tế do dịch gây ra.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là câu nói các doanh nhân vẫn động viên nhau trong suốt thời gian qua. Trong khó khăn chung, nếu nhìn một cách tích cực thì đây là dịp để các DN nhìn lại nội lực của mình, là phép thử cho DN đánh giá thực chất về năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các diễn biến của thị trường. Từ đó, có thời gian để hoàn chỉnh quy trình vận hành DN, sắp xếp lại công việc, nhân sự hay vạch những chiến lược kinh doanh mới.

Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp vững vàng vượt lên “bão dịch”

Với các giải pháp kích cầu của DN, dù ảnh ảnh hưởng dịch, thị trường bán lẻ ô tô 9 tháng năm 2020 tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019. Trong ảnh: Khách tham quan mua ô tô tại showroom Công ty CP Xây lắp & Thương mại Ô tô Hoàng Hà.

Theo Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lê Đức Thắng, trong bối cảnh nhiều thử thách do dịch Covid-19, cộng đồng DN Hà Tĩnh đã nêu cao ý thức, nỗ lực vượt qua khó khăn, “giữ chân” người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thu nộp ngân sách nhà nước, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu KT-XH của tỉnh.

Dịch bệnh là thử thách lớn, bất ngờ và không ai mong muốn, song, đây cũng là cơ hội cho các DN khẳng định mình, bứt phá vượt lên các đối thủ, nâng thế cạnh tranh. Những DN chống chọi và vượt qua được thử thách này sẽ có sức chịu đựng bền bỉ hơn, sẵn sàng đón những cơ hội mới, tạo sự đột phá thời kỳ hậu Covid-19.

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast