Chỉ số PMI Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 5

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm nhẹ từ mức 52,5 điểm của tháng 4 còn 52 điểm trong tháng 5 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Chỉ số PMI Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 5

Ảnh minh họa: Internet

"Sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 5 được ghi nhận cải thiện chậm hơn, mặc dù cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh. Việc thu hút được khách hàng mới đã giúp các công ty có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất trong năm 2019 tính đến thời điểm này. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng 5.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng cả từ khách hàng trong nước và nước ngoài được cho là nguyên nhân dẫn đến tăng sản lượng ngành sản xuất. Đến nay tăng trưởng đã được ghi nhận trong suốt 1,5 năm qua.

Lĩnh vực sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có kết quả hoạt động tốt nhất trong tháng 5 khi có mức tăng trưởng nhanh nhất về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Mức giảm nhẹ của chỉ số chính chủ yếu phản ánh mức giảm về việc làm lần thứ ba trong bốn tháng qua. Số lượng việc làm giảm nhẹ, và các thành viên nhóm khảo sát chủ yếu cho rằng nguyên nhân là do nhân viên nghỉ việc và nghỉ hưu.

Các nhà sản xuất đã gia tăng hoạt động mua hàng với mức độ mạnh và nhanh hơn trong tháng 5 khi họ phải đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đã góp phần làm tăng tồn kho hàng mua lần thứ hai trong hai tháng. Các nhà cung cấp có đủ lượng hàng hóa dự trữ nên thời gian giao hàng đã được cải thiện.

Trong khi đó hàng tồn kho thành phẩm giảm trong tháng 5, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 7 tháng. Ở những nơi có hàng tồn kho sau sản xuất giảm, nguyên nhân được cho là do hàng tồn kho được dùng để đáp ứng những đơn đặt hàng mới.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã giảm nhẹ và chậm hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí điện, xăng dầu tăng. Mức tăng chi phí tương đối yếu và nhu cầu yếu được báo cáo ở một số thị trường xuất khẩu khiến các công ty tiếp tục giảm nhẹ giá đầu ra trong tháng 5. Giá cả đầu ra đã giảm suốt 6 tháng liên tục.

Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Sự lạc quan về tăng trưởng sản lượng phản ánh kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới và việc đưa ra các sản phẩm mới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Khía cạnh cầu của lĩnh vực sản xuất Việt Nam vẫn có triển vọng tốt trong tháng 5, khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, có vẻ như có những vấn đề liên quan đến nguồn cung lao động khi có các báo về tình trạng nghỉ việc và nghỉ hưu dẫn đến số lượng việc làm giảm mặc dù nhu cầu và yêu cầu sản lượng đều tăng. Điều này dẫn đến PMI có kết quả thấp hơn, một bức tranh có thể đảo ngược trong những tháng tới nếu nhu cầu vẫn còn mạnh và các công ty có thể thay thế những công nhân đã nghỉ”.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.