Chỉ số PMI Việt Nam tháng 8: Việc làm tăng nhanh nhất trong 32 tháng

(Baohatinh.vn) - Nikkei vừa công bố khảo sát PMI tháng 8. Theo đó, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ chậm hơn. Trong khi việc làm tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/2013. Tồn kho hàng mua tăng ở mức kỷ lục.

chi so pmi viet nam thang 8 viec lam tang nhanh nhat trong 32 thang

Số lượng việc làm trong tháng 8 tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2013. (Ảnh: internet)

Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện trong tháng 8 và được hỗ trợ bằng mức tăng nhanh hơn của việc làm và tồn kho hàng mua. Tình trạng này có được bất kể tốc độ tăng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại trong tháng.

Trong khi đó, giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh nhưng các công ty đã giảm giá cả đầu ra trong nỗ lực cải thiện doanh số bán hàng.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ IndexTM (PMI)TM toàn phần của ngành sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất đã tăng từ 51,9 điểm trong tháng 7 lên 52,2 điểm trong tháng 8 cho thấy các điều kiện hoạt động cải thiện nhẹ và chỉ cao hơn một chút so với tháng trước.

chi so pmi viet nam thang 8 viec lam tang nhanh nhat trong 32 thang

Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã tăng trong suốt chín tháng qua. Các điều kiện kinh doanh được cải thiện ở mức độ mạnh hơn mặc dù cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng đều tăng yếu hơn. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại tháng thứ ba liên tiếp, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng với một tốc độ chậm hơn.

Mức tăng sản lượng trong tháng 8 là yếu nhất trong năm tháng, nhưng đã kéo dài thêm thời kỳ tăng trưởng hiện nay bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái. Sản lượng của các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản tăng, nhưng sản lượng trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian lại giảm.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng nhanh số lượng nhân công trong tháng 8, và lần tăng này là lần tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/2013. Tình trạng này giúp các công ty giảm khối lượng công việc tồn đọng như đã từng diễn ra trong năm tháng qua.

Các nhà sản xuất tăng hoạt động mua hàng phù hợp với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 8. Hơn nữa, tốc độ tăng đã nhanh hơn một chút so với tháng 7. Tình trạng tăng mua hàng góp phần làm tăng tồn kho hàng mua khi có các báo cáo tăng hàng dự trữ. Trên thực tế, tốc độ tăng là ở mức kỷ lục của lịch sử khảo sát, tương đương với tốc độ tăng trong tháng 5/2015.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn mạnh khi có các báo cáo tăng chi phí nguyên vật liệu. Một số báo cáo cho biết có sự thiếu hụt nguồn cung và điều này cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của người bán.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tiếp tục giảm nhẹ giá cả đầu ra trong tháng 8, là tháng giảm thứ ba liên tiếp. Ở những nơi giá cả giảm, các thành viên nhóm khảo sát cho biết đã phải chiết khấu giá bán để bảo đảm có đơn đặt hàng mới. Giá cả đầu ra đã giảm trong lĩnh vực hàng hóa trung gian, nhưng lại tăng trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản.

Cuối cùng, tồn kho hàng thành phẩm tiếp tục giảm trong tháng 8, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành tám tháng. Trái với hoạt động sản xuất mới, một số thành viên nhóm khảo sát cho biết đã sử dụng hàng tồn kho để hoàn thành các đơn đặt hàng mới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Dữ liệu PMI của Việt Nam kỳ mới nhất lại có vẻ như không cùng chiều. Dữ liệu nói chung là tích cực, với tốc độ tăng việc làm và tồn kho hàng mua đặc biệt mạnh. Mặt khác, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới lại tăng với tốc độ yếu hơn, và điều này cho thấy nhu cầu khách hàng đã có những dấu hiệu yếu đi. Nhân tố góp phần dẫn đến tình trạng này là các công ty thường giảm giá cho khách hàng để bảo đảm có công việc mới”.

“IHS Markit hiện đang dự báo GDP Việt Nam tăng tưởng 5,85% trong năm 2016, và những số liệu mới nhất này cho thấy lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế nói chung”.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast