Cho phép Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép

Ngày 10/5, Hội đồng giám sát liên ngành Formosa đã họp và thống nhất cho phép Formosa được vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép.

Phiên họp của Hội đồng có sự tham gia của 11 Bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo các nhà khoa học, do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà chủ trì.

Tại phiên họp, Hội đồng liên ngành đã đánh giá cao những nỗ lực của Formosa trong việc khắc phục sự cố. Cụ thể là, Formosa đã hoàn thành khắc phục 52/53 lỗi đồng thời xây dựng và đưa vào vận hành 17 hạng mục bổ sung như hồ sinh học, trạm quan trắc online, trạm xử lí sinh hoá…

cho phep formosa van hanh thu nghiem lo cao so 1 va xuong luyen thep

Trạm xử lí nước thải của Formosa.

Theo báo cáo, trong số 22 hạng mục công trình cần phải hoàn thiện, hiện Formosa đã hoàn thiện được 12/22. Ngoài ra, có 7/22 hạng mục công trình đang vận hành thử nghiệm, đáp ứng được yêu cầu kiểm soát chất thải.

Bên cạnh đó, có 2/22 hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành xây dựng và lắp đặt đồng bộ các thiết bị xử lý, quan trắc tự động, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép.

Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Tổ trưởng tổ giám sát việc khắc phục sự cố của Formosa cho biết, việc vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép sẽ được thực hiện từ cuối tháng 5.

Thời gian vận hành thử nghiệm là 6 tháng. Quá trình vận hành sẽ phát sinh thêm 300-500 m3/ngày đêm nước thải sinh hóa từ lò luyện cốc.

Từ tháng 7-2016 đến nay, nước thải của Formosa trước khi đổ ra biển đã được kiểm soát nghiêm ngặt. Bộ Tài nguyên – Môi trường phối hợp với Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ) đã tiến hành lấy mẫu phân tích 3 lần/ngày, kết quả đều đạt quy chuẩn cho phép. Khí thải cũng đã được giám sát chặt, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, kể cả thông số dioxin/furan.

Hiện Formosa đã lắp đặt đủ 15 trạm quan trắc khí thải cùng với thiết bị quan trắc online tự động đã được kết nối về Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên – Môi trường, cho phép quan trắc giám sát 24/24. Chất thải rắn của Formosa cũng được thu gom và chuyển cho đơn vị chức năng xử lý, là Công ty TNHH MTV xử lý chất thải Hà Tĩnh.

Theo ông Thức, với các giải pháp kĩ thuật hiện nay, về cơ bản đã hoàn toàn kiểm soát được yếu tố môi trường nếu Formosa đi vào vận hành thử nghiệm.

Theo Khánh Vy/Cand

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast