Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ổn định sản xuất trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tiếp tục tạo động lực phát triển mới với những kết quả khả quan ngay từ những tháng đầu năm 2021.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của FHS là dự án FDI lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.

Tính đến thời điểm này, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh) là dự án FDI lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 12,787 tỷ USD. Hiện nay, FHS đã hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1 gồm nhà máy thép có 2 lò cao với sản lượng gang lỏng 7 triệu tấn/năm; cảng biển có 11 cầu cảng với năng lực thông qua đạt 28 triệu tấn/năm; nhà máy nhiệt điện có tổ máy phát điện với công suất lắp đặt là 650 MW.

Đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động xấu tới nền kinh tế thế giới và trong nước. Tuy vậy, với chiến lược kinh doanh bài bản, FHS vẫn nổi lên khi duy trì sản xuất ổn định với tổng doanh thu quý I/2021 đạt 1.094 triệu USD (tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020).

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

Các sản phẩm thép của FHS có tỷ lệ tiêu thụ trong nước đạt 80% và nước ngoài đạt 20%.

Theo số liệu từ Sở Công thương, FHS đã góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh tăng cao. Quý I/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt 1.018,6 triệu USD, tăng 42,7% so cùng kỳ 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 366,55 triệu USD (tăng 49,39%), kim ngạch nhập khẩu đạt 652,09 triệu USD (tăng 39,13%). Góp phần quan trọng nhất trong việc đưa kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh tăng là xuất khẩu sản phẩm thép, phôi thép và nhập khẩu nguyên liệu của FHS. Theo đó, xuất khẩu thép, phôi thép chiếm tỷ trọng 92,03% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh, nhập khẩu nguyên liệu chiếm tỷ trọng 85,98% tổng giá trị nhập khẩu toàn tỉnh.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

Năm 2021, FHS ước tính đón khoảng 1.500 lượt tàu, lượng bốc dỡ 28 triệu tấn.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt là điều kiện để FHS hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2021. Theo đó, FHS phấn đấu sản lượng phôi thép đạt 6,5 triệu tấn, tiêu thụ 6,5 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt khoảng 3,7 tỷ USD (tăng 28% so với năm 2020). Ngoài ra, FHS ước tính đón khoảng 1.500 lượt tàu, lượng bốc dỡ 28 triệu tấn (tăng 17% so với cùng kỳ 2020). Năm nay, FHS dự tính nộp thuế khoảng 240 triệu USD.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

FHS đã góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế Hà Tĩnh theo hướng gia tăng tỷ trọng công nghiệp.

Ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương thông tin: “Thời gian qua, giá thép liên tục tăng tạo động lực để FHS tiếp tục đẩy mạnh SXKD cũng như chú trọng phát triển thị trường. Bên cạnh đó, FHS đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất với mục tiêu xây dựng khu gia công phụ trợ trong chuỗi ngành nghề gang thép của Hà Tĩnh và lò đáy quay với tổng vốn đầu tư ước tính 180 triệu USD.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

FHS đã tạo “lực hút” đối với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh.

Với những đóng góp quan trọng đó, FHS đã góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế Hà Tĩnh theo hướng gia tăng tỷ trọng công nghiệp. Ngoài ra, FHS đã tạo “lực hút” đối với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh, nhất là lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hậu thép. Qua đó, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, an sinh xã hội cho địa phương.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

Thời gian qua, FHS còn thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường.

Không chỉ là “hạt nhân” thúc đẩy kinh tế Hà Tĩnh phát triển, thời gian qua, FHS còn thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, sau hơn 10 năm hoạt động, FHS đã trồng trên 550 nghìn cây, phủ xanh trên 150 ha đất trong nhà máy. Đứng chân trên địa bàn Hà Tĩnh, FHS tiếp tục thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ môi trường để xây dựng một nhà máy xanh, thân thiện và bền vững trong sản xuất.

Formosa - “hạt nhân” của kinh tế Hà Tĩnh

Sau hơn 10 năm hoạt động, FHS đã trồng trên 550 nghìn cây xanh.

Kết quả SXKD ấn tượng trong những tháng đầu năm là tiền đề để FHS tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” của mình trong phát triển lĩnh vực công nghiệp của Hà Tĩnh.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast